สรุปจัดเต็ม “การประชุมสภาชุดที่ 25” ครั้งแรก มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ตั้งแต่เช้าจนได้ “ประธานสภา”

25 พฤษภาคม 2562 นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ของชาติไทย เพราะวันนี้เป็นวันเปิดสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งนับได้ว่าเป็นการประชุมสภาชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1

หากใครติดตามข่าวในวันนี้ก็อาจจะรู้ดีว่าเกิดเหตุการณ์มากมายขึ้นในสภาตั้งแต่เช้าจรดเย็น แต่สำหรับใครที่ไม่ได้ติดตามข่าวล่ะก็ เตรียมน้ำเตรียมขนมมาให้พร้อมเลยละกัน

เพราะเดี๋ยว #เหมียวจิวยี่ จะมาร่ายให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในสภาวันนี้!!

 

 

เปิดสภา!!

ในวันที่ 25 พ.ค. เวลา 09.30 น. ถึงเวลาอันสมควรแก่การเปิดสภา ณ  หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ

ในการเปิดสภาครั้งนี้มีสมาชิกผู้แทนราษฎรเข้าร่วม 498 คนในจำนวนนี้รวมถึง ‘นายธนาธร จึงรุ่งเรืืองกิจ’ จากพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เป็นการชั่วคราว

 

เชิญ ‘ชัย ชิดชอบ’ ขึ้นเป็นประธานสภา รวมทั้งนำปฏิญาณตน

หลังจากเข้าสภาได้มีการเชิญนายชัย ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย ขั้นมาทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว เนื่องจากเป็น ส.ส. ที่มีอายุมากที่สุด ตามข้อบังคับการประชุมปี 2551 ที่ได้ระบุเอาไว้

จากนั้นนายชัย ชิดชอบ ก็ได้ทำการอัญเชิญพระบรมราชโองการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส. ซึ่งนายชัย ก็ให้สมาชิกทั้งหมดกล่าวปฏิญาณตน

 

อ่านวาระด่วนเชิญ ‘ธนาธร’ หยุดหน้าที่ ส.ส.

นายชัย ชิดชอบกล่าวว่ามีวาระด่วน จึงให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ใจความว่าให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น

 

ธนาธรกล่าวลาประธาน

หลังจากได้ยินคำสั่งดังกล่าว นายธนาธร ก็ยกมือขอพูดแต่นายชัย ไม่อนุญาต ทว่านายธนาธรก็ยังพูดกล่าวลาประธาน

“ผม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่ ขอหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่บัดนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย”

ในระหว่างที่นายธนาธรพูด ก็มีสีสันเกิดเล็กๆ ในสภาตรงที่มี ส.ส. จากฝั่งพรรคพลังประชารัฐคัดค้านไม่ให้พูด ซึ่งพอนายธนาธรพูดจนประโยคข้างต้น ก็เดินออกจากสภาไปพร้อมกับเสียงปรบมือเกรียวกราวจากสมาชิกพรรคร่วมคนอื่นๆ

 

พลังประชารัฐเสนอขอ ‘เลื่อน’ การประชุม

หลังจากเหตุการณ์สงบลง นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. จ.นครสวรรค์ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ก็ลุกขึ้นแย้งนายชัย ว่า การให้นายธนาธร พูดในสภาเป็นการขัดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

พร้อมกันนี้เขาก็ได้เสนอญัตติการขอเลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาออกไปโดยไม่ให้เหตุผลใดๆ ปล่อยให้ทั้งสภางงกันถ้วนหน้า

 

เพื่อไทยไม่ยอม ลุกขึ้นท้วงบ้าง

เมื่อได้ยินคำเสนอญัตติเลื่อนการเลือกประธานสภาจากฝั่งพลังประชารัฐ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ก็ขอพูดโต้ตอบบ้าง

โดยนายจิรายุได้ขอให้ นายชัยถามเหตุผลญัตติการขอเลื่อนวาระของทางฝั่งพลังประชารัฐ เพราะไม่รู้ว่ามีเหตุผลอะไรถึงต้องมีการเลื่อน

“หรือหางูเห่ายังไม่เจอ หรือมีงูเห่าแต่ยังตกลงกันไม่ได้ สภาไม่มีตั้งแต่ปี 2557 พอมีประชุมวันแรกก็มีเกมขึ้นมาอีกแล้ว หรือว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีมีการแจกเงินกันสะพัด 30-50 ล้านบาท” นายจิรายุกล่าว

