สาวขายเครื่องกรองน้ำ ทดสอบมั่วแถมกล่าวหาน้ำยี่ห้ออื่นอันตราย แบบนี้เสี่ยงโดนฟ้องนะจ๊ะ!!

เครื่องกรองน้ำสมัยนี้ มีหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีกลยุทธ์ในการขายแตกต่างกันไป ทั้ง โปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม หรือการบริการหลังการขายที่ดี ซึ่งถือว่าเป็นวิธีในการตลาดเพื่อจูงใจลูกค้า

แต่ก็ยังมีบางเจ้าที่หลอกลวงลูกค้าให้หลงเชื่อ โดยใช้วิธีทดสอบน้ำผ่านเครื่องมือต่างๆ ซึ่งเครื่องมือเหล่านั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวัดมาตรฐานของน้ำดื่มเลย

ที่สำคัญยังเอาน้ำดื่มยี่ห้อต่างๆมาทดสอบและกล่าวหาอีกด้วย ซึ่งกรณีแบบนี้ก็มีการฟ้องร้องจนเป็นข่าวมาหลายครั้งแล้ว…

 

ขายเครื่องกรองน้ำวิธีนี้ เสี่ยงโดนฟ้องนะจ๊ะ!!

 

เมื่อไม่นานมานี้ พบว่ามีการส่งต่อคลิปในไลน์เกี่ยวกับเทคนิคการขายเครื่องกรองน้ำ ด้วยการทดสอบความสะอาดของน้ำ ที่ผ่านเครื่องกรองน้ำมาแล้ว

และนำมาเปรียบเทียบกับบรรดาน้ำดื่มยี่ห้ออื่นๆ เพื่อชี้ให้เห็นว่า น้ำที่ผ่านเครื่องกรองยี่ห้อตนเองนั้นมีความปลอดภัยที่มากกว่า และกล่าวหาน้ำดื่มยี่ห้ออื่นอันตราย

 

 

อาจารย์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยระบุถึงเรื่องคลิปการทดสอบน้ำดื่มสิงห์ว่าอันตราย มีค่าวัดระดับที่แย่ และอาจะทำให้อันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นการทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด และเคยมีเคสแบบนี้ที่โดนฟ้องร้องมาแล้ว

โดยเนื้อหาภายในคลิป จะเป็นการนำน้ำดื่มตัวอย่างมา 4 แก้ว มีทั้งแก้วน้ำที่ผ่านเครื่องกรองน้ำ แก้วน้ำประปา แก้วน้ำเซเว่น และแก้วน้ำสิงห์ นำมาวัดเพื่อหาค่า TDS (ค่าของแข็งที่ละลายอยู่ในน้ำ)

ปรากฎว่า น้ำประปาได้ 162 น้ำเซเว่นได้ 007 ส่วนน้ำสิงห์ได้ไป 255 แต่ทว่าไม่มีการระบุค่าของน้ำที่ผ่านเครื่องกรองเลย

 

ผิดดดด!!

 

นอกจากนี้ยังมีการนำ ฃแก้วน้ำกรองกับแก้วน้ำสิงห์มาวางคู่กัน พร้อมกับจุ่มขั้วโลหะลงไป เมื่อเปิดเครื่องปุ๊บ สีน้ำในแก้วน้ำสิงห์มีความขุ่นเป็นสีน้ำตาลและเกิดความร้อน ในส่วนของน้ำกรองเป็นปกติ

โดยวิทยากรอ้างว่าสีที่เปลี่ยนไปเป็นเพราะมีสารโลหะหนักและสารจากขวดพลาสติก

 

นี่ก็ผิด!!

 

อีกทั้งยังชี้ให้เห็นภาพชัดๆ ด้วยการนำกระดาษชำระ ไปจุ่มลงในน้ำสิงห์ ซับเป็นคราบสีน้ำตาลออกมา สรุปเปรียบเป็นไตของร่างกาย ถ้าหากดื่มเข้าไปไตจะเป็นแบบนี้

อาจารย์ เจษฎา ชี้แจงไว้ว่า ค่า TDS ที่อ้างถึงไม่ได้วัดปริมาณตะกอนหรือสิ่งสกปรกในน้ำ แต่เป็นการวัดปริมาณของแข็งหรือแร่ธาตุต่างๆ

 

ผิดหมดเลย…

 

ตามมาตฐานของกระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้ว่าน้ำดื่มบรรจุขวดมีค่า TDS ได้ไม่เกิน 500 ซึ่งในผลการทดสอบนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ และน้ำที่ผ่านระบบรีเวอร์สออสโมซิส จะมีแร่ธาตุน้อยเนื่องจากถูกกรองออกไปแล้ว

และการใช้ขั้วไฟฟ้ามาจุ่มแล้วน้ำเปลี่ยนสี เกิดเป็นปฏิกิริยาเคมีไฟฟ้า เกิดการแตกตัวเป็นประจุอิสระลงในน้ำ จึงเปลี่ยนสีตามชนิดของโลหะ โดยที่น้ำสิงห์มีแร่ธาตุอยู่จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนสี แต่น้ำกรองนั้นไม่มีแร่ธาตุที่นำไฟฟ้า

ในส่วนของกระดาษทิชชู่นั้น เป็นการใช้วิธีอธิบายเปรียบเทียบที่ไม่เหมาะสม ยิ่งทำให้ผู้ที่ได้เห็นเข้าใจผิดและหวาดกลัวต่อการดื่มน้ำยี่ห้อที่ถูกพาดพิง เพราะฉะนั้นแล้วจึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงได้

 

 

กลายเป็นคลิปความเชื่อผิดๆ ที่ส่งต่อกันอย่างมากมาย จนต้องมีการแก้ต่างและออกมาอธิบายความจริงอย่างที่เห็นนี่แหละครับ…

ที่มา: @jessada.denduangboripant


by

Tags:

Comments

Leave a Reply