เปิดตำนาน “ชาวพิคท์” เหล่านักรบสีน้ำเงินแห่งสกอตแลนด์ ที่แม้แต่ทหารโรมันก็โค่นไม่ลง

เคยได้ยินเรื่องราวของกลุ่มคนที่มีชื่อว่า “ชาวพิคท์” (Picts) กันไหม? นี่คือกลุ่มคนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ทางเหนือของสกอตแลนด์ เมื่อราวๆ 2,000 ปีก่อน และเป็นที่หวาดกลัวของทหารโรมันในสมัยนั่นเป็นอย่างมาก

 

 

เรื่องราวของชาวพิคท์ในประวัติศาสตร์นั้นนับว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลึกลับ และมีข้อมูลถูกบันทึกไว้อย่างจำกัดมาก โดยที่เราไม่ทราบทั้งวัฒนธรรม ความเชื่อ หรือการถอดรหัสภาษาของพวกเขาแม้แต่น้อย

เพราะเอาเข้าจริงๆ แม้แต่ชื่อที่ใช้เรียกชาวพิคท์เอง ยังเป็นเพียงชื่อที่ถูกตั้งให้โดยชาวโรมัน และไม่ใช่ชื่อจริงๆ ของพวกเขาเลยด้วยซ้ำ

โดยคำว่าชาวพิคท์ที่ชาวโรมันใช้เรียกคนเหล่านี้ คาดกันว่ามีรากศัพท์มาจากคำว่า “(ผู้ถูก) ทาสี” หรือ “(ผู้ถูก) สัก” เนื่องจากชาวพิคท์ที่ชาวโรมันพบ โดยมากแล้วจะมีการสักเต็มตัวด้วยหมึกสี

 

 

เรื่องราวของชาวพิคท์ เป็นที่รู้จักเป็นอย่างมากโดยชาวโรมันจากการออกรบโดยที่ไม่สวมอะไรเลย แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขากลับสามารถต่อกรกับกองทัพโรมันได้เป็นอย่างดี จนเรียกได้ว่าคนเหล่านี้กลายเป็นชนเผ่าเพียงกลุ่มเดียวที่โรมันไม่อาจพิชิตได้เลย

อ้างอิงจากบันทึกของจูเลียส ซีซาร์ เขาได้มีการบรรยายว่าในการสงคราม ชาวพิคท์ที่ปกติก็สักทั่วตัวอยู่แล้ว จะทาตัวเองด้วยสีย้อมสีน้ำเงินจากต้น Woad ซ้ำเข้าไปอีก ทำให้ตัวของพวกเขามีในสนามรบมีสีน้ำเงินน่ากลัวเป็นอย่างมาก

 

 

ในการรบของชาวพิคท์ ทางโรมันได้บันทึกไว้ว่าพวกเขามีการใช้อาวุธหลักๆ เป็นหอกหรือไม่ก็ธนู อย่างไรก็ตามในบรรดาชาวพิคท์เองจะมีบางคนที่ออกรบพร้อมโซ่เหล็กที่เอวหรือคอ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของคนมีฐานะ และคนเหล่านี้ก็อาจจะใช้โซ่เหล่านี้ในการพกพาดาบ หรือโล่เช่นกัน

แน่นอนว่าเรื่องราวของชาวพิคท์แทบจะทั้งหมดนั้น ล้วนแต่เป็นเรื่องราวที่ถูกบันทึกไว้จากมุมมองของชาวโรมัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรื่องราวของคนเหล่านี้จะถูกบิดเบือนจากความจริงไปอยู่บ้าง ดังนั้นเรื่องราวที่ว่าชาวพิคท์เป็นคนเถื่อนที่แก้ผ้าไปรบเองก็อาจจะเป็นอะไรที่เกินจริงก็เป็นได้

 

รูปสลักของชาวพิคท์ที่บอกเราภาพของสงคราม

 

แต่ไม่ว่าเรื่องราวจริงๆ ของคนเหล่านี้จะเป็นเช่นไร ในช่วงศตวรรษที่ 10 ชาวพิคท์ที่แม้แต่ทางโรมันก็ไม่อาจเอาชนะได้ จู่ๆ ก็หายออกไปจากประวัติศาสตร์อย่างลึกลับ

นี่เป็นการหายไป โดยที่แทบจะไม่ทิ้งร่องรอยทางประวัติศาสตร์ใดๆ  เอาไว้เลย ทำให้สุดท้ายนักประวัติศาสตร์หลายๆ คนต้องปะติดปะต่อเรื่องราวของเขาเอาเองอย่างยากลำบาก

 

รูปสลักชาวพิคท์บนหลังม้า

 

นักประวัติศาสตร์จำนวนมากบอกว่ามีความเป็นไปได้ว่าชาวพิคท์ จะถูกกลืนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรราชอาณาจักรอัลบาในช่วงเวลาที่สกอตแลนด์ถูกรุกรานโดยชาวไวกิ้งอีกทีหนึ่ง

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงก็หมายความว่าคงมีคนในปัจจุบันไม่น้อยเลย ที่สืบเชื้อสายมาจากเหล่านักรบที่แม้แต่ชาวโรมันก็ยังหวาดกลัวเหล่านี้

 

ที่มา allthatsinteresting และ ranker

Comments

Leave a Reply