 

พลังประชารัฐเดือด ขอให้ประธานสภาสั่งให้จิรายุถอนคำพูด ‘งูเห่า’

เรียกได้ว่าบรรยากาศได้สภาคุกรุ่นสุดๆ ในเวลานี้ โดยหลังจากที่นายจิรายุพูดก็มี ส.ส. จากทางพลังประชารัฐลุกขึ้นประท้วงบ้าง

รวมถึงการขอให้นายชัย ที่เป็นประธานสภาสั่งให้นายจิรายุถอนคำว่า “งูเห่า” ซึ่งในเวลาต่อมานายจิรายุก็ยอมเปลี่ยนจาก ‘งูเห่า’ เป็น ‘อนาคอนด้า’

 

พลังประชารัฐยอมเผยเหตุผลที่ขอ ‘เลื่อน’

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐได้ออกมาเฉลยเหตุผลว่าทำไมพรรคของเขาจึงเสนอขอ ‘เลื่อน’ ออกไป ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอคนของพรรคตัวเองเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยหลังจากเขาพูดก็มี ส.ส. จากหลายพรรคสนับสนุนและคัดค้าน และเรียกเสียงอภิปรายได้อย่างมากมาย อย่างเช่นกรณีของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ที่บอกว่า

‘อย่าให้ความไม่พร้อมของบางคนมาหยุดยั้งการทำหน้าที่ในสภา เพราะประชาชนที่อยู่ข้างนอกเขาพร้อม’

อย่างไรก็ตาม ส.ส. พรรคพลังประชารัฐบอกว่าให้เลือกวันนี้ก็ได้ และจะยอมถอนญัตติเลื่อนการประชุม แต่ขอให้พักการประชุมก่อน และกลับมาประชุมอีกครั้งในเวลา 14.00 น.

 

‘ภูมิใจไทย’ หิวข้าว

ในช่วงนี้มีการเปิดอภิปรายกันถึงประเด็นการ ‘เลื่อน’ หรือ ‘ไม่เลื่อน’ อย่างดุเดือด ในระหว่างนี้สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ก็ออกจากห้องประชุมไปโดยให้เหตุผลว่าไปกินข้าวทั้งพรรค

 

มงคลกิตติ์ขอพูดบ้าง

นายมงคลกิตติ์ ส.ส. จากพรรคไทยศรีวิไลย์ ขอลุกขึ้นยืนพูดประท้วง ส.ส. ที่อภิปรายว่าพูดจาวกไปวนมา ซ้ำซาก และขออนุญาตให้มีการพักไปประชุมกันสัก 2-3 ชั่วโมง

 

ชัย ชิดชอบสั่งพักการประชุม

หลังจากที่อภิปรายกันมายาวนานร่วมชั่วโมง นายชัย ชิดชอบในฐานะประธานสภา ก็สั่งให้พักการประชุม แล้วมาประชุมต่อเวลา 13.00 น.

 

บ่ายโมงแล้ว มาครบทุกพรรคเว้น ‘พลังประชารัฐ’

ในเวลา 13.00 น. ส.ส. จากทุกพรรคก็เข้ามาในห้องประชุม และจะให้มีการนับองค์ประชุม แต่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐยังไม่เข้ามา นายชัยจึงก็บอกให้รอก่อน

 

รังสิมันต์ โรม บอกแค่นี้องค์ประชุมก็ครบแล้ว

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ บอกว่า แค่พรรคพลังประชารัฐพรรคเดียวไม่มา ก็น่าจะมีองค์ประชุมเพียงพอแล้วในตอนนี้ แต่จากนั้นไม่นาน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐก็ตบเท้าพากันเข้ามาในห้องประชุม

 

นับยอด

นายชัย ประกาศว่ามี ส.ส. ในห้องขณะนับ 362 คน ก็ถือว่าครบองค์ประชุมแล้ว แต่จะขอนับใหม่ เพราะ ส.ส. พลังประชารัฐเพิ่งเข้ามา และเพื่อให้เกิดความชัดเจน

ต่อมามีในการนับใหม่นายชัย ก็บอกว่า มี ส.ส. ในห้อง 478 คน จาก 497 คน ซึ่งก็ครบองค์ประชุมจะขอประชุมต่อทันที

 

