เพจโพสต์รณรงค์หยุดเล่นเอฟเฟกต์ ‘เศียรพระพุทธเจ้า’ ใน IG ชี้ไม่เหมาะสม ชาวเน็ตแห่สนับสนุน

ในช่วงนี้หากใครที่ติด Instagram แบบงอมแงมและชื่นชอบกับการปัดดูสตอรี่ของคนอื่นๆ ก็คงอาจจะผ่านๆ ตากันบ้างกับ ‘เศียร’ พระพุทธเจ้าที่ถูกนำมาทำเป็นเอฟเฟกต์สตอรี่

ในตอนนี้ได้มีการเรียกร้องให้ยุติการเล่นเอฟเฟกต์ที่ว่านี้แล้ว เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยจะเหมาะสมนักกับการนำเศียรพระพุทธเจ้ามาทำอะไรเช่นนี้…

 

 

เพจ Knowing Buddha with Master Acharavadee Wongsakon ได้โพสต์ถึงการเรียกร้องนี้ โดยระบุว่าทางเพจได้รับแจ้งว่า มีการใช้พระเศียรพระพุทธเจ้ามาทำเป็นสติกเกอร์แทนหน้าตัวเอง Instagram

เอฟเฟกต์นี้เป็น  Augmented reality (AR) ที่ออกแบบโดยนักพัฒนา AR ชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อ Instagram ว่า @bma_japan 

 

https://www.instagram.com/p/BxbLi6xn1jX/

 

หลังจากการมีเอฟเฟกต์นี้ออกมาก็มีผู้คนดาวน์โหลดไปใช้อย่างกว้างขวาง รวมถึงเริ่มเข้ามาเป็นที่นิยมในประเทศไทยบ้างแล้ว ซึ่งทางเพจระบุด้วยว่าส่วนใหญ่แล้วจะเป็นวัยรุ่นและนักเรียน ซะส่วนมากที่ใช้เอฟเฟกต์นี้ในทางไม่เหมาะสม

ทางเพจกล่าวว่า เรื่องนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเสื่อมในจิตสำนึก ทั้งจากผู้สรรค์สร้างและผู้นำมาใช้ซึ่งเป็นคนไทย ที่ไม่ได้คำนึงถึงโทษภัยและผลกระทบที่จะตามมาทั้งต่อตนเอง ต่อวัฒนธรรม และต่อพระพุทธศาสนา

ด้วยเหตุนี้ทางเพจจึงวิงวอนว่าให้ช่วยกันรณรงค์เลิกใช้เอฟเฟกต์นี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง และขอให้ช่วยกันตรวจสอบเพื่อนำความดีงามกลับมาสู่สังคมต่อไป

ส่วนทางเพจเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังประสานเรื่องนี้ไปยังผู้สร้างเอฟเฟกต์นี้แล้ว…

 

โพสต์ต้นฉบับ

 

โพสต์ดังกล่าวนี้ได้รับการแชร์ออกไปแล้วมากกว่า 2,000 ครั้ง ซึ่งก็มีผู้เข้ามาคอมเมนต์กันอย่างมากมาย โดยส่วนมากแล้วก็เห็นชอบไปในทิศทางเดียวกับเพจดังกล่าว ว่านี่เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไรนัก และอยากให้มีการหยุดใช้

 

.

.

.

.

.

.

 

สำหรับเพื่อนๆ มีความเห็นยังไงกับเรื่องนี้

เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร เอามาแชร์กันได้นะ

 

ที่มา: Knowing Buddha with Master Acharavadee Wongsakon


by

Tags:

Comments

Leave a Reply