พบ “Ambopteryx longibrachium” ไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่จากจีน ที่มีปีกเหมือนค้างคาว

เมื่อพูดถึงบรรดาสัตว์ที่หน้าตาคล้ายกับไดโนเสาร์ในอดีต เชื่อว่าภาพในหัวของหลายๆ คนอาจจะต่างกันออกไปอยู่บ้าง แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามเชื่อว่าคงจะไม่มีใครนึกถึงภาพของค้างคาวออกมาเป็นสิ่งแรกๆ แน่

แต่ไม่แน่เหมือนกันว่าแนวคิดนี้อาจจะเปลี่ยนไปแล้วก็เป็นได้ เพราะเมื่อวันพุธที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง ทีมนักบรรพชีวินวิทยาจากประเทศจีน ก็ได้ออกมาประกาศการค้นพบไดโนเสาร์ชนิดใหม่ ที่มีรูปร่างปีกคล้ายกับค้างคาวเป็นอย่างยิ่ง

 

 

ไดโนเสาร์ที่ว่านี้ ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกที่เมืองหลิงหยวน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน เมื่อปี 2017 และได้รับยืนยันแล้วว่าเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ไปเมื่อไม่นานมานี้

โดยไดโนเสาร์ตัวนี้ได้รับชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ambopteryx longibrachium และเชื่อกันว่าเคยมีชีวิตอยู่ในช่วงยุคจูราสสิกตอนปลาย หรือราวๆ 163 ล้านปีก่อน

 

 

นี่นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะที่ผ่านๆ ไดโนเสาร์บินได้ที่เราเคยพบมานั้น แทบจะมีปีกไปในรูปแบบเดียวกันทั้งหมด ทำให้การค้นพบไดโนเสาร์ตัวนี้ นับว่าเป็นการค้นพบที่หาได้ยากมากๆ ครั้งหนึ่งของโลกเลย

ในปัจจุบันนักบรรพชีวินวิทยายังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า A.longibrachium นั้นมีวิธีการบินในรูปแบบไหนกันแน่ อย่างไรก็ตามหากอ้างอิงจากรูปแบบของปีกแล้ว พวกเขาก็คาดกันว่ามันน่าจะมีวิธีการบินที่คล้ายกับกระรอกบินผสมกับค้างคาวเป็นหลัก

 

 

การค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ในครั้งนี้ เชื่อกันว่าอาจจะกลายเป็นกุญแจสำคัญชิ้นหนึ่งที่จะถูกใช้ในการอธิบายการวิวัฒนาการเกี่ยวกับปีกของไดโนเสาร์ต่อไปในอนาคตเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ด้วยความที่ไดโนเสาร์ที่มีปีกแบบนี้ถูกพบน้อยมากๆ แถมยังหายไปหมดก่อนยุคครีเทเชียส เหล่านักบรรพชีวินหลายๆ คนจึงชื่อว่า A.longibrachium นั้นน่าจะทำหน้าที่คล้าย “ตัวทดลอง” ในขั้นตอนการวิวัฒนาการของไดโนเสาร์บินได้ และไม่ประสบความสำเร็จมากพอที่จะสืบทอดสายพันธุ์ของตัวเองต่อไปนั่นเอง

 

ที่มา allthatsinteresting, smithsonianmag, nytimes และ nationalgeographic

Comments

Leave a Reply