นักวิทย์พบดีเอ็นเอที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา หลังมีชายมาขอตรวจตามคำขอก่อนตายของพี่

ในตอนที่พี่ชายของคุณ Darrell “Dusty” Crawford กำลังจะเสียชีวิต เขาได้ขอร้องให้คุณ Darrell ลองไปตรวจ DNA ดูสักครั้ง เพื่อที่จะเปรียบเทียบผลที่ออกมากับตัวเองเป็นครั้งสุดท้าย

คุณ Darrell ทำตามคำขอนั้น และตัดสินใจตรวจสอบ DNA ของตัวเองด้วยบริการของบริษัท CRI Genetics ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการให้บริการที่แม่นยำและการช่วยลูกค้าตามหาแผนผังครอบครัวที่ซับซ้อนด้วยระบบ DNA

 

คุณ Darrell “Dusty” Crawford เจ้าของ DNA

 

อย่างไรก็ตามผลการตรวจของคุณ Darrell กลับออกมาไม่ธรรมดาอย่างที่เขาคิด เพราะไม่เพียงแต่เขาจะพบว่าตระกูล Crawford ของพวกเขานั้นมีประวัติมาอย่างยาวนานกว่า 55 รุ่นเท่านั้น แต่ทางบริษัท CRI Genetics ยังพบอีกว่า DNA ของเขายังนับว่ามีความเก่าแก่ที่สุดเท่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยพบมาในสหรัฐอเมริกาเลย

อ้างอิงจากข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมาบรรพบุรุษของตระกูล Crawford นั้นเป็นชนพื้นเมืองของอเมริกาที่อพยพเข้ามายังทวีปนี้จากทางหมู่เกาะแปซิฟิกและขึ้นฝั่งที่อเมริกาใต้ก่อนที่จะเดินทางขึ้นเหนืออีกที

 

 

การค้นพบนี้นับว่าค่อนข้างน่าสนใจสำหรับคุณ Darrell เลย เพราะเดิมทีแล้วตระกูล Crawford เชื่อว่าบรรพบุรุษของตัวเอง เดินทางมาจากทางเอเชียในช่วงยุคน้ำแข็ง และเข้ามายังอเมริกาทางตอนเหนือ

เท่านั้นยังไม่พอเพราะจากการตรวจสอบ “mtDNA” (DNA ที่ส่งจากแม่สู่ลูก) นักวิทยาศาสตร์ยังพบอีกว่า ตระกูล Crawford นั้นมี mtDNA ในกลุ่มที่เรียกว่า Haplogroup B2 ซึ่งพบได้ในกลุ่มคนที่มีบรรพบุรุษอาศัยอยู่ในอาริโซน่าเมื่อ 17,000 ปีก่อน

 

กลุ่มชนพื้นเมือง Blackfeet ซึ่งคาดกันว่าเป็นบรรพบุรุษของตระกูล Crawford

 

โดยรวมแล้ว DNA ของคุณ Darrell นั้น เหมือนกับชนพื้นเมืองอเมริกันถึง 83% โดยที่ความแตกต่างที่เหลือนั้น ประกอบไปด้วย DNA ของชาวยุโรป 10% ของชาวเอเชียตะวันออกราวๆ 5% ของชาวเอเชียตะวันตก 2% และของชาวแอฟริกันอีกน้อยกว่า 1% นั่นเอง

 

ที่มา livescience, usatoday และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply