ชม “Punt Gun” ปืนยักษ์ติดเรือแห่งสหรัฐอเมริกา ที่ล่านกได้ดีเกินไปจนถูกแบน

เชื่อว่าที่ผ่านๆ มา หลายคนอาจจะเคยมีโอกาสได้เห็นภาพของปืนแปลกๆ ที่ถูกแบกโดยคนสองคนกันมาบ้าง โดยเจ้าภาพที่ว่านั้นมักถูกเรียกกันว่าเป็นหนึ่งในอาวุธที่แปลกที่สุดในโลก และรู้จักกันในชื่อ “Punt Gun”

 

 

นี่คืออาวุธที่ถูกผลิตและใช้งานในทวีปอเมริกาเหนือในช่วงศตวรรษที่ 19-20 โดยออกแบบมาให้ใช้งานจากบนเรือพายขนาดเล็กที่เรียกกันว่า “Punt ” และเป็นที่มาของชื่อปืนอีกทีหนึ่ง

Punt Gun ถูกสร้างขึ้นในช่วงที่ประเทศมีความต้องการสินค้าจากนกเป็ดน้ำเพิ่มขึ้น ดังนั้นมันจึงถูกออกแบบมาให้สามารถสังหารสัตว์ที่อยู่รวมกันเป็นกลุ่มได้ด้วยการยิงเพียงครั้งเดียว

 

 

ด้วยเหตุนี้เองปืนรูปแบบนี้จึงถูกสร้างขึ้นเองให้มีขนาดใหญ่โตมโหฬาร ความยาวโดยเฉลี่ยมากกว่า 2 เมตรและกระบอกปืนกว้างไม่ต่ำกว่า 2 นิ้ว เพื่อที่จะทำให้มันสามารถยิงกระสุนออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

โดยหากอ้างอิงจาก “Irish Tom” ซึ่งเป็น Punt Gun ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแล้ว ปืนกระบอกนี้สามารถยิ่งกระสุนหนักเกือบครึ่งกิโล และสังหารนกเป็ดน้ำได้กว่า 50 ตัวในการยิงแต่ละครั้ง

 

 

จริงอยู่ว่า Punt Gun นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่ขนาดก็จริงอยู่ แต่ในขณะเดียวกันความใหญ่โตของตัวปืนก็นับเป็นจุดอ่อนสำคัญของการใช้งานปืนนี้เช่นกัน

เพราะด้วยความที่ปืนใหญ่เกินไปก็ทำให้มันยิงได้ลำบากมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักที่ทำให้การเล็งปืนแทบจะเป็นไปไม่ได้ (เอาจริงแค่ชี้ไปให้ถูกทาง ยังไงก็ยิงโดน) หรือการที่ปืนมีแรงดีดมหาศาล และระยะยิงที่สั้นมากๆ

ด้วยเหตุนี้เอง เพื่อที่จะยิงปืนนี้ให้มีประสิทธิภาพ เหล่านักล่าจึงมักจะต้องพายเรือเข้าไปใกล้ฝูงสัตว์เอามากๆ และในหลายๆ ครั้งก็ทำงานกันเป็นกลุ่ม เพราะปืนแบบนี้ มักจะมีโอกาสให้ยิงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

 

 

แต่แม้จะมีการใช้งานที่ยุ่งยากก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วปืนกระบอกนี้ก็นับว่ามีผลงานที่เยี่ยมยอดในการล่าอยู่ดี มากจนถึงขั้นที่สหรัฐอเมริกาต้องประกาศห้ามการใช้งานปืนดังกว่าในเวลาต่อมา เนื่องจากปืนนี้สร้างความเสียหายต่อจำนวนประชากรนกมากจนเกินไป

นั่นทำให้ในปัจจุบันนี้ เราจะสามารถเห็นปืนดังกล่าวตามพิพิธภัณฑ์ และในการครอบครองของคนบางกลุ่มเท่านั้น

อย่างไรก็ตามด้วยความแปลกและรูปร่างของมันแล้ว ปืนชนิดนี้ก็คงจะอยู่ในความทรงจำของหลายๆ คนไปอีกแสนนาน

 

 

ที่มา thevintagenews, rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply