ชม 5 ผลงานสุดแปลกที่ได้แรงบันดาลใจจาก “สโตนเฮนจ์” ที่ดูแล้วสงสัยว่า แบบนี้ก็ได้เหรอ?

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีว่า สโตนเฮนจ์ คือโบราณสถานที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศอังกฤษ และเป็นโบราณสถานที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน จะมีคนพยายามสร้างผลงานเลียนแบบ หรือผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสโตนเฮนจ์อยู่มากมายเต็มไปหมด

แต่ในบรรดาผลงานที่เลียนแบบสโตนเฮนจ์เอง เราก็ยังสามารถพบผลงานบางชิ้นที่โดดเด่นกว่าชิ้นอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ด้วยความแปลกและเด่นเป็นเอกลักษณ์ของมัน เหมือนอย่างผลงานสโตนเฮนจ์แปลกๆ ทั้งห้าชิ้นต่อไปนี้

 

1. โฟมเฮนจ์

เริ่มกันจากอะไรที่ไม่แปลกมากอย่าง “โฟมเฮนจ์” ผลงานเลียนแบบสโตนเฮนจ์ที่ตั้งอยู่ที่รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา และมีจุดเด่นอยู่ที่การสร้างจากโฟมสมชื่อ

โดยผลงานชิ้นนี้ถูกสร้างโดยคุณ Mark Cline ด้วยการปักเสาแต่ละอันลงในหลุมเรียงตามหลักดาราศาสตร์ของสโตนเฮนจ์ของจริง ก่อนที่จะเสริมความแกร่งด้วยเหล็ก และลงสีให้คล้ายกับหินมากที่สุด

.

 

2. โบ๊ทเฮนจ์

นี่คือผลงานศิลปะซึ่งตั้งอยู่ที่รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบไปด้วยเรือเล็ก 6 ลำตั้งเด่นเป็นสง่า ซึ่งแม้ว่าดูยังไงก็เป็นแค่ผลงานเอาฮาก็ตาม แต่มันก็เป็นผลงานที่แปลกมากพอที่จะทำให้ที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนเข้าไปชมจริงๆ ได้เลย

.

 

3. คาร์เฮนจ์

นี่คือผลงานที่ตั้งอยู่ในรัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา และทำขึ้นจากรถวินเทจ 39 คัน ซึ่งถูกนำมาวางในรูปแบบคล้ายสโตนเฮนจ์ของจริง และพ่นสีเทาเลียนแบบหิน

โดยที่แห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยคุณ Jim Reinders ในปี 1987เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พ่อของเขา อย่างไรก็ตามด้วยความแปลกของมัน ที่แห่งนี้จึงมีนักท่องเที่ยวเข้าไปชมกันพอสมควรเลย

.

 

4. เทเลโฟนเฮนจ์

นี่เป็นผลงานที่ตั้งอยู่ที่สวนสนุกในไมร์เทิลบีช รัฐเซาท์แคโรไลนา และเป็นสโตนเฮนจ์ที่ทำจากตู้โทรศัพท์โบราณแบบอังกฤษ ซึ่งน่าเสียดายมากที่เทเลโฟนเฮนจ์นั้นไม่ได้ถูกสร้างจนสมบูรณ์แต่อย่างไร แถมในปัจจุบัน มันก็ถูกรื้อถอนไปแล้วด้วย

 

5. ฟริดจ์เฮนจ์

ฟริดจ์เฮนจ์คือผลงานศิลปะรูปแบบสโตนเฮนจ์ที่ทำจากตู้เย็น ตั้งอยู่ที่รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และอยู่คู่กับพื้นที่มาเกือบ 10 ปี อย่างไรก็ตามจากเสียงเรียกร้องของคนในพื้นที่ ในปี 2007 เจ้าผลงานศิลปะที่ถูกมองว่าเป็นขยะชิ้นนี้ก็ได้ถูกรื้อถอนออกไป และทิ้งไว้เพียงภาพในความทรงจำเท่านั้น

.

 

ที่มา amusingplanet

Comments

Leave a Reply