นักวิจัยชี้ “กัญชา” อาจมีที่มาจากที่ราบสูงทิเบตเมื่อ 28 ล้านปีก่อน อ้างอิงจากฟอสซิลเกสร

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนทราบกันว่าในปัจจุบันพืชอย่างกัญชานั้น เริ่มที่จะกลายเป็นที่ยอมรับของหลายๆ ประเทศมากขึ้นเมื่อเทียบกับในสมัยก่อน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในปัจจุบันเราจะสามารถเห็นงานวิจัยใหม่ๆ ของกัญชาปรากฏขึ้นมาเต็มไปหมด

และเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวอร์มอนต์ ก็ได้ออกมาเปิดเผยผลการศึกษาใหม่ที่น่าสนใจเกี่ยวกับกัญชาอีกครั้ง ด้วยการบอกว่ากัญชาแบบในปัจจุบันนั้น อาจมีจุดกำเนิดมาจากที่ราบสูงทิเบตเมื่อราวๆ 28 ล้านปีที่แล้วก็เป็นได้

 

 

คงต้องอธิบายก่อนว่า ตั้งแต่ในอดีตนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนก็เคยมีการตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้อยู่แล้วว่ากัญชานั้น น่าจะมีต้นกำเนิดมาจากทางเอเชียกลาง อ้างอิงจากการตรวจสอบฟอสซิลเกสร อย่างไรก็ตามที่ผ่านๆ มาเรายังไม่เคยมีหลักฐานที่สามารถชี้ชัดได้เลยว่า ส่วนใดของเอเชียกลางกันแน่ที่กัญชากำเนิดขึ้นจริงๆ

แต่แล้วเมื่อล่าสุดนี้เองเหล่านักวิจัยของมหาวิทยาลัยเวอร์มอนต์ก็ได้ออกมาบอกว่า การตรวจสอบฟอสซิลเกสรที่ผ่านๆ มานั้นนักวิทยาศาสตร์มักจะนำฟอสซิลเกสรกัญชา (Cannabis) ไปรวมกับฟอสซิลเกสรของฮอบส์ (Humulus) เนื่องจากทั้งสองเป็นพืชวงศ์กัญชาเหมือนกัน

 

ฮอบส์ (Humulus lupulus) หนึ่งในพืชวงศ์กัญชา (Cannabaceae)

 

การกระทำนี้มักจะทำให้การชี้ชัดที่มาของกัญชาทำได้ยากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นเหล่านักวิจัยจึงได้ลองตรวจสอบข้อมูลงานวิจัย 155 ชิ้นใหม่อีกครั้ง โดยทำการแยกฟอสซิลเกสรกัญชาออกจากฟอสซิลเกสรของฮอบส์อย่างชัดเจนดู

ในตอนนั้นเองที่พวกเขาพบว่าสายพันธุ์ของกัญชา ไม่เพียงแต่จะแยกออกมาจากฮอบส์เมื่อราวๆ 28 ล้านปีก่อนเท่านั้น แต่มันยังมีความคล้ายคลึงกับพืชอีกสกุลที่ชื่อว่า “Artemisia” มากถึงขั้นที่ว่าพืชสองชนิดนี้มักจะเติบโตในที่เดียวกันเสมอ

 

โกฐจุฬาลัมพา (Artemisia annua) หนึ่งในพืชสกุล Artemisia

 

และแม้ว่าเราจะไม่มีหลักฐานของกัญชาที่เก่าแก่ถึง 28 ล้านปีอยู่อีกต่อไปแล้วก็ตาม พวกเรากลับสามารถพบฟอสซิลเกสร Artemisia ที่มีอายุถึง 28 ล้านปีได้ในที่ราบสูงทิเบต ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ว่า กัญชาเองก็มาจากที่ราบสูงทิเบตเช่นกัน

นับว่าน่าเสียดายมากที่การทดลองในครั้งนี้ ในปัจจุบันยังคงเป็นเพียงแค่การทดลองทางสถิติเท่านั้น และในปัจจุบันเราก็ยังไม่มีฟอสซิลเกสรของกัญชาที่จะสามารถช่วยยืนยันทฤษฎีดังกล่าวได้เลย แต่ถึงอย่างนั้นงานวิจัยชิ้นนี้ก็ช่วยให้เราสามารถบีบวงการค้นหาที่มาของกัญชาให้แคบลงได้เป็นอย่างมากเลยอยู่ดี

 

ที่ราบสูงทิเบต สถานที่ซึ่งนักวิจัย คาดว่าเป็นจุดกำเนิดของกัญชา

 

และไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะสามารถพบหลักฐานของกัญชาโบราณในที่ราบสูงทิเบตก็เป็นได้

 

ที่มา livescience, sciencealert และ thesun

Comments

Leave a Reply