ย้อนรอย “Butch Cassidy” จอมโจรเจ้าเสน่ห์แห่งอเมริกา ผู้ได้ชื่อว่าโรบินฮูดแห่งยุคคาวบอย

เมื่อพูดถึงชื่อของคาวบอยอย่าง Butch Cassidy เชื่อว่าบางคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของเขามาจากภาพยนตร์เมื่อปี 1969 กันอยู่บ้าง

โดยชายคนนี้นั้น คือคนที่ได้ชื่อว่าโรบินฮูด แห่งยุคคาวบอยผู้ออกขโมยวัวจากฟาร์มใหญ่ๆ ที่ทำให้ฟาร์มเล็กๆ ล้มละลาย

 

 

Butch Cassidy มีชื่อจริงๆ ว่า Robert Leroy Parker เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน 1866 ในเมือง Beaver เมืองเล็กๆ ในพื้นที่ยูทาห์ (ซึ่งในเวลานั้นยังไม่เป็นรัฐ) และใช้ชีวิต 14 ปี แรกแบบคนธรรมดาๆ

จนกระทั่งเขารู้จักกับโจรขโมยวัวชื่อ Mike Cassidy และได้รับนามแฝงว่า Butch Cassidy มา

การลักขโมยของ Butch Cassidy เริ่มต้นขึ้นจริงๆ ในตอนที่เขาอายุได้ราวๆ 15 ปี เมื่อเขาเดินทางไปซื้อเสื้อในเมืองข้างๆ แต่ก็พบว่าร้านที่เป็นเป้าหมายปิดไปแล้ว

ด้วยความที่ไม่อยากกลับบ้านมือเปล่าเด็กหนุ่มจึงแอบเข้าไปในร้านเพื่อโขมยกางเกงยีน และถูกจับ

 

Butch Cassidy ในวัยเด็ก (ราวๆ ปี 1880-1889)

 

หลังจากวันนั้นมาชีวิตของ Butch ก็เริ่มเกี่ยวข้องกับการขโมยมากขึ้น ซึ่งแม้จะเริ่มต้นจากการลักขโมยเล็กๆ น้อยเท่านั้น แต่ในที่สุดเมื่อปี 1887 เขาก็กลายเป็นที่รู้จักของเหล่าคนขายม้าในตลาดมืดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรื่องราวที่ทำให้ Butch Cassidy โด่งดังที่สุดนั้น ถูกกล่าวไว้ว่าเกิดขึ้นในปี 1889 เมื่อเขาและเพื่อนชื่อ Matt Warner วางแผนปล้นธนาคารด้วยกัน แถมยังประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จนพวกเขาได้เงินไปกว่า 21,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ถ้าตีเป็นค่าเงินในปัจจุบันก็มากกว่า 15 ล้านบาท)

 

Matt Warner หนึ่งในผู้ร่วมออกปล้นธนาคารของ Butch Cassidy

 

เขาเป็นหัวขโมยที่มีเสน่ห์มาก เพราะในตอนที่เขายังขโมยสัตว์อยู่เขามักจะขโมยสัตว์จากฟาร์มใหญ่ๆ เท่านั้น และมักจะไม่ยุ่งกับฟาร์มที่กำลังมีปัญหาด้านการเงิน จนมีคนเชื่อว่าตลอดชีวิตการออกปล้นของเขานั้น Butch ไม่เคยฆ่าใครเลยด้วยซ้ำ

เท่านั้นยังไม่พอเขายังเป็นคนรักษาสัญญาแบบสุดๆ ถึงขนาดที่ว่าตอนที่เขาถูกจับในปี 1894 เขาเคยขอให้ตำรวจปล่อยตัวหนึ่งวันและได้รับอนุญาต แถมเจ้าตัวยังกลับมายังคุกในเช้าวันต่อมาตามสัญญาด้วย

 

Butch Cassidy ในปี 1893

 

แม้จะได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง แต่ Butch ก็กลับมาใช้ชีวิตลักขโมยแทบจะทันทีหลังจากโดนปล่อยตัวในปี 1896 แถมยังทำผลงานการปล้นมากมายในช่วงเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นการปล้นธนาคารที่รัฐไอดาโฮ หรือการปล้นรถไฟในรัฐนิวเม็กซิโก

แก๊งของเขานั้นเรียกได้ว่าเก่งมากจนทางสหภาพรถไฟในสมัยนั้นเคยเสนอที่จะให้ Butch พ้นความผิดทั้งหมดที่เคยทำมา แลกกับการที่เขาหยุดออกปล้น แม้ว่าตัว Butch เองจะปฏิเสธไปก็ตาม

 

Butch Cassidy (ขวาสุด) และแก๊งของเขา

 

เรื่องราวของ Butch Cassidy เชื่อกันว่าจบลงในปี 1937 เมื่อมีคนพบเขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวอชิงตัน

อย่างไรก็ตามเรื่องราวในส่วนนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันโดยนักโบราณคดีมาอย่างยาวนาน ด้วยความที่ว่ามีหลายๆ คนเชื่อว่า Butch นั้นแค่แกล้งตายในวอชิงตันก็เท่านั้น

แต่ไม่ว่าจะเป็นทางไหน เรื่องราวของคาวบอยนอกกฎหมายคนนี้ก็ยังคงเป็นที่พูดถึงกันไปอีกนานแสนนาน และดูเหมือนว่าคงจะไม่เลือนหายไปจากประวัติศาสตร์ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

 

ที่มา biography, allthatsinteresting, britannica

Comments

Leave a Reply