ย้อนรอยเรื่องราวของ “ซีอุย” ฆาตกรกินตับเด็ก หรือแค่แพะที่โดนใส่ความเกินจริง

เชื่อกันว่าในตอนที่ยังเป็นเด็กคงมีเพื่อนๆ หลายคนไม่น้อยที่โดนญาติผู้ใหญ่ขู่ว่าถ้าไม่หยุดร้องไห้จะโดน “ซีอุย” มากินตับ และก็คงเป็นในช่วงเวลานั้นเองที่หลายๆ คนได้ฟังด้วยเรื่องราวของฆาตกรสังหารเด็กที่ว่ากันว่าน่ากลัวที่สุดในประเทศไทย ผู้ที่ถูกเก็บร่างไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิริราชคนนี้

 

 

ดังนั้นสำหรับบางคนแล้ว นี่อาจจะเป็นเรื่องน่าแปลกมาก ที่ล่าสุดนี้เอง ได้มีคนจำนวนมากที่ออกมาลงชื่อกันขอให้นำร่างซีอุยออกจากพิพิธภัณฑ์ด้วยเหตุผลว่าแท้จริงแล้วชายคนนี้อาจจะไม่ได้กินเด็กจริงๆ อย่างที่เราคิดก็ได้

(อ่านข่าวการลงชื่อได้ที่ ชาวเน็ตร่วมลงชื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ ‘ซีอุย’ นำร่างออกพิพิธภัณฑ์ ล้างฉายามนุษย์กินคน)

ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว ตกลงเรื่องราวของชายคนนี้เป็นแบบไหน เขาได้กินตับเด็กหรือไม่ เดี๋ยวในวันนี้ #เหมียวศรัทธา จะพาเพื่อนๆ ย้อนรอยไปชมเรื่องราวของชายคนนี้กัน

 

 

ซีอุย เป็นชายชาวจีนที่มีชื่อจริงๆ ว่า “หลีอุย แซ่อึ้ง” เกิดในปี พ.ศ. 2470  ที่เมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน สถานที่ซึ่งเขาใช้ชีวิตวัยเด็กเรื่อยมาจนกระทั่งถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารรบในสงครามโลกครั้งที่สอง ในตอนที่อายุได้ 18 ปี

อ้างอิงจากข้อมูลบางแหล่งในช่วงที่เป็นทหาร ซีอุยต้องใช้ชีวิตอย่างแร้นแค้นมาก ดังนั้นในช่วงเวลาหนึ่งของการเป็นทหารนี้เอง เขาก็เลยมีโอกาสได้กินเนื้อมนุษย์

 

 

เมื่อสงครามสงบซีอุยและผ่องเพื่อนก็ตัดสินใจที่จะลักลอบเขามาทำงานในประเทศไทย และใช้ชีวิตอยู่แบบไม่มีเรื่องราวน่าสนใจมากนักถึง 8 ปี

เรื่องราวของ ซีอุย กลายเป็นเรื่องราวเล่าขานกันเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2501 เมื่อเขานั้นถูกจับได้แบบคาหนังคาเขาในขณะที่กำลังเผาทำลายร่างของเด็กชายสมบุญ บุญยกาญจน์ และถูกจับไปสอบปากคำโดยทางตำรวจ

 

 

ด้วยความที่ร่างของเหยื่อมีการถูกชำแหละอย่างโหดร้าย คดีของซีอุยจึงกลายเป็นคดีที่มีคนให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก และไม่นานหลังจากนั้น ทางตำรวจก็พบกับเหยื่อรายอื่นๆ ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะถูกสังหารโดยซีอุยอีกถึง 6 ราย (หนึ่งในนั้นมีเด็กสาวหนึ่งคนที่ยังมีชีวิต)

ในช่วงแรกๆ ที่มีการสืบสวน ซีอุยมีการปฏิเสธคดีอื่นๆ ทั้งหมดนอกจากคดีสุดท้าย แต่เมื่อเวลาผ่านไป เขาก็พูดจาวกวนขัดแย้งกันเองขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุด เจ้าตัวก็สารภาพว่าเป็นคนสังหารเด็กทั้งเจ็ดคนเองเพื่อกินเครื่องในจริงๆ และถูกตัดสินประหารชีวิตในที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องราวคดีความของซีอุยนั้นหากย้อนไปดูจากมุมมองคนปัจจุบันแล้วจะมีจุดที่ขัดกันอยู่หลายจุดมาก ไม่ว่าจะเป็นเหตุจูงใจในการฆ่า เพราะหากเขาสังหารเด็กเพื่อกินเครื่องในจริงๆ ทำไมในบรรดาเด็กที่เขาสังหาร ถึงมีบางคนที่ยังมีเครื่องในอยู่ครบ

เท่านั้นยังไม่พอ เรื่องที่เจ้าตัวบอกว่าตัวเองสังหารเด็ก 7 คนเพื่อกินเครื่องใน ก็เป็นอะไรที่แปลก เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นว่ามีเด็กสาวคนหนึ่งที่รอดชีวิตมาได้ แถมจากการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่เด็กสาวยังยืนยันว่า ซีอุย “ไม่ใช่” คนที่ทำร้ายเธออีกด้วย

ลักษณะของคดีเช่นนี้เอง ทำให้มีหลายๆ คนเชื่อกันว่าจริงๆ แล้ว ซีอุย อาจจะไม่ได้สังหารเด็กบางส่วนอย่างที่ถูกกล่าวหา และเอาเข้าจริงๆ เขาอาจจะไม่เคยกินตับเด็กเลยก็เป็นได้

 

 

แต่ไม่ว่าจะเป็นในทางไหน สุดท้ายแล้วร่างของซีอุยก็ถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลศิริราชในฐานะฆาตกรกินคนอยู่ดี ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีคนจำนวนไม่น้อย ที่ต้องการคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับชายคนนี้

ซึ่งหากเพื่อนๆ เองก็ อยากสนับสนุน การนำร่างซีอุย แซ่อึ้งออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช เพื่อนๆ ก็สามารถเข้าไปลงชื่อกันได้ ที่นี่

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook, silpa-mag,mgronline, sabotagetimes และ tnews

Comments

Leave a Reply