เปิดใจหนุ่มนั่งวีลแชร์ กรณีรั้งท้ายต่อคิวใช้ “ลิฟต์ผู้พิการ” ต้องรอลิฟต์มา 3 รอบกว่าจะได้ขึ้น

ก่อนหน้านี้เพื่อนๆ คงจะได้รับทราบประเด็น “ลิฟต์สำหรับผู้พิการ” ณ สถานี MRT เตาปูน ที่เต็มไปด้วยคนธรรมดายืนต่อแถวใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ปล่อยให้ “ผู้พิการ” ต้องรอต่อแถวอยู่ท้ายสุด

อ่านข่าวเก่าได้ที่ลิงก์: ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ!! ภาพคนต่อแถวขึ้นลิฟต์สำหรับ ‘ผู้พิการ’ โดยมี ‘ผู้พิการ’ ต่อแถวท้ายสุด

 

ภาพที่เป็นประเด็น (8 พ.ค. 2019)

 

โพสต์ดังกล่าวในเฟซบุ๊กได้ถูกแชร์ออกไปแล้วมากกว่า 11,000 ครั้ง พร้อมกับคอมเมนต์จำนวนมากที่ต่าง “ไม่พอใจกับสิ่งที่เห็น” มองว่าคนปกติธรรมดาทั่วไปไม่ควรเข้าไปต่อแถวแย่งคิวคนพิการอย่างที่เห็นในภาพเลย

ล่าสุด ช่วงดึกวันที่ 9 พ.ค. 2019 ทางเพจ Street Hero Project ก็ได้ออกมาแชร์คลิป “คำพูดเปิดใจ ของชายนั่งวีลแชร์ที่เราเห็นในภาพนั้น” ซึ่งเขาก็ได้เล่าถึงเรื่องราวสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้นเอาไว้

 

ชายผู้พิการนั่งวีลแชร์ที่เราเห็นในภาพนั้น

 

ผู้พิการหนุ่มเล่าว่า ในวันนั้นเขาออกมาจากรถไฟฟ้าแล้วตรงไปที่ลิฟต์ แต่ก็เห็นว่ามีคนจำนวนมากยืนออกันอยู่ เมื่อคนอื่นๆ เห็นตนก็ไม่ได้มีทีท่าว่าจะหลีกทางให้แต่อย่างใด พอลิฟต์มาถึงก็พากันกรูเข้าไปโดยไม่สนใจเขาเลย

ในตอนนั้นก็มีคนเสนอให้เขาเข้าไปในลิฟต์พร้อมๆ กัน แต่ด้วยการที่เขานั่งวีลแชร์ การที่มีคนยืนอยู่เต็มลิฟต์แล้วเหลือพื้นที่เพียงน้อยนิด เขาก็ไม่สะดวกที่จะเข้าไปได้

สุดท้ายเขาก็ปล่อยให้คนที่ต้องการจะเข้าลิฟต์ใช้บริการไปก่อนเลย เขายินดีผายมือให้กับผู้คนเหล่านั้น จนท้ายที่สุดแล้วกลายเป็นว่าเขาต้องรอลิฟต์มาถึง 3 รอบกว่าจะได้ขึ้น

 

 

เขายังได้พูดถึงการใช้ลิฟต์ไว้ด้วยว่า มันเป็นพื้นที่สาธารณะที่หลายๆ คนสามารถใช้ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ควรมีมารยาทในการใช้ลิฟต์ด้วย

เขาแนะนำว่าสิ่งสำคัญคือการเอาใจใส่คนรอบข้าง เพราะบางคนอาจมีความจำเป็นมากกว่าเรา อย่างเช่น คนชรา สตรีมีครรภ์ หรือคนพิการเหมือนอย่างเขา

ท้ายที่สุดแล้วเขาก็ทิ้งท้ายเป็นภาษาอังกฤษไว้ว่า “สำหรับคุณมันคือความสะดวกสบาย สำหรับเรามันคือทางเลือกเดียว”

 

ฟังคำพูดเต็มๆ ของเขาได้จากคลิปนี้

 

ที่มา: Street Hero Project


by

Tags:

Comments

Leave a Reply