พลังประชารัฐยันขอเลื่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายวีระกร ส.ส. จ.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันคำพูดว่าทางพรรคว่าจะขอเลื่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป ซึ่งทางอีกฝั่งหนึ่งก็ไม่เห็นด้วย…

 

โหวตเลือก ‘เลื่อน’ หรือ ‘ไม่เลื่อน’

หลังจากที่อภิปรายยืดเยื้อกันไปมา ในที่สุดนายชัย ก็สั่งให้มีการลงมติว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน ด้วยวิธีการลงคะแนนเสียงรายบุคคลเพราะเครื่องลงคะแนนไม่พร้อม และวิธีนี้จะได้เป็นการเปิดหน้ากันไปเลย

เพื่อความเข้าใจตรงกันนายจิรายุ ส.ส. พรรคเพื่อไทย จึงถามถึงคำจำกัดความ ซึ่งก็ได้ข้อสรุปโดยกำหนดว่าถ้าบอกว่า เห็นด้วยคือเลื่อน ส่วนไม่เห็นด้วยคือไม่เลื่อน 

 

ลงมติ

ช่วงนี้เป็นการขานชื่อลงมติกันของทางสมาชิกสภา ซึ่งก็กินเวลานับชั่วโมงก่อนที่จะสิ้นสุดลงในเวลาต่อมา

 

 

พลังประชารัฐขอแก้มติ!!

ในระหว่างการรอผลคะแนนก็เกิดเรื่องเซอร์ไพรส์ขึ้นเมื่อ ส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐ 5 คน ลุกขึ้นแจ้งขอแก้มติสร้างเสียงฮือฮาในสภา

ในตอนแรกนายชัยก็วินิจฉัยว่าการแก้มติทำได้ เพราะเป็นสิทธิ์สมาชิกที่จะแก้ ยังไม่ได้ประกาศมติ แต่ก็มี ส.ส. จากเพื่อไทยประท้วง โดยบอกว่าคนที่ขอแก้ล้วนแต่เป็นคนที่อยู่ในสภาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

นายชัย จึงให้ ส.ส. ยกมือว่าจะเห็นด้วยว่าจะให้ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐแก้มติหรือไม่ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็ลุกขึ้นประท้วงบอกว่าไม่มีข้อบังคับใด ที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงมติ และจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีงาม

 

ผลการโหวตออกแล้ว

นายชัย ได้ทำการอ่านคะแนนตามที่ออกเสียงกันตอนแรก (ยังไม่ได้แก้คะแนน) แล้วผลที่ออกมาก็คือไม่เห็นชอบให้เลื่อน 248 คน เห็นชอบให้เลื่อน 246 คน และงดออกเสียง 2 เสียง วันนี้จึงต้องเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรกัน

 

เสนอชื่อแคนดิเดตประธาน!!

ในเรื่องนี้ด้านนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อของ นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เข้าเป็นแคนดิเดต

ส่วนนายซูการ์โน มะทา ส.ส. พรรคประชาชาติ เสนอ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. จ.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย เป็นคู่แข่ง

 

เริ่มการประชุมและลงคะแนน

ด้วยเหตุผลที่มีคนทักท้วงว่า ‘คูหาเลือกตั้ง’ ไม่มิดชิดพอ เพราะมีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐสภา ตัวแทนพรรคการเมือง และแม้แต่ตัวประธานสภาชั่วคราวอยู่ข้างหลัง จึงอาจเป็นเหตุให้นำเรื่องไปฟ้องให้โมฆะได้

นายชัยจึงให้เจ้าหน้าที่จัดวางคูหาเลือกตั้งตามคำทักท้วงของ ส.ส. และให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอ่านชื่อครั้งละ 5 ชื่อ เรียกส.ส. มารับซองไปลงคะแนนในคูหา

ในที่สุดประธานสภาผู้แทนราษฎรก็คือ ‘นายชวน หลีกภัย’

หลังจากที่นับคะแนนเสร็จเรียบร้อย ก็ปรากฏว่าผู้ที่ได้ทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรก็คือ ‘นายชวน หลีกภัย’ อดีตนายกรัฐมนตรีนั่นเอง

 

ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่น่าจดจำสำหรับการเมืองในประเทศไทย ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นยังไงต่อหรือไม่มีสีสันอะไรให้ติดตามกันต่อไป ต้องบอกว่าห้ามพลาดแม้แต่พริบตาเดียวเลยแหละ!!!

 

เรียบเรียงโดย: #เหมียวจิวยี่ 


by

Tags:

Comments

Leave a Reply