ย้อนรอย “The Face of AIDS” ภาพที่เปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับโรคเอดส์ของคนทั่วโลก

สำหรับในปัจจุบันแล้ว เชื่อว่าคงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักโรคร้ายที่ชื่อว่าโรคเอดส์ เพราะนี่เป็นโรคที่ไม่เพียงแค่จะมีการให้ความรู้และการป้องกันอยู่เรื่อยๆ เท่านั้น แต่มันยังกลายเป็นโรคร้ายที่ทั้งแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ ทั่วโลกพยายามที่จะหาวิธีรักษาให้หายขาดอีกด้วย

ว่าแต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าเรื่องราวของโรคเอดส์นั้น ไม่ได้เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในสังคมมาตลอดอย่างที่เราคิดหรอกนะ และที่ทุกวันนี้เอดส์กลายเป็นที่รู้จักได้นั้น คงต้องบอกว่าเป็นเพราะภาพภาพหนึ่งในปี 1989 เลย

 

 

นี่คือภาพถ่ายของ ครอบครัว Kirby ที่กำลังเข้าเยี่ยมลูกชายผู้ป่วยเป็นโรคเอดส์ และกำลังนอนรอความตาย ซึ่งถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร LIFE ฉบับเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1990 (ราวๆ 1 ปีหลังจากมีการถ่ายภาพ) และกลายเป็นหนึ่งในภาพที่ทรงพลังที่สุดเมื่อมีการพูดถึงโรคเอดส์ในอดีต

โดยชายที่กำลังป่วยในภาพนั้น มีชื่อว่า David Kirby อดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชายรักร่วมเพศในยุค 80 และถูกถ่ายภาพไว้โดยคุณ Therese Frare ซึ่งในเวลานั้นเป็นนักศึกษาวารสารศาสตร์

คุณ David Kirby ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ HIV ครั้งแรกในช่วงปลายยุค 80 ในขณะที่เขาอาศัยอยู่ที่แคลิฟอร์เนียและห่างเหินจากครอบครัวของเขามาเป็นเวลานาน

 

 

ในตอนที่ครอบครัว Kirby ทราบว่า David เป็นเอดส์นั้น อาการของเข้าเริ่มที่จะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ดังนั้นในตอนที่ชายหนุ่มบอกกับที่บ้านว่าเขาอยากกลับไปตายที่บ้านโดยมีครอบครัวรายล้อม ทุกคนในบ้านจึงอ้าแขนรับเขากลับมาอย่างอบอุ่น

ด้วยความที่ว่าในสมัยนั้น คนเรายังคงให้ความสนใจในเรื่องราวเกี่ยวกับเชื้อ HIV และโรคเอดส์ต่ำ (ถึงขั้นที่บางคนคิดว่าโรคนี้ติดกันในหมู่เกย์เท่านั้น) ดังนั้นเมื่อภาพภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ภาพดังกล่าวจึงสร้างความสะเทือนใจให้แก่ผู้ที่เห็นเป็นอย่างมาก

จริงอยู่ที่ว่า ประชาชนในเวลานั้นอาจจะทราบกันอยู่แล้วว่าโรคเอดส์นั้นอันตรายถึงตาย แต่ภาพที่ออกมานี้ก็สื่อให้เห็นถึงอะไรหลายๆ อย่างที่เหนือล้ำไปกว่าความตายของคนคนหนึ่งมาก เหมือนดังคำบรรยายรูปต้นฉบับที่ว่า

 

 

“หลังจากต่อสู้กับเอดส์และความอัปยศทางสังคมของมันมานานกว่า 3 ปี ในที่สุด David Kirby ก็ไม่สามารถต่อสู้กับโรคร้ายได้อีกต่อไป ท่ามกลางความปวดร้าวของผู้เป็นพ่อ พี่สาว และหลานสาว ผู้ก่อตั้งมูลนิธิโรคเอดส์ในสแตฟฟอร์ด วัย 32 ปี กระซิบเบาๆ ว่า ‘ผมพร้อมแล้ว’ ก่อนจะหายใจเฮือกสุดท้าย และจากไปอย่างสงบ “

ภาพที่ออกมานี้ถูกเผยแพร่ไปในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ และโทรทัศน์ทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการปฏิวัติความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องโรคเอดส์ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน จนเรียกได้ว่าในเวลานี้เองที่ “การท้อง” นั้นไม่ได้เป็นข้อเสียเพียงข้อเดียวของการมีเซ็กซ์อีกต่อไป

ส่วนตัวของคุณ David Kirby นั้น แม้ว่าแท้จริงแล้วเขาจะเสียชีวิตไปตั้งแต่เดือนเมษายน 1990 (ราวๆ 7 เดือนก่อนภาพถูกตีพิมพ์) แล้วก็ตาม แต่เรื่องราวของเขาก็จะมีชีวิตอยู่ต่อไปในใจผู้คนอีกนานแสนนานแน่นอน

 

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply