พบสุสานโบราณอายุ 1,400 ปี ในอังกฤษ เชื่อเป็นของญาติราชาแองโกล-แซกซอน

ย้อนกลับไปในปี 2003 ทีมนักโบราณคดีจากพิพิธภัณฑ์โบราณคดีแห่งลอนดอนได้ค้นพบสุสานเก่าแก่ใน Prittlewell มณฑลเอสเซ็กซ์ ทางตะวันออกของอังกฤษ

ในเวลานั้นพวกเขาได้รับทุนช่วยเหลือจากองค์การอนุรักษ์แห่งอังกฤษ ดังนั้นทางนักโบราณคดีจึงได้ค่อยๆ ใช้เวลาในการขุดค้นสุสานดังกล่าวทีละเล็กทีละน้อย และตลอดเวลา 16 ปีที่ผ่านมา ที่แห่งนี้ก็ค่อยๆ เผยเรื่องราวของตัวเองให้โลกได้ทราบทีละเล็กทีละน้อย

 

 

โดยนี่เป็นสุสานที่มีอายุมากถึง 1,400 ปี ของชาวแองโกล-แซกซอน ซึ่งเหล่านักโบราณคดีเชื่อกันว่าเป็นญาติของราชา Saebert หนึ่งในราชาของแซกซอนตะวันออกกลุ่มแรกๆ ที่เปลี่ยนศาสนาเป็นคริสต์ และมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 7

อ้างอิงจากข้อมูลของนักโบราณคดี โลงศพที่พบในสุสานนี้เป็นโลงศพไม้ที่ประกอบขึ้นโดยใช้เหล็กช่วยยึด ร่างของผู้ตายที่ย่อยสลายไปจนแทบจะเหลือแค่เคลือบฟัน ซึ่งให้ข้อมูลเพียงแค่ว่าผู้ตายมีอายุมากกว่า 6 ขวบก็เท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตามหากมองจากขนาดของโลงศพแล้ว นักโบราณคดีก็คาดว่าผู้ตายน่าจะสูงราวๆ 173 เซนติเมตร อีกทั้งของอื่นๆ ที่พบอย่างดาบ สายเข็มขัด และเสื้อผ้า ก็ยังมีลักษณะที่ช่วยบ่งบอกได้อย่างดีว่าผู้เสียชีวิตน่าจะมีอายุพอสมควรอยู่

โดยนอกจากสิ่งที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ในสุสานนับโบราณคดียังพบกับไม้กางเขนที่ทำจากแผ่นทองบางๆ คล้ายทองคำเปลว หัวเข็มขัดทองคำ เขาสัตว์สำหรับใส่เครื่องดื่ม ขวด ถัง ถ้วยที่ทำจากแก้ว เหยือก ช้อนเงิน และเหรียญทองอีกสองเหรียญใกล้ๆ ศพอีกด้วย

 

 

ซึ่งของที่พบพร้อมๆ กับศพนี้เอง ที่ทำให้นักโบราณคดีคาดว่าเจ้าของสุสานแห่งนี้น่าจะเคยเป็นชนชั้นสูงที่รวยสุดๆ มาก่อน และน่าจะนับถือศาสนาคริสต์ในตอนที่มีชีวิต ซึ่งคนที่มั่งคั่งขนาดนี้ในสมัยก่อนแล้วมักจะต้องที่ความใกล้ชิดกับราชาในระดับหนึ่ง

ในปัจจุบันวัตถุโบราณที่มีการพบในสุสานแห่งนี้ ได้ถูกส่งไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์เซาธ์เอนด์เซ็นทรัลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางพิพิธภัณฑ์เองก็ได้ทำการจำลองสุสานที่มีการค้นพบเพื่อให้คนที่สนใจสามารถเขาไปชมกันได้แบบฟรีๆ ที่นี่ ด้วย

 

ที่มา prittlewellprincelyburial, livescience และ euronews

Comments

Leave a Reply