คนเชียงใหม่ถูกใจ ‘ทุเรียนหมอนทอง’ เทศบาลเผย บริโภคกันวันละ 8 ตัน เปลือกกองเป็นภูเขา!!

อย่างที่รู้กันดีว่าช่วงนี้ เป็นช่วงพีคของ ‘หน้าทุเรียน’ เลยก็ว่าได้ เพราะขับรถไปทางไหน หรือไปเดินตลาดแถวไหนก็จะเห็น ‘แผงขายทุเรียน’ เต็มไปหมด

ที่จังหวัดเชียงใหม่เองก็เช่นกัน ไม่ว่าเราจะไปที่ตลาดใหญ่ๆ อย่างกาดเมืองใหม่ กาดหลวง หรือตามกาดต่างๆ (กาดแปลว่าตลาด) พอเดินเข้าไปปุ๊บก็จะได้กลิ่นทุเรียนคลุ้งเลยทีเดียว

จึงกลายเป็นเรื่องง่ายมากๆ สำหรับชาวเชียงใหม่ และบรรดานักท่องเที่ยว ที่จะหาทุเรียนมาทานกัน

และแน่นอนว่า ‘ทุเรียนหมอนทอง’ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีเนื้อหวาน และกรอบอร่อยที่สุด ในบรรดาสายพันธุ์อื่นๆ ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนเศษเปลือกของมันถูกเอามาตั้งเป็นภูเขาขนาดใหญ่เป็นประจำทุกวัน!!

 

 

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาสำนักข่าว เชียงใหม่นิวส์ เปิดเผยว่าในปีนี้ผลผลิตทุเรียนมีมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงทำให้คนสามารถหามาทานได้ง่ายขึ้น เพราะราคาไม่สูงเกินไปนั่นเอง

ทางด้านนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่าในแต่ละวันในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จะมีการบริโภคทุเรียนเป็นจำนวนมาก

 

ส่งผลให้มีขยะจาก ‘เปลือกทุเรียน’ กองเป็นภูเขาเลากาอย่างที่เห็นในภาพนี้แหละครับ

ภาพจาก Line Today

 

ภาพจาก Line Today

 

ภาพจาก เชียงใหม่นิวส์

 

จากข้อมูลของเทศบาลนครเชียงใหม่พบว่า เปลือกทุเรียนที่เป็นขยะนั้นจะมาจากตลาดสดปริมาณราวๆ 4-5 ตันต่อวัน คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์

ส่วนจากครัวเรือนจะมีอีกประมาณ 3-4 ตันต่อวัน คิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ หากรวมปริมาณขยะจากเปลือกทุเรียนแล้วก็จะมีปริมาณไม่ต่ำกว่า 8 ตันต่อวันเลยทีเดียว

ซึ่งนับตั้งแต่ช่วงทุเรียนฟีเวอร์มานี้ ทางเทศบาลได้จัดเปลือกทุเรียนเอามากองรวมกันได้น้ำหนักรวมกว่า 100 ตันเข้าไปแล้ว!!

 

ภาพจาก เชียงใหม่นิวส์

 

ซึ่งทางด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็จะหาทางจัดการกับเปลือกทุเรียนดังกล่าว ว่าจะนำไปทำอะไรได้บ้างเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อไป

 

ที่มา : chiangmainews, linetoday


by

Tags:

Comments

Leave a Reply