‘เกาะพัลเมอร์สตัน’ สถานที่ที่ประชากร 62 คน สืบเชื้อสายมาจากชายคนเดียวกัน

ในโลกนี้มีสถานที่มากมายที่มีเรื่องมหัศจรรย์ๆ ซึ่งบ้างก็ถูกค้นพบแล้ว บ้างก็ยังรอให้เราค้นพบอยู่ และวันนี้เราก็มีอีกหนึ่งสถานที่ที่มีเรื่องราวมหัศจรรย์มาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน

นั่นคือ “เกาะพัลเมอร์สตัน” เกาะที่มีแนวปะการังรูปเกือกม้า (Coral Atoll) หนึ่งในหมู่เกาะคุก เขตปกครองตนเองของประเทศนิวซีแลนด์

 

 

ในเกาะพัลเมอร์สตันนี้ ถือว่าเป็นเกาะที่ประชากรในเกาะใช้ชีวิตแบบ “สโลว์ไลฟ์” ที่แท้ทรู ซึ่งภายในเกาะมีประชากรอยู่เพียง 62 คนเท่านั้น และที่ประหลาดก็คือทุกคนบนเกาะล้วนเป็นลูกหลานของ “ชายคนเดียวกัน”

โดยหมู่เกาะดังกล่าวเป็นหนึ่งในผลงานการค้นพบของ James Cook นักเดินเรือชาวอังกฤษชื่อดัง ในตอนที่ค้นพบเกาะ พบว่าไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่มากกว่า 8 ทศวรรษแล้ว

 

 

ต่อมาในช่วงกลางยุค 1800 ได้มีชาวอังกฤษนามว่า William Marsters ได้มายังเกาะดังกล่าว และตกหลุมรักมันทันที แต่ ณ เวลานั้นเกาะพัลเมอร์สตัน มีเจ้าของคือพ่อค้าชาวอังกฤษชื่อว่า John Brander

ทั้งคู่เคยพบกันมาก่อนในตาฮีตี ทาง John เลยแต่งตั้งให้ William เป็นผู้ดูแลเกาะ และยอมให้ปลูกต้นมะพร้าวบนเกาะได้ ซึ่ง William ย้ายเข้าไปอยู่อาศัยพร้อมกับภรรยาและญาติภรรยาอีก 2 คน (ภายหลังเขาแต่งงานกับญาติภรรยาด้วย)

 

 

ในช่วงเวลานั้น โดยปกจิแล้วจะมีเรือเข้ามาแลกเปลี่ยนสินค้าไม่ว่าจะเป็นอาหารหรืออื่นๆ ปีละแค่ 2 ครั้งเท่านั้น ซึ่งทาง William จะให้น้ำมันมะพร้าวแก่พวกเขาเป็นของแลกเปลี่ยน

แต่พอนานวันเข้า ผู้ที่เข้ามายังเกาะก็ค่อยๆ ลดลง จนในที่สุดก็ไม่มีใครเข้ามาอีก

 

William Marsters

 

หลายปีผ่านไป John Brander เจ้าของเกาะได้ตายลง William จึงได้รับเกาะพัลเมอร์สเตอร์มาครอบครองจากคำสั่งของราชินี Victoria ก่อนที่เขาจะตายลงในปี 1899 และยกให้ลูกหลานดูแลเกาะต่อจากเขา

เวลาผ่านไปเนิ่นนาน จากเกาะที่เคยมีคนอยู่ประมาณ 300 คน ในช่วงยุค 1950 – 1970 ก็ค่อยๆ ลดลงจนเหลือ 62 คนในปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในเหตุผลก็คือคนรุ่นใหม่มักอยากจะออกไปใช้ชีวิตนอกเกาะมากกว่า

 

 

แม้ว่าหมู่เกาะนี้จะอยู่ห่างไกลผืนดินใหญ่ก็ตาม แต่ในเกาะก็ไม่ได้ล้าหลังหรืออะไรมากนัก เพราะในเกาะมีทั้งไฟฟ้า โทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ต แถมผู้คนก็มีงานอดิเรกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทำเครื่องประดับ เล่นวอลเลย์บอลหรือว่ายน้ำ

แต่อย่างไรก็ตามบนเกาะนี้ไม่มีร้านค้าใดๆ เปิดกิจการ เพราะบนเกาะจะไม่ใช้เงินสดกัน ซึ่งพวกเขาจะใช้เงินสดเฉพาะตอนที่ต้องซื้อของจากโลกภายนอกเท่านั้น

 

ที่มา Boredpanda


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply