รู้จักกับ ‘ครูอุ้ม’ สาวสวยว่าที่ ‘ดร.’ ละทิ้งความสบาย ขึ้นไปสอนหนังสือให้กับเด็กบนดอย

คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะตัดสินใจ “ละทิ้งความสะดวกสบาย” แล้วมุ่งหน้าไปทำหน้าที่อันยากลำบาก

ถึงแม้ว่ามันอาจจะดูเป็นเรื่องยาก แต่เมื่อจิตใจของเรามุ่งมั่นที่จะทำอย่างนั้นเพื่อ “มอบความสุขให้กับผู้อื่น” แล้วล่ะก็ ภาพที่ได้เห็นก็คงจะเป็น “รอยยิ้ม” จากคนรอบข้างและตัวเราเอง

 

ขอชวนให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับ ครูอุ้ม สาวสวยผู้ละทิ้งความสบาย ขึ้นไปสอนเด็กบนดอย

.

 

ครูอุ้ม (สุทธิลักษณ์ กันธิพันธ์) เธอคือคุณครูสาวที่อาจเรียกได้ว่า “สวยทั้งกายและใจ” เมื่อเธอตัดสินใจทิ้งความสะดวกสบายเอาไว้เบื้องหลัง หันหน้าขึ้นไปเผชิญความยากลำบากกับการสอนเด็กบนดอย

 

 

เธอคนนี้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาเอกสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาการบริหารและการจัดการการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา

ปัจจุบัน เธอกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยพะเยา ควบคู่ไปกับการทำหน้าที่เป็นคุณครูสาวสวย อยู่ที่ โรงเรียนบ้านป่าเมี่ยงแม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

 

 

อย่างที่เราเห็นว่าประวัติการศึกษานั้นคงทำให้เธอสามารถเข้าสอนในโรงเรียนชื่อดังหลายๆ แห่งได้ไม่ยากนัก แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็เลือกที่จะเดินทางขึ้นไปสอนโรงเรียนบนดอย ห่างไกลความเจริญ

แน่นอนว่าความยากลำบากที่เธอต้องเจอในช่วงแรกนั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ไม่ได้มีเทียบเท่ากับการใช้ชีวิตในเมือง การต้องห่างบ้านไปไกล ในขณะที่สัญญาณมือถือให้ติดต่อหากันก็แทบไม่มี

 

ทักษะที่เธอต้องมี คือการต้องขี่มอไซไปตามทางดิน เพื่อเดินทางไปสอนเด็กๆ

.

 

เธอไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแค่ครูผู้มอบความรู้ให้แก่เด็กๆ ต้องเธอยังต้องทำหน้าที่เป็นแม่ครัวในยามเที่ยง ช่วยดูแลอาหารการกินให้กับลูกศิษย์ทุกคน

 

 

แต่ด้วยความที่เธอมีจิตใจอันมุ่งมั่น ความคิดไม่ย่อท้อที่จะเลือกเส้นทางเดินด้วยตัวเอง ช่วยมอบรอยยิ้มและความสุขให้แก่เด็กๆ บนดอย นั่นจึงทำให้ทุกวันนี้สิ่งที่ถ่ายทอดผ่านรูปถ่ายของเธอนั้นยังคงเต็มไปด้วยรอยยิ้ม

 

.

 

ครูอุ้ม ได้บอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตผ่านทางรูปถ่ายและคลิปวิดีโอในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อไหร่ที่มีโอกาส เธอก็มักจะเข้ามาบรรยายความสุขท่ามกลางธรรมชาติ กับการทำหน้าที่เป็น “ครูดอย”

 

 

นอกจากนั้น เธอยังได้เขียน “บทความสร้างแรงบันดาลใจ” เอาไว้ให้กับใครหลายๆ คนได้เข้าไปอ่านแนวคิดของเธอ ที่เชื่อว่าเมื่ออ่านจบแล้วจะสามารถยิ้มออกมาได้ไม่ต่างกับเธออย่างแน่นอน

 

 

เพื่อนๆ สามารถเข้าไปติดตามเรื่องราวอันน่าประทับใจของครูดอยคนนี้ได้ที่เฟซบุ๊ก Suthiluck Kanthipan และเว็บไซต์ storylog.co/KruAum

 

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู


by

Tags:

Comments

Leave a Reply