สรุปประเด็น: หนุ่มไปเกณฑ์ทหาร 11 เดือน เสียชีวิตในค่าย พ่อคาใจร้องทุกข์

ในทุกปีจะมีการเกณฑ์ชายไทยเข้ารับการฝึกเป็นทหาร หรือสั้นๆ ว่า ‘เกณฑ์ทหาร’ หากชายไทยที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นสมัครได้ หรือเลือกจับใบดำใบแดงเพื่อลุ้นกันอีกที

แต่หลังจากนั้นแล้ว ก็มักจะมีข่าวคราวออกตามมาทุกปีว่า มีทหารเกณฑ์หรือทหารใหม่เสียชีวิตในค่าย ซึ่งมักจะได้คำตอบหรือคำชี้แจงที่ไม่สามารถคลายข้อสงสัยได้มากเท่าไหร่นัก

 

กรณีล่าสุดของ พลทหารลือชานนท์ นันทบุตร อายุ 22 ปี

พลทหารลือชานนท์ นันทบุตร (นนท์) อายุ 22 ปี ตัดสินใจสมัครไปเป็นทหารเกณฑ์ได้ 11 เดือน สังกัดค่ายกองพันทหารสารวัตร สำนักกองบัญชาการ และเสียชีวิตจากเหตุถูกไฟฟ้าช็อตและตกลงมาจากตึกความสูง 6 ชั้น

 

ภาพจาก ThaiPBS

 

โดยที่ นายคำแพง นันทบุตร ผู้เป็นพ่อได้รับแจ้งจากทางค่ายว่า เขาพยายามเข้าไปนอนในห้องพักชั้น 6 จึงปีนบันไดลิงลงมาจากชั้น 7 เพื่อเข้าทางช่องหน้าต่าง แต่ทว่าเกิดอุบัติเหตุพลัดตกและเสียชีวิต

 

ความเคลือบแคลงใจ

แต่หลังจากที่ได้รับแจ้งจากทางค่ายแล้ว กลับไม่พบศพภายในทันที โดยพบศพหลังจากผ่านไปได้ 3 วัน และทางค่ายได้แจ้งให้ญาติเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมทำพิธีฌาปนกิจศพ พร้อมจองวัดให้เสร็จสรรพ ไม่ให้นำศพกลับบ้าน แต่ภายหลังได้รับศพนำมาทำพิธีที่บ้านเกิดในจังหวัดศรีสะเกษ

 

ภาพจาก ThaiPBS

 

ทั้งนี้ นอกเหนือจากเหตุผลที่อ้างว่าสภาพศพเน่าและขึ้นอืดแล้ว การระบุเบื้องต้นจากทางค่าย ‘ตกตึกเสียชีวิต’ ขัดกับผลชันสูตรของโรงพยาบาลตำรวจ ที่ระบุว่า ‘กระดูกสันหลังส่วนอกท่อนที่ 3 หักเคลื่อน จากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก’

ผู้เป็นพ่อเองได้ขอให้ผู้บังคับบัญชาของลูกชาย พาไปดูที่จุดเกิดเหตุ พบว่าบริเวณระเบียงของชั้น 3 มีรอยเลือดและนำเถ้าถ่านมาโรยกลบรอยเลือดไว้

และจากการสอบถามเพื่อนพลทหารด้วยกันมีทั้งโดนไฟซ๊อต ตกตึกเสียชีวิต จึงทำให้พ่อของพลทหารเชื่อว่าการเสียชีวิตของลูกชายจะต้องมีเงื่อนงำ

 

เบาะแสก่อนเสียชีวิต

ในช่วงก่อนเกิดเหตุ 2 สัปดาห์ พลทหารได้เดินทางกลับบ้าน และได้เล่าให้ครอบครัวฟังว่ามีปัญหากับรุ่นพี่ในค่าย ถูกจ้องเล่นงานหมายเอาถึงชีวิต และได้เอ่ยประโยคคล้ายกับคำสั่งลาก่อนจะเสียชีวิตกับผู้เป็นพ่อไว้ว่า…

‘เวลานอนรู้สึกระแวง กลัวจะถูกทำร้าย นอนไม่หลับ และก่อนจะกลับได้บอกกับพ่อว่า พ่อดูหน้านนท์ไว้เป็นครั้งสุดท้าย ผมจะไม่มาให้พ่อเห็นหน้าอีกแล้ว’

 

ภาพจาก ThaiPBS

 

หลังจากที่พลทหารลือชานนท์ได้เดินทางกลับเข้าค่าย ผู้เป็นพ่อพยายามติดต่อลูกชายอยู่ตลอดด้วยความเป็นห่วง จนกระทั่งเวลาผ่านไปยังไม่ถึง 2 สัปดาห์ ก็ได้รับแจ้งข่าวร้ายถึงการเสียชีวิตของลูกชายดังกล่าว

 

ผู้เป็นพ่อขอร้องทุกข์

ภาพจาก MThai

 

นายคำแพง และครอบครัวของพลทหารลือชานนท์ ต่างรู้สึกคาใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น การเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ขัดกับนิสัยส่วนตัวของลูกชาย ที่มีความรักเพื่อนพ้อง แม้จะไม่ค่อยพูดก็ตาม อีกทั้งยังเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงจากการเป็นนักกีฬาฟุตบอล

 

การแถลงอย่างเป็นทางการของกองทัพ

ภาพจากรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์

 

อย่างไรก็ตาม ทางพลตรีกฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ได้ยืนยันการเสียชีวิตของพลทหารชานนท์ ระบุว่าในวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ผู้เสียชีวิตได้ปีนตึกขึ้นไปบนอาคารเพื่อพักผ่อนเพียงลำพัง

เป็นจุดอับที่ไม่สามารถตรวจพบเจอ จนประสบอุบัติเหตุตกลงมา และยืนยันว่าไม่มีอาการเมา ไม่มีการถูกซ้อมหรือทำร้ายร่างกาย และไม่มีพยานพบเหตุในช่วงเกิดเหตุ

 

ที่มา: thaipbs, ch3thailand, mthai


by

Tags:

Comments

Leave a Reply