ตามรอย BAO BAO ISSEY MIYAKE กระเป๋าทรงโมเดิร์น หลากหลายมิติ จากญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีความโดดเด่นหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นก็เห็นจะเป็นเรื่องแฟชั่น เห็นได้จากมีแบรนด์หลายแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจนถึงระดับโลกเลยทีเดียว

หนึ่งในนั้นก็คือแบรนด์ BAO BAO จาก ISSEY MIYAKE กระเป๋าถือลวดลายสะดุดตา ด้วยรูปสามเหลี่ยมมีมิติ หลากหลายสีสัน และหลากหลายรูปแบบนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากอะไรกันนะ?

 

 

Hikaru Matsumura เป็นผู้ออกแบบกระเป๋าชนิดนี้ โดยนำรูปแบบที่สถาปนิก Frank Ghery ผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์ Guggenheim ในเมือง Bilbao ประเทศสเปน มาเป็นแรงบันดาลใจ

ย้อนกลับไปในปี 20000 กระเป๋าเปิดตัวภายใต้ชื่อว่า BIL BAO ของแบรนด์ PLEATS PLEASE ISSEY MIYAKE เป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ด้านความพริ้วไหว ยืดหยุ่นได้

 

 

 

กระเป๋าถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นตามคอนเซปต์ของแบรนด์ จนมันมีกระแสตอบรับดีมากจากผู้บริโภค ทำให้ในปี 2010 จึงแยกตัวออกมาสร้างแบรนด์เอง ภายใต้ชื่อ BAO BAO ISSEY MIYAKE

มันถูกสร้างโดยวัสดุโพลีเมอร์ แม้จะแข็งแต่ก็ให้ความยืดหยุ่น และความทนทาน นำมาตัดเป็นรูปสามเหลี่ยมก่อนจะนำมาประกอบกัน สามารถดูแลรักษาได้ง่าย กันน้ำ และมีน้ำหนักเบา

 

.

 

นอกจากนี้ การสร้างกระเป๋าเป็นการทดลองที่ Issey ทำต่อเนื่องมาจากการทดลองอื่นๆ เกี่ยวกับผ้า และรูปทรงสามเหลี่ยม ผสมกับแนวความคิดเกี่ยวกับความยืดหยุ่น

จนคอนเซปต์ของกระเป๋ากลายเป็น “รูปร่างที่ถูกสร้างขึ้นโดยบังเอิญ” ตามสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งเหมือนเป็นงานศิลปะแบบเคลื่อนที่ได้สำหรับผู้สวมใส่ น่าจับจองเป็นเจ้าของสุดๆ

 

ที่มา: isseymiyake, matsuya, dezeen, tokyostory


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply