นักวิจัยเตือน เราควรมีกฎหมายคุ้มครองแร่อวกาศ เพราะมนุษย์อาจทำให้ระบบสุริยะพังได้

ในโลกที่มีทรัพยากรของอย่างจำกัด แต่กลับมีความต้องการที่ไร้ขีดจำกัดเช่นนี้ เชื่อว่าคงมีคนไม่น้อยที่มองขึ้นไปบนท้องฟ้าและคิดว่าจะดีแค่ไหนหากเราสามารถเดินทางขึ้นไปหาวัตถุดิบจากดาวดวงอื่นได้

 

 

เพียงแต่ในระหว่างที่หลายๆ คนมีความคิดแบบนั้นเอง กลุ่มคนอีกหลายๆ คน ที่เริ่มกังวลว่าการขึ้นไป “ขุดแร่” บนอวกาศเช่นนี้ อาจจะนำมาซึ่งผลเสียต่อดวงดาวอื่นๆ โดยเฉพาะในระบบสุริยะของเราก็เป็นได้

นั่นทำให้เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีเหล่านักวิจัยกลุ่มหนึ่งออกมาเตือนในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Acta Astronautica ว่า พวกเราควรจะมีการออกกฎหมายปกป้องคุ้มครองดวงดาวราวๆ 85% ของสุริยะไว้เสียตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อไม่ให้ดวงดาวถูกนำไป “ใช้งาน” โดยมนุษย์ในระดับที่มากเกินไป

 

 

นี่เป็นแนวคิดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากระบบอุทยานแห่งชาติของโลก บวกกับความกลัวที่ว่าทันทีที่สามารถทำได้ มนุษย์เราจะแห่กันไปเก็บทรัพยากรจากดาวต่างๆ ไม่ต่างจากยุคตื่นทอง หรือยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

อ้างอิงจากในงานวิจัย มนุษย์เรานั้นมีความต้องการวัตถุดิบแบบเหล็กสูงขึ้นเป็นเท่าตัวทุกๆ 20 ปี แถมตัวเลขนี้ยังไม่มีทีท่าที่จะหยุดลงด้วย ดังนั้นหากไม่ระวังให้ดี มันก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่ซึ่งมนุษย์สามารถทำให้ดวงดาวทั้งหมดในระบบสุริยะกลายเป็นแดนรกร้างได้ในเวลาเพียง 460 ปี

 

 

ดังนั้นแล้ว เหล่านักวิจัยจึงออกมาเตือนว่าเพื่อที่จะป้องกันการใช้งานทรัพยากรที่มากเกินไปของมนุษย์ในอนาคต เราควรจะรีบออกกฎหมายคุ้มครองทรัพยากรอวกาศเสียตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้นั่นเอง

 

ที่มา dailymail, techtimes และ livescience

Comments

Leave a Reply