แนะนำ “10 วิธี สร้างเล็บให้แข็งแรง และมีสุขภาพดี” ได้ง่ายๆ โดยผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ

สาวๆ คนไหนมีปัญหาเล็บลอก เล็บบางจากการทำสีเล็บบ่อยเกินไป หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ เชิญทางนี้ได้เลยจ้าาา

หลังจากที่ #เหมียวเมษา ได้ท่องเว็บไซต์ไปเรื่อยๆ ก็พบกับสิ่งที่น่าสนใจเข้า ซึ่งก็คือเว็บไซต์ต่างประเทศได้แนะนำ 10 วิธีดูแลเล็บให้แข็งแรง

เท่านั้นยังไม่พอ ยังพาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเล็บมาถึง 4 ท่านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Dr. Dana Stern แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเล็บ, Dr. Ava Shamban แพทย์ผู้เขียนหนังสือ Heal Your Skin

Dr. Janet Prystowsky แพทย์ผิวหนังแห่งนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และคุณ Holly Falcone ศิลปินทำเล็บ และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเล็บ

ทุกคนต่างตั้งใจมาให้คำแนะนำกันขนาดนี้ ก็ต้องลงไปอ่านดูซะหน่อยแล้วว่าแต่ละอย่างนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง บอกไว้เลยว่าง่ายต่อการทำตามสุดๆ ไปดูได้เลยน้า…

 

1. รักษาความสะอาดให้มือและเล็บอยู่เสมอ

Dr. Ava Shamban ผู้เขียนหนังสือ Heal Your Skin ได้แนะนำการทำความสะอาดเล็บไว้ว่า ให้ใช้แปรงสีฟันกับสบู่ จากนั้นนำมาถูเล็บและผิวที่มือเบาๆ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก และขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว นอกจากประหยัดแล้วยังรับประกันความสะอาดด้วยนะเนี่ย

 

2. อ่อนโยนต่อเล็บอยู่เสมอ

พึงระวังว่าเล็บนั้นเป็นส่วนที่บอบบาง โดย Dr. Stern แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อเล็บได้แนะนำว่า การขัดถูที่เล็บอย่างรุนแรงอาจทำให้เล็บรับเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น และการตะไบหน้าเล็บมากเกินไปจะส่งผลให้เล็บบางอีกด้วย

 

3. ควรตัดเล็บเป็นประจำ

การตัดเล็บอย่างสม่ำเสมอก็ให้ประโยชน์เช่นเดียวกับการเล็มปลายผม เพราะนอกจากจะไม่เพิ่มสิ่งสกปรกบริเวณซอกเล็บแล้ว ยังถือเป็นการกระตุ้นให้เล็บสร้างเล็บใหม่ๆ ขึ้นด้วย ซึ่งช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการตัดเล็บคือ 2 อาทิตย์ต่อการตัดหนึ่งครั้งนั่นเอง

 

4. ควรไว้เล็บยาวในระดับที่เหมาะสม

การไว้เล็บยาวนั้นให้ความสวยงาม แต่ก็อย่าลืมว่ามันไม่สะดวก และง่ายต่อการหัก หรือฉีกขาด นั่นทำให้ Dr. Shamban เห็นว่าควรตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ พร้อมรูปทรงโค้งมน ซึ่งจะทำให้ดูแลรักษาได้ง่ายขึ้น

 

5. หมั่นตะไบขอบเล็บอยู่เสมอ

การตะไบเล็บทำให้ปลายเล็บที่ขรุขระนั้นเรียบยิ่งขึ้น โดย Dr. Prystowsky ได้แนะนำการตะไบเล็บไว้ว่าให้ตะไบไปในทิศทางเดียวกัน และจะดีกว่านี้ถ้าใช้ตะไบที่ทำจากแก้ว เพราะสามารถใช้ในเล็บที่อ่อนแอ เปราะบางได้

 

6. อย่าลืมดูแลอุปกรณ์ทำเล็บ

การรักษาอุปกรณ์ทำเล็บให้สะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญพอๆ กับการทำความสะอาดแปรงแต่งหน้านะ ถือเป็นการกำจัดแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกไปในตัว เพื่อให้มั่นใจว่าเล็บจะสะอาดและปลอดเชื้อจริงๆ โดย Dr. Prystowsky แนะนำว่าควรล้างอุปกรณ์โลหะต่างๆ ด้วยสบู่และน้ำ ก่อนจะเช็ดด้วยแอลกอฮอล์เป็นขั้นตอนสุดท้าย

 

7. สาวๆ ที่รักการทาสีเล็บ หมั่นทาเบสโค้ท และทอปโค้ทบำรุงเล็บอยู่เสมอ

ทั้งสองอย่างนั้นมีหน้าที่ต่างกัน โดยเบสโค้ดจะใช้ทาก่อนทำสีเล็บ จะช่วยให้สีเล็บติดนานขึ้น และป้องกันเล็บเหลือง ส่วนทอปโค้ทนั้นทาบนสุดเป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงใหเล็บ ป้องกันเล็บหัก อีกทั้งยังเพิ่มความเงางามให้กับเล็บอีกด้วย

 

8. มีเวลาให้เล็บได้หยุดพักบ้าง

การทาเล็บเป็นประจำ โดยเฉพาะเล็บเจลนั้นจะทำให้เล็บอ่อนแอ และบอบบางง่ายขึ้น ส่งผลให้แตกหัก หน้าเล็บบาง และเล็บเหลือง การเว้นให้เล็บได้พักซ่อมแซม และบำรุงเล็บบ้างจะช่วยให้สุขภาพเล็บดีขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้น้ำยาทาเล็บก็ส่งผลให้เล็บอ่อนแอลงได้เช่นกัน

 

9. หมั่นให้ความชุ่มชื้นแก่มือและเล็บอยู่เสมอ

การให้ความชุ่มชื้นกับเล็บก็เหมือนการให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณเช่นกัน ซึ่งศิลปิน และผู้เชี่ยวชาญด้านเล็บอย่างคุณ Holly Falcone เปิดเผยว่าเธอชอบใช้น้ำมันอัลมอนด์ และน้ำมันอะโวคาโดผสมกัน ก่อนจะทาเพื่อบำรุงเล็บขณะนอนหลับ เพราะมีส่วนช่วยให้เล็บแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

 

10. เลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน

เพราะเล็บนั้นทำจากโปรตีนที่เรียกว่าเคราติน เพราะฉะนั้นการเสริมสร้างโปรตีนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างสุขภาพเล็บให้ดีได้ โดย Holly แนะนำว่าการทานอาหารเสริมจำพวกวิตามินอี และน้ำมันปลานั้นมีประโยชน์ต่อเล็บ หรือจะเลือกรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจำพวกถั่ว และปลาอย่างที่ Dr. Palmer แนะนำก็ได้เช่นกัน

 

ทุกอย่างในชีวิตประจำวันเกี่ยวข้องกับสุขภาพทั้งนั้นเลยนะ ทั้งเรื่องอาหารการกิน การทาครีม หรือแม้แต่อุปกรณ์ทำเล็บ

อ่านจบแล้วอย่าลืมทำตามด้วยนะฮะ สุขภาพดีๆ ไม่หนีไปไหนแน่นอน 😀

 

ที่มา: goodhousekeeping, mayoclinic


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply