โรงพยาบาลแถลง ‘ขอแสดงความเสียใจ’ กับหนุ่มป่วยลูคีเมีย พร้อมยืนยันจะดูแลให้ถึงที่สุด

จากกรณีหนุ่มป่วยลูคีเมีย ที่เคราะห์ซ้ำกรรมซ้อน เข้ารักษาตัวกับโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง มาทราบทีหลังว่าคือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

จากการรักษาโรคดังกล่าว ต้องมีการ ‘ถ่ายเลือด’ อยู่เป็นประจำ แต่กลายเป็นว่าผู้ป่วยได้รับเชื้อ HIV มาจากการรับเลือดซะอย่างนั้น!?

จากเหตุดังกล่าวหนุ่มที่เป็นผู้ป่วยและครอบครัว ก็เลยออกมาร้องเรียนต่อสื่อ เพื่อให้ทางโรงพยาบาลรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

ภาพจาก ข่าวเช้าไทยรัฐ

 

อ่านข่าวเก่าได้ที่ : หนุ่มป่วยลูคีเมียทรุดหนัก ถ่ายเลือดแล้วติดเชื้อ HIV โรงพยาบาลรับให้เลือดติดเชื้อจริง

 

ล่าสุดทางฝั่งโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ก็ได้ออกมาแถลงถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว ว่าเกิดจากความผิดพลาดของโรงพยาบาลจริงๆ และยืนยันว่าจะดูแลผู้ป่วยจนถึงที่สุดเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ เปิดเผยเอกสารชี้แจงจากทางโรงพยาบาลออกมา ทำให้ทราบว่าคนไข้คนดังกล่าวเริ่มรักษามาตั้งแต่ปี 2547 แล้ว

 

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดที่สามารถนำมาเปิดเผยได้ดังนี้…

ภาพจาก ข่าวเช้าไทยรัฐ

 

1. ในการให้เลือดนั้น โรงพยาบาลมีข้อปฏิบัติในการรับเลือดจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ที่ดำเนินการโดยสภากาชาดไทย ซึ่งเป็นสถาบันที่มีขั้นตอนในการรับบริจาคเลือดจากเหล่าผู้บริจาคอย่างมีมาตรฐานในระดับประเทศและระดับสากล

แต่อย่างไรก็ตามการตรวจและคัดกรองก็ยังคงมีข้อจำกัดอยู่ หากผู้บริจาคเพิ่งรับเชื้อเข้ามาใหม่ ในเลือดจะไม่มีปริมาณเชื้อมากพอที่จะตรวจพบได้ด้วยวิธีใดๆ ที่ทำได้ในปัจจุบัน จึงอาจทำให้ผู้ป่วยได้รับเชื้อเหล่านี้ได้ แต่โอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าทางโรงพยาบาลต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีข้อปฏิบัติในการให้ป่วยผู้เซ็นต์รับทราบถึงความเสี่ยงดังกล่าวแล้ว

 

ภาพจาก ข่าวเช้าไทยรัฐ

 

2. ทางโรงพยาบาลแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยรายดังกล่าว และยึดมั่นในการดูแลให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นค่าดูแลรักษาทั้งเรื่อง HIV และอาการข้างเคียงต่างๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลยังยืนยันอีกว่าจะให้การรักษาแก่ผู้ป่วยรายนี้จนถึงที่สุดต่อไป รวมไปถึงพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในด้านอื่นที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลตามหลักคุณธรรมและมนุษยธรรมอย่างเหมาะสมต่อไป

 

ที่มา : dailynews, Thairath


by

Tags:

Comments

Leave a Reply