ย้อนรอยภาพดังของ “การดวลดาบ” อย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายในฝรั่งเศส เมื่อปี 1967

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินกันว่าในยามที่คนสมัยก่อนมีปัญหากันมากๆ พวกเขาก็มักจะตัดสินปัญหาเหล่านั้นด้วย “การดวล” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดวลดาบซึ่งมีมายาวนานเป็นร้อยเป็นพันปี

แน่นอนว่าการดวลดาบนั้นถูกสั่งห้ามโดยกฎหมายไปตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 ตามกฎหมายแล้วก็จริงอยู่ แต่เชื่อหรือไม่ว่าในศตวรรษที่ 20 เองเราก็ยังสามารถเห็นการดวลดาบของชนชั้นสูงของฝรั่งเศสได้อยู่ โดยการดวลครั้งนี้นั้นเกิดขึ้นในปี 1967 นั่นเอง

 

 

นี่คือภาพการดวลดาบระหว่างคุณ Gaston Defferre และคุณ Rene Ribiere สองนักการเมืองชาวฝรั่งเศส ในพื้นที่ส่วนตัวของ Neuilly-sur-Seine ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงปารีส ภายใต้ควบคุมดูแลอย่างเป็นทางการโดย Jean de Lipkowskiin ผู้ที่ในเวลานั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

ความขัดแย้งที่นำมาซึ่งการดวลครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณ Defferre ตะคอกใส่คุณ Ribiere ว่า “หุบปากไปซะไอ้โง่” (Taisez-vous, abruti) ในระหว่างการโต้วาทีในงานสมัชชาแห่งชาติและไม่ยอมขอโทษ ดังนั้นคุณ Ribiere จึงฉุนขาดและท้าสู้กับ Defferre

 

 

การต่อสู้ของทั้งสองนั้นเกิดขึ้นหนึ่งวันก่อนที่ Ribiere จะเข้าร่วมงานแต่งงาน ดังนั้นคุณ Defferre จึงประกาศว่าเขาจะทำให้ Ribiere มีแผลจนต้องยกเลิกงานแต่งไปเลย

ภายในการดวลคุณ Defferre สามารถแทงแขนของคุณ Ribiere ได้ก่อน แต่คุณ Ribiere ประกาศที่จะสู้ต่อ และถูกคุณ Defferre แทงแขนของคุณ Ribiere ซ้ำอีกครั้ง ดังนั้นกรรมการจึงตัดสินใจหยุดการต่อสู้เอาไว้เพียงเท่านั้น

 

วิดีโอการดวลดาบจากช่อง schlager7

 

นี่นับว่าเป็นการดวลดาบอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดและครั้งสุดท้ายของประเทศเลยก็ว่าได้ ดังนั้นไม่ว่าทั้งคู่จะเกลียดกันขนาดไหน ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาก็จะถูกจดจำไว้ไปอีกนานแสนนาน

ส่วนเรื่องที่ว่าแผลที่แขนคุณ Ribiere ส่งผลอะไรกับการแต่งงานหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ได้มีการบันทึกไว้แต่อย่างใด

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply