Telling The Bees ประเพณีแปลกของยุโรป ที่คนสมัยก่อนจะแจ้งข่าวความตายในบ้านให้ผึ้งฟัง

เคยได้ยินเรื่อง “Telling The Bees” หรือ “Tell it to the Bees” ไหม? ในที่นี้เราไม่ได้พูดถึงภาพยนตร์ที่ฉายในปี 2018 แต่เป็นประเพณีสุดแปลก แต่ก็ดูน่ารักของทางยุโรปต่างหาก

 

 

เป็นเรื่องที่รู้กันว่าสำหรับชาวยุโรป (และที่อื่นๆ ทั่วโลก) ผึ้งนับว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญกับชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก ด้วยความที่พวกมันไม่เพียงแต่ผสมเกสรให้กับพืชสำคัญๆ หลายชนิดเท่านั้น แต่ผลผลิตของพวกมันอย่าง “น้ำผึ้ง” และ “ขี้ผึ้ง” ก็ถูกใช้อย่างแพร่หลายและมีประโยชน์มากมาย

ดังนั้นคงจะไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่ที่คนในสมัยก่อน จะรักผึ้งเอามากๆ จนถึงขั้นที่ว่ามีการไปพูดคุยกับผึ้งราวกับว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักเลย ซึ่งเจ้าการกระทำเหล่านี้เอง ที่ถูกเรียกกันว่า Telling The Bees

 

 

Telling The Bees มักจะจะเกิดขึ้นเมื่อที่มีคนในบ้านเสียชีวิต โดยจะต้องมีคนในบ้านเดินไปแจ้งข่าวกับรังผึ้ง ตามความเชื่อที่ว่าหากไม่ทำ เหล่าผึ้งจะบินออกจากรังไป หยุดผลิตน้ำผึ้ง หรือไปก็ตายไปหมดรัง ซึ่งทำให้บ้านที่เพิ่งเสียคนรักไป จะต้องพบกับเรื่องเลวร้ายซ้ำไปอีก

อย่างไรก็ตามในธรรมเนียมสมัยก่อนจริงๆ Telling The Bees จะไม่ได้ทำกันเฉพาะเวลามีคนตายในบ้านเท่านั้น แต่จะต้องทำทุกๆ ครั้งที่บ้านมีเหตุการณ์สำคัญอย่างการคลอดลูก การแต่งงาน หรือแม้แต่การเดินทางไกลๆ

 

ในกรณีที่การพูดคุยกับผึ้งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความตาย ในบางครั้งผู้พูดจะนำผ้าสีดำมาคลุมรังผึ้งไว้ด้วย

 

ตามปกติแล้วคนที่ทำการพูดคุยกับผึ้งจะเป็นหัวหน้าครอบครัวเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยพวกเขาจะเดินไปเคาะรังของผึ้งแบบเบาๆ ก่อนที่จะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นราวกับพึมพำกับตัวเอง แถมในบางพื้นที่คนเล่าเรื่องยังต้องเล่าเป็นบทกลอน หรือบทเพลงเลยด้วย

ไม่มีใครทราบว่า Telling The Bees เป็นประเพณีเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่ แต่เชื่อกันว่านี่เป็นประเพณีที่มีต้นกำเนิดมาจากตำนานของทางเซลติก จากแนวคิดที่ว่าผึ้งเป็นสัตว์ที่เชื่อมระหว่างโลกคนเป็นและคนตาย ดังนั้นพวกมันจึงสามารถนำข้อความของคนเป็นไปมอบให้ญาติๆ ในโลกหลังความตายได้นั่นเอง

 

 

แน่นอนว่าประเพณีที่โด่งดังมากๆ ของยุโรปแทนนี้ย่อมแพร่กระจายไปทั้งอเมริกา พร้อมๆ กับการเดินทางไปตั้งถิ่นฐาน และดูเหมือนว่าจะพบได้บ่อยๆ ในพื้นที่ “นิวอิงแลนด์” ซึ่งประกอบไปด้วยรัฐ 6 รัฐ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกาในช่วงศตวรรษที่ 19

และแม้ว่าอาจจะมีจุดประสงค์ในการทำต่างไปจากในสมัยก่อนอยู่บ้าง แต่ประเพณี Telling The Bees ก็ยังคงมีการจัดอยู่ในบางพื้นที่ของโลกต่อไป แม้แต่ในปัจจุบัน

 

 

ที่มา amusingplanet, jstor

Comments

Leave a Reply