“เปิดประวัติ FREITAG” กระเป๋ารักษ์โลกจากสวิตฯ สร้างเอกลักษณ์ด้วยวัสดุรีไซเคิลทุกชิ้น

กระเป๋ายี่ห้อ Freitag (ไฟร-ทาร์ก แปลว่า วันศุกร์) มาจากนามสกุลของสองพี่น้องนักออกแบบ นั่นคือ Markus Freitag และ Daniel Freitag ผู้คิดค้นกระเป๋ายอดฮิตนี้ขึ้น

 

 

ย้อนกลับไปในปี 1993 ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พวกเขาได้มองหากระเป๋าอเนกประสงค์ที่กันน้ำ ทนทาน และสะดวกขณะปั่นจักรยาน เพื่อเก็บผลงานศิลปะของพวกเขา

หลังจากที่หากระเป๋าที่ถูกใจในท้องตลาดไม่ได้ สองพี่น้องจึงเปลี่ยนอพาร์ทเมนต์ของตนเอง เป็นโรงงานผลิตกระเป๋าขนาดย่อม หลังจากได้แรงบันดาลใจจากผ้าใบของรถบรรทุกที่เห็นสัญจรไปมาทุกวัน

 

โรงงานผลิตกระเป๋าแห่งแรกในอพาร์ทเมนต์ของทั้งคู่

 

กระเป๋าใบแรกที่พวกเขาสร้างขึ้นนั้น มีวัสดุหลักคือผ้าใบกันน้ำมือสองจากรถบรรทุก ยางในของรถจักรยานที่ไม่ใช่แล้ว และเข็มขัดนิรภัยจากรถยนต์

เมื่อพวกเขานำไปใช้ ก็เป็นที่ถูกอกถูกใจของเพื่อนๆ ได้รับความนิยมจนเป็นกระแสให้พวกเขาผลิตเพิ่ม ทั้งคู่จึงใช้นามสกุลของตัวเองเป็นชื่อยี่ห้อซะเลย

 

กระเป๋าต้นแบบใบแรกที่สองพี่น้องจัดทำในปี 1993

 

ความโดดเด่นของกระเป๋ายี่ห้อนี้นั่นคือแต่ละใบใช้วัสดุรีไซเคิลล้วนๆ และผ้าใบของบรถบรรทุกก็ทำให้เกิดลวดลายที่แตกต่างกัน

ทำให้แต่ละใบมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน ตามคอนเซ็ปต์ each one recycled, each one unique

ต่อมาจึงพัฒนาเป็นกระเป๋าใส่ของแบบสะพายข้าง สะดวกต่อการพกพาในรุ่น F13 Top Cat ที่ปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ทั่วโลก

 

รุ่น F13 Top Cat ใบแรกถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ MoMa ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

 

นอกจากนี้ยังออกแบบให้เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัยมากขึ้น ทั้งเป็นกระเป๋าถือสำหรับผู้หญิง กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเป้ไว้ใส่แลปทอป หรือกระเป๋าเดินทางก็ได้ เรียกได้ว่าใช้ทนใช้นานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสุดๆ

จากนวัตกรรมของสองพี่น้อง ทำให้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในวงการกระเป๋า แรงสั่นสะเทือนของกระเป๋า Freitag กระจายไปทั่วเมืองซูริค ทวีปยุโรป ก่อนจะแพร่กระจายไปทั่วเอเชีย

 

each one recycled, each one unique

 

โรงงาน Freitag ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมในเมือง Zurich-Oerlikon ซึ่งเป็นจุดที่ผ้าใบรถบรรทุกกว่า 640 ตัน เข็มขัดนิรภัยจากรถยนต์ 150,000 คัน และยางในรถจักรยาน 11,000 เส้นต่อปีถูกรวบรวมนำไปทำกระเป๋า

ปัจจุบัน กระเป๋ายี่ห้อนี้มีวางจำหน่ายแล้วกว่า 400 แห่งทั่วโลก ในร้านค้าออนไลน์ทางเว็บไซต์ freitag ยังมีผลิตภัณฑ์อันเป็นเอกลักษณ์มากกว่าอีก 4,000 รายการอีกด้วย หวังว่าจะถูกใจเพื่อนๆ กันนะ

 

.

 

ที่มา: freitag


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply