หนุ่มพะเยาแอบ ‘บริจาคอวัยวะ’ ตั้งแต่เป็นนักเรียนมัธยม ช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยถึง 6 คนด้วยกัน

ในปัจจุบันมีคนจำนวนมากที่กำลังรอการ ‘บริจาคอวัยวะ’ เพื่อต่อลมหายใจ และบางทีแล้วการที่เราแจ้งบริจาคอวัยวะเอาไว้ เมื่อเสียชีวิตไปแล้วก็อาจจะเป็นการต่อลมหายใจให้กับคนอีกหลายคน

ดั่งเช่นกรณีของเด็กหนุ่มวัย 18 ปีคนนี้ที่เขาได้แอบทำเรื่องเอาไว้เมื่อไม่กี่ปีก่อน ซึ่งในวันนี้แม้เขาจะเสียชีวิตเป็นที่เรียบร้อย แต่เขาก็ยังสามารถช่วยคนอื่นให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ถึง 6 คนด้วยกัน!!

 

 

เพจ บิ๊กเกรียน ได้เผยถึงเรื่องดังกล่าว โดยเล่าว่าเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ทางทีมแพทย์ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมด้วยญาติของนายพงศธร ชาว จ.พะเยา ผู้เสียชีวิตวัย 18 ปี ได้ทำเรื่องขอบริจาคอวัยวะ

ทางพ่อแม่ของนายพงศธรก็เล่าถึงที่มาของเรื่องนี้ว่า ลูกชายของทั้งคู่เป็นคนดีชอบทำบุญ มีนิสัยเรียบร้อย เป็นคนไม่ค่อยพูด

 

 

ซึ่งเมื่อ 2 ปีก่อนก็ไปแอบทำเรื่องขอบริจาคอวัยวะผ่านศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เอาไว้ทั้งๆ ที่ยังเรียนอยู่แค่ชั้นมัธยม โดยในเรื่องนี้ครอบครัวไม่เคยรู้มาก่อน จนมีจดหมายแจ้งตอบรับจากศูนย์รับบริจาคไปถึงบ้านจึงรู้เรื่องนี้ในที่สุด

 

 

และการบริจาคของนายพงศธรในครั้งนี้ได้ช่วยชีวิตให้กับผู้ป่วยคนอื่นๆ ถึง 6 คนด้วยกัน ได้แก่ผู้ป่วยหัวใจวาย 1 คน ผู้ป่วยไตวาย 2 คน ผู้ป่วยตับวาย 1 คน และผู้ป่วยตาบอดอีก 2 คนด้วยกัน

 

 

ส่วนทางด้านคณะแพทย์ก็กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ต้องขอขอบคุณครอบครัวของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมากที่อนุญาตให้นายพงศธรได้บริจาคอวัยวะ เพราะถือว่าได้ประโยชน์ในช่วยเหลือผู้ป่วยให้รอดชีวิตได้อีกหลายราย อีกทั้งถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่

 

 

ในปัจจุบันนั้นพบว่ามีผู้ป่วยกว่า 6,241 รายที่จำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะโดยส่วนใหญ่เป็นอวัยวะไตถึง 6,000 กว่าราย รองลงมาคืออวัยวะตับ 247 ราย หัวใจและปอดอย่างละ 23 รายเลยทีเดียว…

 

 

สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ชาวเน็ตต่างก็ชื่นชมความดีของนายพงศธรกันอย่างล้นหลาม ดั่งเช่นความคิดเห็นต่อไปนี้

 

.

.

 

ที่มา: บิ๊กเกรียน


by

Tags:

Comments

Leave a Reply