โผล่แผนที่ ‘สุโขทัยทัน’ ในหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ จัดระเบียบปกครองเมืองเพื่อสู้ยักษ์!!

น้อยครั้งที่เราจะได้รู้ว่าเด็กๆ สมัยนี้จะได้เรียนอะไรกันในวิชาประวัติศาสตร์ เพราะจะมีการปรับปรุงเนื้อหาการเรียนการสอนอยู่เสมอ จนบางทีเราก็อาจจะตามกันไม่ทันแล้วก็ได้…

แต่จู่ๆ ก็มีภาพของหนังสือเรียนปรากฎเป็นภาพแผนที่ของเมืองสุโขทัยในอดีต ที่มีการจัดการวางแผนการปกครอง ซึ่งดูไม่น่าจะแปลกอะไรมากนัก

 

ผ่างงงงงง!!

 

ภาพที่คุณเห็นดังต่อไปนี้คือภาพ การจัดระเบียบการปกครองของสมัยสุโขทัย แต่ทว่าตัวอักษรที่โผล่อยู่ในภาพและรูปแบบของแผนที่ผังเมืองดังกล่าว กลับดูคล้ายกับสิ่งที่แฟนการ์ตูนญี่ปุ่นคุ้นเคยกันอย่างมาก… เพราะมันมาจากการ์ตูนเรื่อง ผ่าพิภพไททั่น

 

ภาพแผนที่ต้นฉบับ

 

โลโก้ Attack on Titan

 

หนังสือแบบเรียนที่ปรากฎภาพดังกล่าวนั้นคือหนังสือ ประวัติศาสตร์ชาติไทย มีการนำภาพนี้ไปแนบประกอบลงแบบเรียนจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ยกใหญ่ บางคนถึงกับแซวเป็น ‘สุโขทัยทัน’

 

 

สืบไปสืบมาก็รู้ได้ว่า ภาพการจัดระเบียบการปกครองยุคสุโขทัยทันนั้น เริ่มมาจากการที่นักเรียนคนหนึ่งได้ทำการสรุปเนื้อหาเอาไว้เพื่ออ่านเตรียมสอบย่อยภายในโรงเรียน

และทำการโพสต์ลงในเว็บไซต์เผยแพร่ โดยใช้ภาพจากการ์ตูนเพื่อประกอบการอธิบายสรุปให้เข้าใจมากขึ้น

 

 

ซึ่งตอนแรกนักเรียนคนดังกล่าวทำสรุปไว้สอบ แต่ภายหลังภาพสรุปถูกนำไปใช้ ก็ไม่สามารถฟ้องร้องเอาความอะไรได้ เนื่องจากงานดังกล่าวเป็นลิขสิทธิ์ของทางญี่ปุ่น ที่ตัวเธอนั้นไม่ได้เป็นเจ้าของโดยตรงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การกระทำเช่นนี้ ก็สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่ได้รับรู้ และคิดว่าหนังสือเรียนน่าจะมีความรับผิดชอบและความรอบคอบในการทำเนื้อหามากกว่านี้นั่นเอง

 

ที่มา: dek-d, @Brassuki, @SBiwPisces


by

Tags:

Comments

Leave a Reply