7 งานอดิเรกสุดสร้างสรรค์ วางสมาร์ทโฟน ออฟไลน์ชีวิต เพลิดเพลินไปกับการสร้างจินตนาการ

ในยุคสมัยที่เราต่างออนไลน์ตลอดเวลา พกสมาร์ทโฟนเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต การมีเวลาว่างสำหรับงานอดิเรกเหมือนจะเป็นเรื่องยาก

แต่รู้หรือไม่ว่าการวางโทรศัพท์ แล้วหันมาทำงานอดิเรกที่สร้างสรรค์นั้นจะทำให้ชีวิตสนุกมากขึ้น เปิดโอกาสให้จินตนาการได้ทำงานสร้างอะไรสนุกๆ

และหากทุกคนกำลังมองหางานอดิเรกที่ได้เสริมสร้างจินตนาการ และง่ายต่อการเริ่มต้นแล้วล่ะก็ ทั้ง 7 อย่างนี้ถือเป็นตัวเลือกที่ดี…

 

1. การปลูกต้นไม้

เริ่มได้ง่ายๆ แค่มีกระถางต้นไม้ และเมล็ดพืชพันธุ์ตามใจชอบ ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่กว้างขวางด้วย ค่อยๆ รดน้ำ ดูแล บำรุงรักษาไปเรื่อยๆ แค่นี้ต้นไม้ก็จะเขียวขจี เพิ่มความสดใสให้พื้นที่ส่วนตัวได้แล้ว

 

 

2. การประดิษฐ์ประติมากรรม

การใช้ดินโพลีเมอร์ทำให้การปั้นง่ายขึ้น สามารถนำเข้าเตาอบได้ ง่ายต่อการประดิษฐ์ประติมากรรม ข้าวของเครื่องใช้ รวมไปถึงเครื่องประดับตกแต่งต่างๆ จากที่บ้าน สามารถตกแต่งเพิ่มเติมด้วยการระบายสีอะคริลิคตามใจชอบอีกด้วย

 

 

3. การวาดภาพระบายสีตัวเลข

งานอดิเรกที่เหมือนได้ย้อนกลับไปในวัยเด็กอีกครั้งหนึ่งคือการวาดภาพระบายสีนั่นเอง แต่ก็ใช่ว่าพอโตขึ้นแล้วจะทำไม่ได้ เพราะเราสามารถใส่จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่ในงานศิลปะ ไม่ว่าจะมีฝีมือระดับไหนก็ตาม

 

 

4. การแกะสลักบล็อกพิมพ์

ก่อนอื่นต้องเตรียมอุปกรณ์เช่น เสื่อน้ำมัน หรือยางแท่ง เครื่องมือแกะสลัก น้ำหมึก และลูกกลิ้งสำหรับป้ายหมึกก่อน จากนั้นก็วาดลวดลายและแกะสลักตามใจชอบ บล็อกที่สร้างนั้นยังนำมาใช้ซ้ำต่อได้ทั้งในงานศิลปะ หรือประทับตรากับของประดับตกแต่งบ้าน

 

 

5. การถักโครเชต์

มันไม่ได้เป็นงานอดิเรกสำหรับผู้สูงอายุ หรือของเพศหญิงอีกต่อไป เพราะทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในงานฝีมือชนิดนี้ได้ อีกทั้งยังมีบทเรียนออนไลน์สำหรับมือใหม่มากมาย ใช้อุปกรณ์น้อย หากพัฒนาทักษะไปเรื่อยๆ ก็สามารถถักเป็นของขวัญให้เพื่อนหรือคนรักได้ มีคุณค่าทางจิตใจสุดๆ

 

 

6. การระบายสีภาพ

เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกที่ช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์โดยไม่ต้องคิดมาก แค่วาดรูปทรงตามใจและลงสีที่ชอบ นอกจากช่วยสร้างสมาธิแล้วยังให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เพลิดเพลินอีกด้วย

 

 

7. การระบายสีก้อนหิน

เปลี่ยนจากกระดาษสมุด แผ่นผ้าใบธรรมดามาเป็นก้อนหินตามธรรมชาติก็น่าสนใจสุดๆ เพราะมันมีขนาดเล็ก เหมาะกับการออกแบบทั้งศิลปะแบบแมนดาลา (ศิลปะภาวนา) ช่วยสร้างสมาธิ หรือวาดลวดลายสัตว์ ดอกไม้ ธรรมชาติก็ได้เช่นกัน

 

 

ที่มา: mymodernmet


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply