ทำความรู้จักกับ ‘ลลิตา ฤกษ์สำราญ’ รองประธานสภาฯ ‘หญิง’ คนแรกและคนเดียวของไทย!!

ในวันนี้ (26 พ.ค.) มีการเปิดสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งวาระในวันนี้ก็คือการลงคะแนนเลือก ‘รองประธานสภาผู้แทนราษฎร’ ซึ่งจะมีด้วยกัน 2 คน นั่นคือรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และรองประธานสภาฯ คนที่ 2

ด้วยวาระนี้ช่วงเช้าที่ผ่านมาจึงมีการลงคะแนนเสียงเลือกรองประธานฯ คนที่ 1 กันในสภา ซึ่งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อก็ได้แก่นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่

และผู้ที่ได้รับการออกคะแนนเสียงมากกว่าก็คือนายสุชาติ ตันเจริญ ที่เอาชนะไปด้วยคะแนน 248 ต่อ 246 เสียง

 

 

ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสังเกตว่ามีแคนดิเดตรองประธานสภาฯ ที่เป็นผู้หญิงด้วยเหรอ!? ซึ่งคำตอบก็คือใช่ และถ้าเกิด น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ชนะขึ้นมา เธอจะกลายเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่เป็นผู้หญิงคนแรก

โดยก่อนหน้านี้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยเคยมีรองประธานสภาฯ เป็นผู้หญิงมาแล้ว (แต่ทำหน้าที่รองประธานสภาคนที่ 2) และเป็นผู้หญิงคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่เคยดำรงตำแหน่งนี้

ชื่อของเธอก็คือ ‘ลลิตา ฤกษ์สำราญ’ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเธอสักนิดแล้วกัน…

 

ลลิตา ฤกษ์สำราญ รองประธานสภาฯ หญิงคนเดียวในประวัติศาสตร์

ภาพจาก Bangkok Biz News

 

เธอคือใคร

รองศาสตราจารย์ ดร.ลลิตา ฤกษ์สำราญ จบการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาจิตวิทยาการศึกษา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลังจากนั้นก็ทำหน้าที่เป็นอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกคือเป็นรองศาสตราจารย์ระดับ 9

 

เริ่มเข้าสู่ถนนการเมือง

จุดเริ่มต้นในเส้นทางการเมืองของเธอเริ่มต้นขึ้นในพ.ศ. 2529 จากการลาออกมหาวิทยาลัยรามคำแหง แล้วมาลงรับสมัครเป็น ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตดุสิต ในสังกัดพรรคประชากรไทย และได้รับการรับเลือกเป็น ส.ส. ถึง 8 สมัยด้วยกัน

 

ภาพจาก PPTV

 

ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

รศ.ดร.ลลิตา นับได้ว่าเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเธอได้ดำรงตำแหน่งนี้ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2548 – 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ก่อนที่จะมีการยุบสภาในปีเดียวกันนั้นเอง

 

ปัจจุบัน

ปัจจุบัน รศ.ดร.ลลิตา ทำหน้าที่เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ซึ่งเข้ามาดำรงตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา…

 

ภาพจาก springnews

 

ก็เอาเป็นว่าเพื่อนๆ คงพอจะรู้จักกับรองประธานสภาผู้แทนราษฎรหญิงคนแรกของไทยกันบ้างแล้วละเนอะ

 

เรียบเรียงโดย: #เหมียวจิวยี่


by

Tags:

Comments

Leave a Reply