นักวิทย์ฯ ทางทะเล กู่ก้อง “หยุดซ้ำเติมธรรมชาติ” หลังเห็นภาพ นทท. เหยียบปะการัง

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล เขาคือคนหนึ่งที่มักจะออกมาต่อสู้ ปกป้อง และวอนขอให้ทุกคน “หยุดทำร้ายธรรมชาติ” กันไปมากกว่านี้

และล่าสุด (20 พ.ค. 2019) เขาก็ได้แชร์ภาพที่เผยให้เห็นถึงการทำร้ายธรรมชาติในไทย โดยฝีมือของนักท่องเที่ยว ซึ่งราวกับเป็นการซ้ำเติม “ปะการังที่กำลังป่วยอยู่”

 

ภาพของนักท่องเที่ยวเหยียบปะการังในทะเลไทย

 

เขาได้แชร์ภาพดังกล่าวที่เพื่อนเป็นคนถ่ายส่งมาให้ หวังที่จะกระตุ้นให้ทุกคนรับรู้ถึงปัญหาธรรมชาติทางทะเลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยมุ่งประเด็นไปที่ “การท่องเที่ยว” ตัวแปรที่ส่งผลกระทบต่อการล่มสลายของระบบนิเวศ

อ.ธรณ์ มองว่าสิ่งที่เห็นนี้คือเหตุผลว่าทำไมถึงควรมี “มาตรการควบคุมดูแลการท่องเที่ยวให้เหมาะสม” เพราะถ้าเราไม่ช่วยกันดูแลทะเลที่กำลังป่วย การมีระเบียบกฎเกณฑ์ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยได้

อย่างในภาพนั้นคือ “ปะการังฟอกขาว” (ภาวะที่ปะการังมีสีซีดจางลง จนมองเห็นเป็นสีขาว) ถูกนักท่องเที่ยวเหยียบ ราวกับเป็นการเหยียบย่ำซ้ำเติมธรรมชาติที่กำลังป่วยอยู่

 

มาตรการรับมือปรากฏการณ์ “ปะการังฟอกขาว”

 

อีกทั้งยังรวมไปถึง “การให้อาหารปลา” ที่ส่งผลต่อการทำให้ระบบนิเวศล่มสลายได้เช่นกัน

 

เขายอมรับว่าหากมีการจัดตั้งมาตรการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้ มันก็อาจส่งผลกระทบไปถึงการทำมาหากิน และการท่องเที่ยวได้ แต่เขามองว่าถ้าหากไม่ทำเช่นนั้นแล้ว ต่อไปธรรมชาติในบ้านเราจะเป็นไปในทิศทางไหนกัน

สุดท้ายเขาก็หวังว่าคนรักทะเลทุกคนจะช่วยกันดูแล ช่วยกันเตือน และบอกต่อๆ กันไปให้ถึงหูคนที่ยังคงรู้เท่าไม่ถึงการณ์เกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องนี้

“อย่าเหยียบปะการัง อย่าให้อาหารปลา อย่าทิ้งสมอในแนวปะการัง ฯลฯ” อ.ธรณ์ กล่าว

 

โพสต์ต้นฉบับ

 

ที่มา: Thon Thamrongnawasawat


by

Tags:

Comments

Leave a Reply