เปิดเรื่องย่อ ‘Animal Farm’ วรรณกรรมที่ถูกพูดถึง เมื่อหมูเฒ่าเป็นใหญ่ เผด็จการสรรพสัตว์

สัตว์ทุกตัวเสมอภาคกัน แต่สัตว์บางตัวเสมอภาคยิ่งกว่าสัตว์อื่นๆ

 

หากจะว่าด้วยเรื่องของนิยายแล้ว บนโลกใบนี้ก็มีให้หากอ่านกันนับหมื่นนับแสนเรื่อง แต่เรื่องที่น่าสนใจที่สุดในชั่วโมงนี้คงจะเห็นไม่พ้น ‘Animal Farm’ ที่ท่านนายกฯ แนะนำอยากให้คนไทยหามาอ่านกัน…

แต่ถ้าหากใครยังไม่เคยรู้จักกับนิยายเรื่องนี้ล่ะก็ เอาเป็นว่าในบทความนี้ #เหมียวจิวยี่ จะมาเล่าสั้นๆ ให้ฟังว่าเรื่องของฟาร์มสัตว์แห่งนี้ เป็นอย่างไรกันแน่

 

 

รู้จักกับ Animal Farm กันสักนิด

นิยายเรื่องนี้แต่งขึ้นโดยนาย จอร์จ ออร์เวลล์ นักประพันธ์ชาวอังกฤษผู้มีแนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย เขาแต่งเรื่องนี้ขึ้นในปี 1988 เพื่ออยากจะใช้มันสะท้อนให้เห็นถึงเหตุการณ์ปฏิวัติรัสเซียและการครองอำนาจของ โจเซฟ สตาลิน

ในเวลาต่อมาหนังสือเล่มนี้ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น และถูกจัดตีพิมพ์และแปลออกมาในหลายๆ ภาษารวมทั้งภาษาไทย ซึ่งในตอนนี้ Animal Farm ก็มีการแปลไทยมาแล้วถึง 8 ครั้งด้วยกัน

 

 

นอกจากนี้ Animal Farm ยังได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็นหนึ่งในนิยายภาษาอังกฤษที่ดีที่สุด 100 เรื่อง ระหว่างปี พ.ศ. 2466–2548 รวมถึงอยู่ในอันดับที่ 31 ของรายชื่อนิยายที่ดีที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ของสำนักพิมพ์มอเดิร์นไลบรารี

 

ว่าด้วยเรื่องราวของ Animal Farm

Animal Farm เป็นนิยายที่ว่าด้วยเรื่องราวที่เกิดขึ้นฟาร์มชื่อว่า ไมเนอร์ ฟาร์ม โดยเจ้าของฟาร์มแห่งนี้คือชาวไร่ขี้เมาผู้หนึ่งที่ทำปศุสัตว์ ใช้แรงงานสัตว์ในการหาเงินเลี้ยงชีพ

 

 

อยู่มาวันหนึ่งหมูเฒ่า ผู้ที่ใช้ชีวิตในฟาร์มมาอย่างเนิ่นนานและเป็นที่เคารพนับถือของสัตว์ทุกๆ ตัว ก็เล็งเห็นถึงความที่สัตว์ถูกกดขี่ทั้งใช้แรงงานแลกกับเศษอาหารอันน้อยนิด รวมถึงเมื่อสัตว์ตายไปก็ยังเอาเนื้อหนังไปขาย

หมูเฒ่าจึงได้เริ่มความคิด ‘ปฏิวัติ’ ขึ้น…

 

 

ด้วยความที่หมูเฒ่าตัวนี้เป็นที่นับถือของบรรดาสรรพสัตว์ (มีความอาวุโส) รวมถึงการใช้วาทศิลป์ชี้ให้เห็นถึงข้อเท็จจริงที่เหล่าสัตว์ต้องเผชิญ สัตว์ทั้งหลายเมื่อได้ฟังคำพูดแล้วก็ต่างพากันชื่นชมแนวคิดของเขา และพากันเห็นด้วยอย่างไม่มีข้อขัดแย้ง

หลังจากการพูดจบลงไม่นานหลังจากนั้นหมูเฒ่าก็ตายด้วยความแก่ชรา แต่ว่าพอการไว้ทุกข์ของหมูเฒ่าจบลง สิ่งที่เขาฝากไว้กับเหล่าสรรพสัตว์ก็เริ่มเกิดขึ้น…

 

เหล่าสัตว์ที่ทำการก่อกบฏด้วยการไม่ยอมทำตามหน้าที่ ไก่ไม่ยอมวางไข่ ม้าไม่ยอมลากเลื่อน รวมทั้งยังมีการวางแผนก่อการยึดเอานำแบบลับๆ จนในที่สุดวันหนึ่งก็สามารถปฏิวัติยึดครอง ไมเนอร์ ฟาร์ม มาเป็นของพวกมันได้สำเร็จ

จากนั้นไมเนอร์ ฟาร์ม ก็เปลี่ยนชื่อเป็น แอนิมอล ฟาร์ม!!

