ย้อนรอยภาพ “Tank Man” ชายที่ออกมายืนขวางขบวนรถถัง เพื่อต่อต้านความรุนแรงในจีน

เพื่อนๆ เคยเห็นภาพของชายคนหนึ่งยืนขวางทางขบวนรถถังกันไหม นั่นเป็นภาพที่มีชื่อว่า “Tank Man” ซึ่งถูกถ่ายไว้โดยคุณ Jeff Widener ช่างภาพสัญชาติอเมริกันภายในกรุงปักกิ่งประเทศจีน

 

 

ภาพของคุณ Jeff Widener ถูกถ่ายไว้ในวันที่ 5 มิถุนายน 1989 ซึ่งเป็นเวลาราวๆ หนึ่งวันหลังจากเหตุชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน อันเป็นเหตุการณ์นองเลือดของเหล่านักศึกษาชาวจีนที่มาร่วมชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งว่ากันว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นพันๆ คน

โดยภาพที่เห็นนี้ เป็นภาพของชายนิรนามคนหนึ่ง ที่ออกมาเรียกร้องให้หยุดความรุนแรงที่รัฐบาลใช้ในการปราบปรามผู้ประท้วง ด้วยการไปยืนขวางรถถังอย่างโดดเดี่ยวและกล้าหาญเพื่อไม่ให้รถถังเดินทางไปสถานที่ประท้วงได้

 

วิดีโอเหตุการณ์ในวันนั้นจาก CNN

 

คุณ Jeff Widener ผู้ถ่ายภาพบรรยายสิ่งที่เขาเห็นว่า ในตอนแรกรถถังพยายามเลี้ยวอ้อมชายคนดังกล่าวไป แต่ชายคนนี้ก็ยังคงกลับมาขวางรถถังอีกครั้งอยู่ดี จนคุณ Jeff กลัวว่าพลรถถังจะตัดสินใจสังหารชายคนนี้เสีย แต่ผิดไปจากที่เขาคิด รถถังกลับจอดเฉยๆ รอให้ชายคนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่นำตัวออกไป โดยที่ไม่ทำอะไรเขาเลย

ภาพที่ออกมานี้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญของคนที่ออกมาต่อต้านความรุนแรงอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ชายในภาพจะกลายเป็นวีรบุรุษของโลกไป ในฐานะสัญลักษณ์ของการต่อต้านระบอบการปกครองที่ไม่เป็นธรรม

 

ภาพการประท้วงในจัตุรัสเทียนอันเหมิน 4 พฤษภาคม 1989

 

อ้างอิงจากบันทึกทางประวัติศาสตร์ แท้จริงแล้วเหตุการณ์ในครั้งนี้ ถูกถ่ายไว้โดยช่างภาพหลายคนในหลายมุมมาก ถึงอย่างนั้นก็ตามภาพของคุณ Jeff ที่ถ่ายเหตุการณ์ลงมาจากมุมสูงก็กลายเป็นภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และกลายเป็นตำนานไป

 

ตัวอย่าง ภาพมุมอื่นๆ จากเหตุการณ์เดียวกัน

 

ส่วนตัวตนจริงๆ ของชายในภาพนั้น แม้จะมีการคาดเดาจากหลายๆ ฝ่าย และมีคนออกมาอ้างตัวอยู่บ่อยครั้ง แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครสามารถทราบได้เลยว่าแท้จริงแล้วคนคนนี้เป็นใครมาจากไหนกันแน่

สิ่งเดียวที่เราพอจะทราบเกี่ยวกับชายคนนี้ คือเรื่องราวของเขานั้นคงจะถูกจดจำไปอีกนานเท่านานอย่างแน่นอน

 

ที่มา time, allthatsinteresting และ rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply