ย้อนรอยเหมือง “เซย์ร่า เปร์ลาด้า” นรกบนดินที่มีคนนับแสน แย่งกันขุดทองในที่ที่เดียว

เคยได้ยินเรื่องราวของเหมือง “เซย์ร่า เปร์ลาด้า” (Serra Pelada) กันมาก่อนไหม นี่คือเหมืองทองคำขนาดใหญ่ที่ถูกพบในประเทศบราซิล และนำมาซึ่งการตื่นทองครั้งใหญ่ในประเทศ เมื่อช่วงปี 1980

 

 

เหมืองแห่งนี้เป็นเหมืองที่ถูกคนพบครั้งแรกในช่วงปี 1979 พร้อมๆ กับทองก้อนใหญ่ที่หนักกว่า 6.8 กิโลกรัม และนำมาซึ่งผู้คนจำนวนมากที่เข้ามาเสี่ยงดวงขุดทองในที่แห่งนี้ ในช่วงหลายปีต่อจากนั้น

คนที่เข้ามาขุดทองในเหมืองนี้มีเยอะมากจนถึงขึ้นที่ว่า ในช่วงเวลาที่เหมืองโด่งดังสุดขีด เซย์ร่า เปร์ลาด้าได้ทำการจ้างคนงานมาทำงานมากถึง 100,000 เลย คนเรียกได้ว่าหากคุณมาเยี่ยมชมเหมืองในเวลานี้ คุณจะสามารถเห็นมนุษย์ไต่เหมืองกันยั้วเยี้ยเป็นมด

 

.

 

อย่างที่เห็นกันในภาพว่าเหมืองแห่งนี้ ทั้งยุ่งเหยิงไร้ระเบียบ แถมยังไร้ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวก การใช้ชีวิตในที่แห่งนี้จึงอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่านรกบนดิน เพราะด้วยความที่มีคนมากเกินไป ที่แห่งนี้จึงแทบจะไร้ซึ่งกฎหมายโดยสิ้นเชิง

 

.

 

ที่แห่งนี้มีคดีอาชญากรรมเกิดขึ้นทุกวัน มีหญิงขายบริการเดินกันให้ว่อน แถมที่แห่งนี้ยังมีคดีฆาตกรรมที่หาตัวคนร้ายไม่ได้ มากถึง 60-80 คดีในแต่ละเดือน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะบอกว่าทองกว่า 90% ที่ขุดจากที่นี่เอง มันก็มักจะถูกลักลอบขนออกไปอย่างผิดกฎหมายเช่นกัน

 

.

 

ภายในระยะเวลาเพียง 6 ปี เหมืองแห่งนี้ก็ผลิตทองคำให้กับตลาดมืดไปโดยประมาณแล้วมากถึง 360 ตัน ในขณะที่สถิติอย่างเป็นทางการมีอยู่เพียงแค่ 45 ตันเท่านั้นเอง

ในท้ายที่สุดแล้ว ในปี 1986 เพียงแค่หกปีหลังจากที่เหมืองเริ่มมีการขุด ในพื้นที่ก็เกิดฝนตกจนน้ำท่วมเหมือง ซึ่งแม้จะฟังดูน่าเสียดายอยู่บ้าง แต่ในเวลานั้นทองก็ถูกขุดออกไปจากเหมืองค่อนข้างมากแล้ว ดังนั้นทางรัฐบาลจึงตัดสินใจปิดตำนานเหมืองแห่งความโลภแห่งนี้ลงอย่างไม่มีกำหนด

 

.

 

และแน่นอนว่าเจ้าเหมืองนี้เองก็ยังคงหลับใหลอยู่ต่อไป แม้ในปัจจุบัน

 

ที่มา rarehistoricalphotos, vintag และ ranker

Comments

Leave a Reply