ไขปริศนา “แก้วสีเหลือง” เครื่องประดับฟาโรห์ตุตันคาเมน แท้จริงแล้วมันเกิดจากอุกกาบาตตก

เคยได้ยินเรื่องของแก้วสีเหลืองปริศนาแห่งอียิปต์กันมาก่อนไหม มันเป็นแก้วที่ถูกพบได้ในทะเลทรายซาฮารา หรือตามเครื่องประดับของชาวอียิปต์โบราณ อย่างเครื่องประดับหน้าอกของฟาโรห์ตุตันคาเมน

 

 

ที่ผ่านๆ มานักวิจัยได้ตั้งขอสันนิษฐานของแก้วสีเหลืองเหล่านี้ไว้หลายอย่าง แต่เมื่อล่าสุดนี่เอง ในที่สุดเหล่านักวิจัยก็สามารถออกมายืนยันที่มาจริงๆ ของแก้วสุดประหลาดนี้จนได้

นั่นเพราะเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยร่วมระหว่างประเทศออสเตรเลียและออสเตรีย ได้ออกมาเปิดเผยรายงานชิ้นใหม่ในวารสาร Geology ซึ่งมีเนื้อหาเป็นการยืนยันว่า แก้วสีเหลืองที่เราสงสัยว่ามาจากไหนมาตลอดนั้น แท้จริงแล้วมีที่มามาจากอุกกาบาตเมื่อ 29 ล้านปีก่อน

 

 

อ้างอิงจากรายงาน หลักฐานสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าแก้วเหล่านี้ คือตัวแก้วสีเหลืองที่มีการค้นพบนั้นมีส่วนผสมของแร่ “เรไดต์” อยู่ภายใน ซึ่งเจ้าแร่ตัวนี้เดิมทีแล้วจะพบได้ตามจุดตกของอุกกาบาตเท่านั้น

เป็นไปได้ว่าเมื่อราวๆ 29 ล้านปีก่อน ได้มีอุกกาบาตตกลงมาที่ไหนสักแห่งในทะเลทรายซาฮารา ก่อนที่ความร้อนซึ่งเกิดจากแรงกระแทกจะละลายทรายบนชายหาดเกิดเป็นแก้วสีเหลืองอย่างที่เห็น

 

 

อันที่จริงแล้ว แนวคิดที่ว่าแก้วเหล่านี้เป็นของที่เกิดจากอุกกาบาตนั้น เป็นเรื่องที่นักวิจัยหลายๆ คนเคยมีการสันนิษฐานเอาไว้แล้วตั้งแต่ในอดีต อย่างไรก็ตามที่ผ่านๆ มาพวกเขายังไม่อาจมั่นใจได้ว่า แก้วที่เกิดขึ้นมานี้ เกิดจากการที่อุกกาบาตตกลงมาบนโลกโดยตรงหรือว่าแค่ระเบิดกลางอากาศ (Airbursts) เท่านั้น

แต่จากการที่ในแก้วมีร่องรอยของแร่เรไดต์ ในที่สุดนักวิทยาศาสตร์ก็สามารถฟันธงได้แล้วว่าอุกกาบาตที่ทำให้เกิดแก้วเหล่านี้น่าจะเป็นอุกกาบาตที่ตกลงมาบนโลกโดยตรงมากกว่า

 

 

เพราะการจะทำให้เกิดแร่เรไดต์ได้นั้น จำเป็นต้องมีแรงดันสูงมาก ซึ่งการระเบิดกลางอากาศของอุกกาบาตจะทำแรงดันได้แค่ราวๆ 1,000 ปาสกาล (หน่วยวัดแรงดัน) ในขณะที่การกระแทกของอุกกาบาตจะสร้างแรงดันได้กว่าพันล้านปาสกาล

และแน่นอนว่าแรงดันที่สูงมากพอที่จะสร้างแร่เรไดต์ในแก้วอย่างที่พบในกรณีนี้ได้นั้น จำเป็นที่จะต้องมาจากการกระแทกของอุกกาบาตอุกกาบาตเท่านั้นนั่นเอง

 

ที่มา livescience, dailymail

Comments

Leave a Reply