ย้อนรอย “Voder” อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ “พูดได้” ชิ้นแรกของโลกจากสหรัฐฯ เมื่อปี 1939

การที่เครื่องใช้ไฟฟ้าสังเคราะห์เสียงของมนุษย์ออกมาได้นั้นในปัจจุบันอาจจะเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะในฐานะสิริของแอปเปิ้ล หรือโวคาลอยด์ของยามาฮ่า

อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไปในอดีตเมื่อปี 80 ปีก่อนแล้ว การที่มนุษย์สร้างเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สังเคราะห์เสียงมนุษย์นับเป็นอะไรที่ไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้นตอนที่อุปกรณ์อย่าง “Voder” หรือ “Voice Operation Demonstrator” ถูกประกาศเปิดตัว เครื่องมือนี้จึงเป็นที่จับตาของผู้คนเป็นอย่างมาก

 

 

เจ้าเครื่องมือชิ้นนี้เป็นอุปกรณ์ที่เกิดขึ้นมาจากการพัฒนาของนักวิทยาศาสตร์นาม Homer Dudley ในปี 1938 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการใน New York World’s Fair เมื่อปี 1939

เจ้า Voder มีการใช้งานคล้ายกับเปียโน โดยที่มือจะมีปุ่ม 10 ปุ่มที่ควบคุมเสียงที่ต่างกันในขณะที่แป้นที่เท้าจะควบคุมระดับของเสียง และบาร์ที่ข้อมือจะควบคุมลักษณะของเสียงอีกทีหนึ่ง

 

 

อ้างอิงจากหนึ่งในผู้ใช้งาน Voder คุณ Helen Harper เครื่องมือชิ้นนี้จะสร้างเสียงที่ต่างกันได้ราวๆ 20 แบบซึ่งแม้จะไม่ได้มากและชัดเจนเท่ากับเสียงสังเคราะห์ในปัจจุบันก็ตาม แต่เครื่องมือชิ้นนี้ก็สมบูรณ์พอที่จะออกเสียงเป็นประโยคที่ฟังรู้เรื่องได้

เช่นเดียวกับที่เราตั้งชื่อให้เสียงสังเคราะห์ต่างๆ ในปัจจุบัน เสียงของเครื่อง Voder ก็ถูกเรียกกันโดยคนสมัยนั้นว่า “Pedro” ซึ่งต่างไปจากเสียงสังเคราะห์ในปัจจุบันที่มักจะถูกแบ่งเป็นเวอร์ชันผู้หญิงหรือผู้ชายอย่างชัดเจน Pedro จะสามารถทำเสียงได้ทั้งแบบที่คล้ายกับผู้หญิงและคล้ายกับผู้ชาย โดยขึ้นอยู่กับการควบคุมล้วนๆ

 

 

นี่นับเป็นเครื่องมือสังเคราะห์เสียงมนุษย์ที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จชิ้นแรกๆ ตั้งแต่ที่คนเราพยายามสร้างเครื่องมือสังเคราะห์เสียงมนุษย์ในปี 1779 เลยก็ว่าได้

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ด้วยความที่เครื่องมือดังกล่าวใช้งานได้ยากมาก อีกทั้งยังจำเป็นต้องมีคนควบคุมอยู่เสมอ ก็ทำให้เครื่องมือชิ้นนี้ไม่ได้ถูกทำขายในเชิงพาณิชย์ และท้ายที่สุดเครื่องมือชิ้นนี้ก็กลายเป็นเพียงแค่ก้าวเล็กๆ (แต่สำคัญ) ก้าวหนึ่งในเส้นทางการพัฒนาเครื่องมือเสียงสังเคราะห์ไป

 

ตัวอย่างเสียงบางส่วนจากช่อง VintageCG

ที่มา amusingplanet, smithsonianmag

Comments

Leave a Reply