ท่านทูตเยอรมนี ไม่พอใจที่สื่อเยอรมัน “ล้อเลียนพระราชพิธี” ดูหมิ่นขนบธรรมเนียมไทย

เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา เมื่อรายการโทรทัศน์ในประเทศเยอรมนี ได้มีการนำเสนอลักษณะท่าทางล้อเลียน “พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส”

 

 

กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นในวันที่ 3 พ.ค. 2019 จากรายการ Frühstücksfernsehen ของทางสถานีโทรทัศน์ในประเทศเยอรมนี

มีการโพสต์คลิปสั้นๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย นำเสนอลักษณะท่าทางล้อเลียนการหมอบคลานและกราบในพระราชพิธีอภิเษกสมรส

โดยทางผู้ดำเนินรายการมองว่า ลักษณะท่าทางที่เห็นในพระราชพิธีนั้นมีความคล้ายคลึงกับ “แมวน้ำ”

 

.

 

แน่นอนว่าเมื่อคลิปรายการได้ถูกเผยแพร่ออกไป สร้างความไม่พอใจให้กับชาวไทยทุกคนเป็นอย่างมาก และเริ่มกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง

ในวันที่ 7 พ.ค. ทางเพจเฟซบุ๊กของรายการโทรทัศน์ดังกล่าวก็ได้ออกมาขอโทษเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น สรุปใจความได้ว่า…

“ทางรายการ Frühstücksfernsehen ได้ถกเถียงกันในเทปรายการวันนั้นแล้ว ซึ่งมีผู้ชมจำนวนมากแสดงความคิดเห็นว่ามันมีเนื้อหาไม่เหมาะสม หมิ่นเบื้องสูง”

“อย่างไรก็ตาม ทางเราไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีหรือดูแคลนวัฒนธรรมไทยแต่อย่างใด แต่หากมีเนื้อหาตรงจุดไหนที่ส่งผลเสียไปในทิศทางนั้น ทางเราก็ขออภัยด้วย”

 

คำขอโทษจากรายการ Frühstücksfernsehen

 

ในเวลาต่อมา Georg Schmidt เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า…

“หลายท่านได้ถามความเห็นของผมเกี่ยวกับรายการของสถานีโทรทัศน์เอกชนเยอรมันเมื่อเช้านี้ ผมคิดว่าเป็นที่ไม่น่าพอใจครับ ผู้ชมจำนวนมากคิดอย่างนี้เช่นกัน #Thailand และ #Germany นี่คือคำขอโทษของสถานีครับ”

 

โพสต์ของเอกอัครราชทูตเยอรมนี

 

ล่าสุด 8 พ.ค. ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเบอร์ลิน พวกเขาก็ได้มีการโพสต์ข้อความขอโทษและแสดงความไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Berlin

โดยพวกเขาก็ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ทางรายการได้นำเสนอออกมา รู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งมองว่าการดูหมิ่นขนบธรรมเนียนประเพณีอันทรงคุณค่าของไทยเช่นนี้ เป็นสิ่งที่มิอาจยอมรับได้

 

คำแปลอย่างไม่เป็นทางการของทางสถานเอกอัครราชทูต

.

 

ที่มา: @GermanAmbTHA , Royal Thai Embassy, Berlin , SAT.1 Frühstücksfernsehen


by

Tags:

Comments

Leave a Reply