สื่อถามเคลียร์ใจครูสอนนาฎศิลป์ผู้ฝึกสอน ‘นางรำหน้าไฟ’ เกิดมายังไม่เคยได้ยินการห้ามที่ว่า!!

สืบเนื่องประเด็นดังที่เกิดขึ้นวานก่อน สำหรับเรื่องที่พิธีกรงานศพกล่าวห้ามไม่ให้เพศที่สามรำหน้าไฟ ไม่อย่างนั้นคนตายจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์

อ่านข่าวเก่าที่ >> โซเชียลเดือด เหตุพิธีกรงานศพประกาศ ‘ห้ามกะเทยรำหน้าไฟ คนตายจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์’!?

ล่าสุดสื่อได้ไปสัมภาษณ์เรื่องนี้กับทางคุณครูสอนนาฏศิลป์ของทางกลุ่มนางรำ ซึ่งคุณครูก็บอกว่าตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยได้ยินการห้ามไม่ให้กะเทยรำหน้าไฟเลย!?

 

คลิปขณะที่พิธีกรพูด

 

เว็บไซต์ sanook.com ได้เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว โดยกล่าวว่าทางผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามกับ อ.พิทยา แข็งฤทธิ์ ครูอัตราจ้างโรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม ผู้ควบคุมการแสดง ได้ความว่า

เด็กๆ นางรำกลุ่มนี้เป็นนักเรียนของที่โรงเรียนและเป็นสาวประเภทสอง ที่มารวมกลุ่มกันแสดงออกความสามารถทางการฟ้อนรำแบบจิตอาสา ซึ่งจะออกแสดงเมื่อมีงานฌาปนกิจศพ หรือพิธีต่างๆ ตามที่เจ้าภาพติดต่อขอให้ไปช่วย

ซึ่งเรื่องนี้ทางโรงเรียนไม่ได้เรียกค่าใช้จ่ายใดๆ แล้วแต่ทางเจ้าภาพจะสนับสนุนเป็นทุนการศึกษา และถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 1 ปีแล้วที่น้องๆ นางรำกลุ่มนี้ได้ออกแสดงความสามารถทางการฟ้อนรำ ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

อ.พิทยา แข็งฤทธิ์

ภาพจาก sanook.com

 

จนกระทั่งงานฌาปนกิจศพล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ที่วัดในหมู่บ้านจึงเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น โดยพิธีกรได้พูดประกาศออกไมค์ว่า

“พึงสังวรไว้ว่าห้ามกะเทยรำหน้าไฟเด็ดขาด เพราะคนตายจะไม่ได้ขึ้นสวรรค์ ต้องเป็นสาวพรหมจรรย์เท่านั้น” 

 

 

คำพูดดังกล่าวจึงทำให้ตนและชาวบ้านมีคำถามเกิดขึ้นว่ากะเทยรำหน้าไฟไม่ได้จริงหรือ และเด็กๆ จะรู้สึกอย่างไรเมื่อเจอคำพูดแบบนี้ แต่ถึงอย่างไรแต่ว่าน้องๆ นางรำทั้ง 3 คนก็แสดงสปิริตทำหน้าที่ของตนเองจนเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตามในท้ายที่สุดอ.พิทยา ก็กล่าวว่าโดยส่วนตัวมองว่าการรำหน้าไฟ ใครๆ ก็รำได้ขึ้นอยู่กับจิตใจของคนรำมากกว่าเรื่องเพศ

และรู้สึกไม่พอใจกับคำพูดของพิธีกรด้วย เพราะคำพูดดังกล่าวเป็นเหมือนกับการเหยียดเพศ รวมถึงเป็นการทำร้ายจิตใจและความรู้สึกของเด็ก ซึ่งอาจารย์เข้าใจในจุดนี้ดี…

 

ที่มา: sanook, workpointnews


by

Tags:

Comments

Leave a Reply