อาสาฯ นับพัน ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลง “เตียวขึ้นดอยสุเทพ” ปีนี้ ไม่มีขยะเกลื่อนเลยจ้า!!

ผ่านพ้นไปแล้วกับ “ประเพณีเตียวขึ้นดอยสุเทพ” เนื่องใน วันวิสาขบูชา ปี 2019 เมื่อคืนนี้ (17 พ.ค) ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่จัดขึ้นอยู่เป็นประจำทุกปี ณ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ประเพณีดังกล่าวมักจะถูกพูดถึงในเรื่องของ “การจัดการปัญหาขยะ” ที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก

โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ผ่านพ้นประเพณีนั้นไป วันต่อมาก็จะมีคนพบขยะจำนวนมากเกลื่อนไปทั่วริมทางถนนที่เดินขึ้นไป ทั้งขวดน้ำพลาสติก กล่องโฟม รวมกันแล้วในคืนเดียวมีมากถึงราวๆ 50 ตัน

 

ขยะเกลื่อนกลาดที่มีให้เห็นในปีก่อนๆ

 

แต่แล้วปัญหาอันน่ากังวลใจนั้นก็ถูกแทนที่ด้วยภาพการประสบความสำเร็จในปีนี้ หลังจากที่ทางผู้สื่อข่าวของ Sanook ได้ลงพื้นที่ถ่ายบรรยากาศภายหลังการเตียวขึ้นดอย “ไม่พบขยะเกลื่อนกลาดอยู่ตามริมถนนเลย”

 

.

 

เราจะเห็นได้ว่าขยะต่างๆ นั้นถูกใส่เอาไว้ในถุงดำวางตามจุดต่างๆ ตลอดริมถนนระยะทางกว่า 11 กิโลเมตร โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ก็สามารถขึ้นไปเก็บลงมาเพื่อทำลายได้อย่างง่ายดาย แถมยังทำให้ดูสะอาดตามากจริงๆ

 

.

 

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม เลขาธิการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ต้องขอขอบคุณประชาชนกว่าหมื่นชีวิตที่ให้ความร่วมมือ ไม่ทิ้งขยะตามริมข้างทาง

และที่สำคัญคือเหล่าอาสาสมัครกว่าพันคนที่คอยช่วยเหลือ ถือถุงดำรับขยะจากประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง จนเกิดเป็นภาพอันน่าประทับใจอย่างที่เราได้เห็นกันนี้

 

.

.

 

มันจึงไม่แปลกที่ภาพหลังประเพณีเตียวขึ้นดอยในปีนี้ได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม และมันก็จะกลายเป็นต้นแบบสำหรับการจัดการปัญหาขยะในปีต่อๆ ไป รวมถึงในประเพณีอื่นๆ ด้วย

 

ที่มา: sanook


by

Tags:

Comments

Leave a Reply