 

 

การปฏิวัติทำให้ชาวไร่ต้องหนีออกจากฟาร์มไป และผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่ดูแลปกครองฟาร์มก็ได้แก่หมู 2 ตัวที่ชื่อว่านโปเลียน และสโนว์บอล ซึ่งทั้งสองมีแนวคิดรวมถึงนิสัยที่แตกต่างกันจึงมักจะต้องโต้แย้งกันอยู่บ่อยๆ ในการบริหารฟาร์ม

นั่นก็คือนโปเลียนอยากจะให้ตัวเองกลายเป็นที่เคารพนับถือของเหล่าสัตว์ในฟาร์มและมีแนวคิดแบบรวบอำนาจ ส่วนสโนว์บอล มีจุดมุ่งหมายอยากจะนำพาความเจริญเข้ามาสู่ฟาร์มเพียงเท่านั้น…

 

หลังจากการปฏิวัติสัตว์ทุกตัวจะมีหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป หมูเป็นผู้ปกครองเพราะฉลาดมากกว่า ม้าเป็นแรงงานหลักเพราะมีกำลังมากกว่า หรือสัตว์ตัวน้อยตัวอื่นก็มีหน้าที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ที่ตนถนัด

ในช่วงแรกๆ สัตว์ดูมีความสุขกันมากกับการเป็นอิสระไม่ต้องมีผู้มาข่มเหง แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปก็กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะสัตว์ต้องทำงานมากขึ้นทว่ากลับได้รับอาหารที่น้อยลงกว่าเดิม

ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะว่าหมูที่เป็นผู้บริหารทรัพยากร มีการแบ่งสันปันส่วนแบบไม่เป็นธรรม…

 

 

ด้วยวาทศิลป์ของโฆษกส่วนตัวของนโปเลียน ทำให้สัตว์อื่นๆ ที่ไม่ได้ฉลาดมากนักหลงเชื่อคารมอยู่ตลอด และไม่โต้แย้งถึงการเสียผลประโยชน์นี้ อย่างเช่นบอกว่าที่หมูต้องกินเยอะกว่าสัตว์อื่น เพราะหมูใช้สมองในการบริหารเยอะกว่า…

วันเวลาผ่านไปนโปเลียนก็ทำการยึดอำนาจตั้งตนขึ้นเป็นใหญ่ โดยการใส่ร้ายสโนว์บอลถึงเรื่องต่างๆ นานา จนทำให้สโนว์บอลต้องหนีออกจากฟาร์มไป ส่วนสัตว์ก็พากันเกลียดชังเขาจากคำป้ายสีที่เขาถูกกล่าวหา

 

นโปเลียนจึงกลายมาเป็นผู้ปกครองแอนิมอล ฟาร์มแต่เพียงผู้เดียว แต่ว่าชีวิตของสัตว์ก็ดูจะลำเค็ญขึ้นเรื่อยๆ จากการเอาเปรียบของนโปเลียน แต่ก็ไม่มีกล้าลุกขึ้นหือเพราะไม่ว่าเรื่องใดๆ ก็จะมีโฆษกคอยแก้ต่างให้ตลอด

รวมถึงการที่นโปเลียนกลายมาเป็นเผด็จการที่เหล่าสัตว์เห็นว่าร้ายเสียยิ่งตอนที่ยังมีมนุษย์ปกครอง และที่สำคัญคือในภายหลังเขามีอำนาจจนเหล่าสัตว์ไม่สามารถทำอะไรเขาได้ ท้ายที่สุดเหล่าสัตว์จึงจำต้องรับชะตากรรมนี้ไปตลอดกาลจนกว่าจะตายจากโลกนี้ไป…

 

 

ก็นับได้ว่าเป็นหนังสือสนุกๆ อีกเรื่องหนึ่งที่ควรค่ากับการหามาอ่านเสียจริงๆ สำหรับเรื่อง Animal Farm และไม่แน่เหมือนกันว่ามันอาจทำให้คุณตกหลุมรักอย่างถอนตัวไม่ขึ้นก็ได้…

 

เรียบเรียงโดย: #เหมียวจิวยี่ 


by

Tags:

Comments

Leave a Reply