ทำถูกแล้วหรือ? เพจทวงทางเท้าชี้ “เบรลล์บล็อก” สร้างใหม่ ไม่ได้เหมาะกับ “คนตาบอด”

ยังคงเป็นปัญหาที่เราพบเห็นได้บน “ทางเท้า” ในบ้านเรา ซึ่งมันอาจไม่ได้ส่งผลกระทบถึงคนส่วนใหญ่ แต่สำหรับ “ผู้พิการทางสายตา” นั้น ปัญหานี้อาจส่งผลกระทบร้ายแรงได้มากกว่าที่เราคิด

เพื่อนๆ หลายคนคงเห็นภาพแล้วว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องของ “เบรลล์บล็อก” (Braille Block) พื้นทางเดินสำหรับคนตาบอด

 

ลักษณะของเบรลล์บล็อกที่พบได้ทั่วไป

 

ล่าสุด (16 พ.ค. 2019) ทางเพจ กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า ก็ได้โพสต์ภาพทางเท้าบริเวณสถานีรถไฟใหม่ของจังหวัดขอนแก่น กับการเรียงแถวพื้นเบรลล์บล็อกที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหา มากกว่าการอำนวยความสะดวกอย่างที่ควรจะเป็น

 

 

จากในภาพเราจะสังเกตเห็นว่าเบรลล์บล็อกบริเวณทางเท้าแห่งนี้ถูกจัดเรียงไว้เกือบชิดริมขอบถนน แทนที่จะถูกเรียงเอาไว้ตรงแถวกลาง แถมยังมีเสาไฟฟ้าขวางทางเอาไว้อีกต่างหาก

ทางเพจกล่าวว่าการจัดวางอย่างนั้นสามารถนำไปสู่ปัญหา “คนตาบอดเหยียบพื้นพลาดจนตกไปบนถนน” หรืออย่างน้อยก็อาจจะ “เดินชนเข้ากับเสาไฟฟ้า”

 

โพสต์ถึงเรื่องนี้

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะทางเพจดังกล่าวยังชี้แจงอีกว่ารูปแบบเบรลล์บล็อกที่ใช้มันผิดไปจากที่ควรเป็น เพราะเบรลล์บล็อกที่เป็นจุดๆ แบบนี้มักใช้สำหรับจุดสิ้นสุดทางเท้าหรือพื้นต่างระดับ ส่วนแบบเส้นประก็จะใช้สำหรับการนำทาง

 

ตัวซ้ายคือเดินไป ตัวขวาคือหยุด

 

และพวกเขายังบอกอีกว่า ต่อให้ผู้จัดวางจะอธิบายว่าเบรลล์บล็อกดังกล่าวมีไว้ให้คนตาบอดรู้ว่าตรงนั้นคือพื้นต่างระดับริมฝั่งถนน แต่นั่นก็เท่ากับว่าพวกเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะสร้างทางเดินให้กับคนตาบอดเลยอย่างนั้นหรือ?

 

โพสต์ชี้แจงรูปแบบของเบรลล์บล็อก

 

ภาพที่เห็นจึงกลายเป็นสิ่งที่ส่งต่อความรู้สึกในด้านลบกับหลายๆ คน เมื่อพวกเขามองว่ามันแสดงถึง “ความไม่ใส่ใจ” และ “มักง่าย” ไม่ได้คำนึงถึงการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการอย่างแท้จริง

 

คอมเมนต์ของคนที่ได้เห็นภาพนี้

.

.

.

 

บางคนมองว่าเขาตั้งใจที่จะทำมาเพื่อกันตกทางเท้าจริงๆ

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรมีไว้ 2 แบบหรือเปล่า? อันหนึ่งเพื่อนำทาง อีกอันเพื่อกันตกอย่างในภาพ

.

 

ที่มา: กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า


by

Tags:

Comments

Leave a Reply