11 สาเหตุที่อาจเป็นตัวการ สร้างความมันให้ผิวหน้า ต้นเหตุของปัญหาสิว

ผิวมันเป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวหนังที่สร้างความกวนใจให้กับสาวๆ ใช่มั้ยล่ะ? เพราะมันส่งผลทำให้เกิดสิวต่างๆ พอเกิดสิว ก็เกิดรอยสิว จนบางครั้งก็ทำให้ขาดความมั่นใจไปเลย

การที่ต้องเจอกับปัญหาผิวมันทุกๆ วันนั้น สาวๆ พอจะรู้หรือไม่ว่าสาเหตุมันมาจากอะไร? หากทราบสาเหตุแล้วแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดก็อาจช่วยทำให้ผิวมันลดลงได้นะ

 

 

โดย Dr. Rita Linker แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังได้อธิบายไว้ว่าปกติแล้วผิวมันนั้นเกิดจากการที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินไป

ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบให้ต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันเยอะไปนั้น สามารถแบ่งได้ถึง 11 สาเหตุด้วยกันไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

1. พันธุกรรม

Dr. Yoram Harth ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ MDacne กล่าวว่าผิวก็เหมือนกันกับส่วนอื่นๆ ในร่างกาย ที่สามารถเกิดจากลักษณะทางพันธุกรรมของผู้ให้กำเนิด เพราะหากพ่อหรือแม่ของคุณมีผิวมัน ก็มีแนวโน้มว่าคุณจะมีผิวมันด้วยเช่นกัน

 

2. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่มีส่วนทำให้เกิดผิวมันคือฮอร์โมนเอนโดรเจนของเพศชาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีได้ทั้งในหญิงและชาย ยิ่งเพศหญิงมีฮอร์โมนเอนโดรเจนมาก ก็ยิ่งมีน้ำมันในผิวหนังมากขึ้น วัยรุ่นยังเป็นวัยที่พบฮอร์โมนชนิดนี้มากที่สุด แต่จะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น

 

 

3. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะสม

โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ที่ผู้คนมักจะใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นมากเป็นพิเศษเพื่อป้องกันผิวแห้ง ซึ่งหากผลิตภัณฑ์นั้นไม่เข้ากับผู้ใช้ ก็อาจส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินไป

เพราะฉะนั้นต้องดูดีๆ นะว่าผิวหน้าแต่ละคนเหมาะกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบบไหน

 

4. การสครับผิวหน้า

ก็จริงอยู่ว่าการสครับผิวอาจช่วยลดความมันได้ แต่ในทางกลับกันมันก็อาจเกิดการต่อต้านได้เช่นกัน เพราะการทำให้ผิวแห้งมากเกินไปอาจทำให้ผิวสร้างน้ำมันออกมามากกว่าเดิม

 

 

5. โรคผิวหนังอักเสบจากต่อมไขมันในชั้นผิวหนัง

คนที่เป็นโรคนี้นั้นเป็นธรรมดาที่จะมีผิวมัน เพราะผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังกล่าวว่าเชื้อราที่ทำให้เกิดสภาวะเหล่านี้จะเจริญเติบโตได้ดีจากน้ำมันในผิว

 

6. การเป็นสิวเรื้อรัง

ผู้ป่วยที่มีสิวเรื้อรัง หรือมีสิวที่ควบคุมไม่ได้นั้นมีแนวโน้มที่ต่อมไขมันจะใหญ่ขึ้น และการผลิตน้ำมันภายใต้ชั้นผิวก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่าเดิมเช่นกัน

 

 

7. การมีผมมัน และหนังศีรษะมัน

เนื่องจากความมันจากผม และหนังศีรษะนั้นอาจไหลตามแนวเส้นผมมายังผิวหน้าได้ อย่างไรก็ตาม การสระผมทุกวันช่วยลดปัญหานี้ได้

 

8. การใช้เครื่องสำอาง

การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือเครื่องสำอางที่สร้างความมันให้แก่ผิวหน้าก็เป็นสาเหตุให้เกิดผิวมันได้ ซึ่งหากมีผิวมันอยู่แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และใช้สูตรที่ลดความมันแทน

 

 

9. อาหารที่รับประทาน

โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จำพวกนม เช่น ชีส เนย เพราะมันสามารถกระตุ้นต่อมที่ผลิตน้ำมันในผิวหนังให้มากขึ้นได้

Dr. Manish Shah ศัลยแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านริ้วรอยจากเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกาได้กล่าวไว้ว่าผลิตภัณฑ์จำพวกนมทำให้เกิดความไม่สมดุลในการผลิตน้ำมัน

 

10. การแต่งหน้ามากเกินไป

เครื่องสำอางจะปิดรูขุมขนจนไม่สามารถหายใจได้ ซึ่งจะส่งผลให้น้ำมันถูกผลิตเพิ่มขึ้นภายใต้ชั้นผิวหนัง เช่นเดียวกับการที่ปกปิดสิว ฝ้า และรอยต่างๆ ด้วยการแต่งหน้า แต่กลับพบว่าเกิดการระคายเคืองและแดงกว่าเดิม เป็นต้น

 

11. การขาดน้ำ

หากน้ำในร่างกายไม่เพียงพอจะส่งผลให้เกิดการผลิตน้ำมันมากขึ้น เพราะว่าต่อมที่ผลิตน้ำมันนั้นกำลังพยายามให้ความชุ่มชื้นเพื่อฟื้นฟูผิว โดยจะมีน้ำมันถูกผลิตขึ้นมาบนใบหน้ามากกว่าเดิม จึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อลดปัญหานี้

 

 

ทั้งนี้ หากสำรวจสาเหตุทั้ง 11 ประการแล้วยังพบว่าสภาพผิวยังมันอยู่ บางครั้งการไปหาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาข้อมูล และสาเหตุเพิ่มเติมก็ช่วยได้นะ ต้องลองดูเพื่อสภาพผิวที่ดีขึ้น

 

ที่มา: insider


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply