ชม “นิวแกรนจ์” สุสานโบราณขนาดยักษ์แห่งไอร์แลนด์ ที่เก่าแก่ยิ่งกว่าพีระมิดเสียอีก

เมื่อพูดถึงโบราณสถานเกี่ยวกับที่ฝังศพที่มีความเก่าแก่มากๆ เชื่อว่าเหล่าคนคงจะนึกถึงสถานที่อย่างพีระมิดขึ้นมาก่อนเป็นอย่างแรก

แต่ก็อย่างที่เราทราบกันว่ามนุษย์เรานั้นมีอารยธรรมที่เก่าแก่อยู่มากกว่าแค่ที่อียิปต์ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บนโลกจะมีโบราณสถานเกี่ยวกับที่ฝังศพที่มีความเก่าแก่กว่าพีระมิดอยู่เช่นกัน

 

 

โดยหนึ่งในโบราณสถานเหล่านั้น สถานที่ที่มีความสำคัญและน่าสนใจมากๆ ก็คงจะไม่พ้น โบราณสถานแห่งไอร์แลนด์อย่างสุสาน “นิวแกรนจ์” (Newgrange) แห่งเมืองดับลินแน่ๆ นั่นเพราะที่แห่งนี้ไม่เพียงแต่เก่าแก่กว่าพีระมิดแห่งกีซาเท่านั้น แต่มันยังมีความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ที่หาจากที่อื่นไม่ได้เลยด้วย

นิวแกรนจ์ เป็นโบราณสถานที่ถูกค้นพบในปี 1699 และเชื่อกันว่าสร้างขึ้นเมื่อ 3,200 ปีก่อนคริสตกาล โดยมันเป็นสถานที่ฝังศพขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างคล้ายแพนเค้กที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางราวๆ 80 เมตร และมีจุดเด่นอยู่ที่แสงจากภายนอกจะสามารถส่องเข้ามาถึงภายในได้แม้ตัวสุสานจะดูทึบก็ตาม

 

 

เช่นเดียวกับโบราณสถานที่มีความเก่าแก่สูงหลายแห่งในอดีต เรื่องราวส่วนใหญ่ของนิวแกรนจ์ไม่ว่าจะเป็นคนที่สร้าง หรือทำไม่พวกเขาต้องสร้างสุสานที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ขึ้นมานั้นล้วนแต่ยังคงเป็นเรื่องที่นักโบราณคดียังไม่สามารถไขได้อย่างแน่ชัด

อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้สูงที่สถานที่แห่งนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ (อย่างอิงจากรูปแกะสลักภายใน) และนอกจากใช้เป็นสุสานแล้วที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมที่มีคนเดินทางมาใช้งานมากมายในอดีต

 

 

และนอกจากโครงสร้างสุสานที่แสงจากภายนอกส่องเข้ามาได้แล้ว โบราณสถานนิวแกรนจ์ยังมีจุดเด่นอยู่ที่ก้อนหินขนาดใหญ่ที่ถูกใช้ในการตกแต่งสุสานอีกด้วย เพราะก้อนหินเหล่านี้มีการสลักลวดลายงดงามไว้ ซึ่งนักโบราณคดีบางกลุ่มเชื่อกันว่าลวดลายเหล่านี้ อาจจะมีอิทธิพลต่อศิลปะแบบเซลติกต่อไปเลยด้วย

 

 

สำหรับในปัจจุบัน นิวแกรนจ์ ไม่เพียงแต่จะเป็นโบราณสถานที่มีความเก่าแก่และสำคัญในทางประวัติศาสตร์ของไอร์แลนด์เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมความงดงามของที่แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

และแน่นอนว่าตั้งแต่ในปี 1993 เป็นต้นมา นิวแกรนจ์ก็ถูกประกาศให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก จากความสำคัญทางวัฒนธรรมอันโดดเด่นของที่สุสานแห่งนี้อีกด้วย

 

 

ที่มา allthatsinteresting, cnn, mythicalireland และ travelawaits

Comments

Leave a Reply