พบ “สัตว์ป่าหายากและเสือนานาชนิด” ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์

อีกหนึ่งเรื่องน่ายินดีที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ธรรมชาติของบ้านเรา เมื่อมีการค้นพบ “สัตว์ป่าหายาก” ภายในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ในวันนี้ (9 พ.ค. 2019) คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รายงานถึงผลการสำรวจ การศึกษาและวิจัยพันธุ์พืชและจำนวนสัตว์ป่าหายาก

 

ภาพจาก ข่าวช่องวัน

 

โดยผลการรายงานนั้นมาจากการ “ติดกล้องดักถ่าย” เก็บภาพสิ่งมีชีวิตภายในอุทยาน ซึ่งนอกจากจะช่วยในการศึกษาวิจัยแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันเหตุลักลอบล่าสัตว์ป่าได้อีกด้วย

และจากการบันทึกภาพดังกล่าว ก็ทำให้พวกเขาได้พบกับสัตว์ป่าหายากที่รวมไปถึง เสือดาว เสือโคร่ง และเสือดำ

 

นอกจากนั้นแล้วยังพบ เก้ง หมาใน และหมีขออีกด้วย

 

ในรายงานยังบอกอีกว่า มีนักท่องเที่ยวสามารถบันทึกภาพเสือดาวและเสือดำเดินหากินอยู่ด้วยกัน

โดยพวกเขาเชื่อว่าทั้งสองตัวนั้นน่าจะเป็นพี่น้องกัน แต่ที่เห็นว่าเป็นเสือดำนั้นก็อาจเกิดจากยีนส์ด้อยที่ทำให้เสือดาวดูมีลักษณะที่แตกต่างออกไป

อย่างไรก็ตาม ภาพที่เห็นนั้นก็ช่วยเป็นตัวยืนยันได้ว่าผืนป่าแห่งนี้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก

 

 

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้นำภาพจากกล้องที่ติดไว้ในป่ามาตรวจสอบ พวกเขาก็ได้พบกับเสือดำโตเต็มวัย เดินวนเวียนผ่านหน้ากล้อง และยังพบเสือโคร่งขนาดใหญ่เดินอยู่ไม่ไกลกัน

 

เสือดำโตเต็มวัยที่ถูกถ่ายเอาไว้ได้

 

รวมไปถึงเสือดาวในวัยผสมพันธุ์ที่ถูกบันทึกภาพไว้ได้อย่างชัดเจนทั้งในกลางวันและกลางคืน และในจุดที่ตั้งกล้องห่างกันเพียง 16 ตารางกิโลเมตรก็พบเสือดาวถึง 5 ตัวด้วยกัน

โดยพวกเขาบอกว่าภาพเหล่านี้ยังไม่เคยปรากฏให้เห็นที่ไหนมาก่อน

 

 

นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ทำให้เราได้พบกับสัตว์ป่าหายาก แสดงให้เห็นว่าผืนป่าแห่งนี้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ต่อการใช้ชีวิตของพวกมันเหล่านั้น

 

คลิปรายงานการค้นพบดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่เตรียมที่จะติดตั้งกล้องเพิ่ม เพื่อติดตามดูว่าเสือนานาชนิดที่เห็นนั้นได้มีการเดินข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ โดยจะนำมาวิเคราะห์ร่วมกับองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ

และที่สำคัญคือมันจะช่วยให้เกิดการอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างยั่งยืน มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

ที่มา: one31 , mcot


by

Tags:

Comments

Leave a Reply