อุทาหรณ์นักดื่ม… เรื่องราวของหนุ่มวัย 26 ผู้ลาโลกนี้ไปทั้งอายุยังน้อย จากการกินเหล้าทุกวัน

เราทุกคนรู้ดีว่า “สุรา” เป็นพิษต่อร่างกาย ส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งในระยะยาวและระยะสั้น แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังคงเป็นเครื่องดื่มที่หลายๆ คนมองว่าสามารถดื่มได้ตามปกติทุกวัน

จนกระทั่ง #เหมียวตะปู ได้ไปเจอเรื่องราวนี้เข้า เป็นเรื่องราวของหนุ่มวัย 26 ปีคนหนึ่ง ผู้ต้องจากโลกนี้ไปอย่างน่าเศร้าหลังจากการที่เขาดื่มเหล้าเข้าไปอย่างหนักทุกวัน….

 

ชายหนุ่มคนดังกล่าว

 

ชายในภาพนั้นมีชื่อว่า นายศิริวัชร์ มหาวัง หรือ น้องโอม ผู้จากโลกนี้ไปด้วยโรคตับแข็ง และไตวายเฉียบพลันทำให้เสียเลือดมาก ซึ่งทางครอบครัวและคนรอบข้างของเขาหวังให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับหลายๆ คน

ต้องเล่าก่อนว่า น้องโอม นั้นอยู่กับยายเพียงแค่ 2 คน (เพราะพ่อแม่เลิกกัน) และนั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องเขารู้สึกว่าไม่ได้รับความรักที่เพียงพอจากคนรอบข้าง

ด้วยความรู้สึกที่ว่าตนเองไม่ได้มีครอบครัวที่พร้อมสมบูรณ์ น้องเขาจึงเริ่มที่จะหัดดื่มเหล้าเหมือนอย่างวัยรุ่นทั่วๆ ไป ซึ่งเรื่องนี้คนรอบข้างก็พอจะทราบบ้างและขอให้เขาเบาๆ หน่อย อย่าเมาให้มากนัก

 

 

ในขณะเดียวกัน น้องโอม ก็มักจะบอกว่าเขากินเหล้าเพื่อให้หลับสบาย เพื่อให้สามารถกินข้าวได้ ดื่มเข้าไปยังไงก็ไม่เมาเพราะเขากินเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว

เวลาเมาเขาก็มักจะพูดถึงเรื่องความรักจากคนในครอบครัว หวังที่จะได้รับความอบอุ่นจากคนในบ้านเหมือนอย่างครอบครัวอื่น อยากให้มีคนรักเขาบ้าง

จนกระทั่งในช่วง 1-2 ปีหลังจากที่เขาเริ่มหัดกินเหล้า เขาก็เริ่มติดและกินมันมากขึ้น เปลี่ยนจากขวดเล็กๆ กลายเป็นขวดใหญ่ จากเหล้าแดงทั่วไปก็กลายเป็นติดเหล้าขาว บางวันกินคนเดียว 2 ขวดเลยก็มี

 

 

ปีใหม่ (เข้าปี 2019) ที่ผ่านมา น้องโอม ก็เริ่มมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องบวมใหญ่ ในขณะที่ร่างกายส่วนอื่นผอมซูบ

ทางบ้านจึงนำตัวเขาส่งโรงพยาบาลและพบว่าเขาป่วยเป็นโรค “ตับแข็งระยะสุดท้าย” ทำเอาทุกคนตกใจเป็นอย่างมากเพราะน้องเขาอายุยังน้อยอยู่เลย

แพทย์ยังบอกอีกว่า น้องโอม จะอยู่ได้อีกไม่กี่เดือนเพราะร่างกายถูกทำลายด้วยพิษของสุรา (เน้นไปที่ความรุนแรงของเหล้าขาว)

 

คุณยายของ น้องโอม

 

ถึงอย่างนั้น น้องเขาก็ยังคงไม่เลิกดื่มเหล้าและแอบดื่มมาโดยตลอด จนกระทั่งยายพบว่าน้องมีเลือดออกปาก ซึ่งตอนแรกน้องบอกว่า “กินปูเข้าไปแล้วมันบาดปาก” แต่ความจริงคืออาการป่วยกำเริบ

ท้ายที่สุดเขาจึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษา พยายามยื้อชีวิตเอาไว้ ทั้งผ่าท้อง ให้เลือด ล้างไต แต่ถึงอย่างนั้นร่างกายก็ไม่ตอบสนอง จนกระทั่งเสียชีวิตในช่วงเช้ามืดวันที่ 30 พ.ค.

 

 

ตลอดระยะเวลา 5-6 วันของการรักษาพยายามยื้อชีวิต น้องโอม คุณยายของน้องก็ยังคงทำใจไม่ได้ ร้องไห้ทุกวัน ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้หมอขอให้รักษาน้องให้หาย พยายามทุกวิถีทางเท่าที่ยายทำได้

 

 

ท้ายที่สุดแล้วจึงหวังว่าเรื่องราวดังกล่าวจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับเพื่อนๆ ทุกคนที่รับรู้ว่าตนเองเริ่มติดเหล้า กินเหล้าทุกวัน หรือมีคนใกล้ตัวเป็นอย่างนั้น

ขอให้จงพยายามห้ามปราบมันไว้ เพราะเราต่างทราบกันดีว่ามันส่งผลเสียร้ายแรงเพียงไหน

 

โพสต์ต้นฉบับ (31 พ.ค. 2019)

 

ที่มา: ศิริวรรณ เหลืองอ่อน


by

Tags:

Comments

Leave a Reply