แนะนำ “25 วิธีสร้างความสุข” เรื่องง่ายๆ ที่สร้างได้ไม่ยาก แค่ลองปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน

“ความสุข” ในแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป บางครั้งมันอาจจะเป็นความรู้สึกสงบขณะลงมือทำอะไรบางอย่าง การได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อน การมีคนที่ยอมรับคุณโดยไม่มีเงื่อนไข หรือการได้ลงมือทำในสิ่งที่ฝัน

แต่บางครั้งความสุขก็สามารถหาได้ง่ายๆ จากกิจวัตรประจำวันรอบตัว ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงเล็กน้อยเพื่อทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น

ซึ่ง 25 วิธีที่เพื่อนๆ กำลังจะได้อ่านก็คงไม่ยากที่จะลงมือทำเช่นกัน ลองนำไปปรับใช้เพื่อสร้างความสุขกันนะ!

 

กิจวัตรประจำวัน

 

 

1. ยิ้ม

การยิ้มทำให้สาร “โดพามีน” หลั่งซึ่งจะช่วยให้รู้สึกมีความสุขมากขึ้น เพราะฉะนั้นหากรู้สึกแย่เมื่อไหร่ให้ลองยิ้มดู หรือจะลองยิ้มให้กับตัวเองหน้ากระจกก่อนเริ่มต้นวันใหม่ก็ไม่เสียหายใช่มั้ยล่ะ 🙂

 

2. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้า ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจในตนเอง และสร้างความสุขขึ้นได้เช่นกัน

 

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

อย่างที่รู้ๆ กันว่าปกติควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 7 – 10 ชั่วโมงต่อคืน เพราะจะทำให้สุขภาพดีขึ้น สมองได้พักผ่อน และอารมณ์ดีๆ ก็จะตามมา

 

 

4. ทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารบางประเภทก็ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และจิตใจ ลองเปลี่ยนทานเมนูอาหารใหม่ๆ ในแต่ละวันเพื่อความไม่จำเจ

 

5. ซาบซึ้งถึงสิ่งดีๆ ในชีวิต

ลองเริ่มต้นวันด้วยการขอบคุณตัวเอง และซาบซึ้งถึงสิ่งดีๆ ในชีวิต อย่างไรก็ตามมันสามารถทำได้ทั้งตอนตื่นนอน แปรงฟัน หรือขณะรอปิดนาฬิกาปลุก เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเริ่มต้นวันดีๆ

 

 

6. ให้คำชมแก่ผู้อื่น

ถือเป็นการให้ที่ได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ การให้คำชมช่วยให้ผู้อื่นมีความสุข ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความพึงพอใจให้กับตัวเองเช่นกัน

 

7. หายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ

มีงานวิจัยเผยว่าการหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ จะทำให้อารมณ์สงบลง และการฝึกหายใจบ่อยๆ ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

 

8. ตระหนักถึงสิ่งที่ทำให้ไม่มีความสุข

ปล่อยตัวเองให้รับรู้ถึงสิ่งแย่ๆ ในชีวิต เพราะมันเป็นสิ่งที่ใครก็หนีไม่พ้น แต่หลังจากนั้นเราก็ต้องใช้ชีวิตต่อไป และค่อยๆ ใช้มันเป็นประสบการณ์ในชีวิต

 

 

9. เขียนบันทึกประจำวัน

เป็นอีกหนึ่งวิธีดีๆ ที่ได้จัดระเบียบความคิด ความรู้สึก และวางแผนชีวิตตัวเองได้ มีประโยชน์สุดๆ และทำได้ทุกช่วงเวลาเลย

 

10. กล้าเผชิญหน้ากับความเครียด

ความเครียดเป็นสิ่งที่ต้องพบเจอตลอดทั้งชีวิต เพราะฉะนั้นควรเปลี่ยนมุมมอง มองความเครียดให้เป็นความท้าทายที่เราต้องก้าวผ่านมันไปให้ได้ ดีกว่าจมอยู่กับมัน

 

กิจวัตรประจำสัปดาห์

 

 

11. จัดชีวิตให้เป็นระเบียบ

ลองเริ่มต้นด้วยการจัดเวลาประมาณ 20 นาทีในแต่ละอาทิตย์ว่าควรทำอะไรบ้าง ฟังอาจดูเหมือนน้อย แต่ 15 นาทีแรกก็สามารถจัดโซนรกๆ ให้เสร็จได้ ส่วน 5 นาทีที่เหลือก็เอาไปเดินเล่นผ่อนคลายได้เช่นกัน

 

12. พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ

ในชีวิตผู้ใหญ่การได้มีเพื่อนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำให้ชีวิตรู้สึกดีขึ้นมากเลยล่ะ หรือหากเพื่อนไม่ค่อยว่าง การได้เล่นกับสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขหรือแมวก็ช่วยได้เช่นกันนะ

 

 

13. วางแผนรายสัปดาห์ถึงสิ่งที่ควรทำ

เพราะมันช่วยให้ชีวิตเป็นแบบแผนมากขึ้น อาจจะไม่ต้องเป๊ะมากแต่อย่างน้อยก็จะได้จัดสรรเวลาสำหรับการทำงาน การสังสรรค์กับเพื่อน หรือการซื้อของใช้เข้าบ้าน

 

14. ไม่สนใจโทรศัพท์มือถือ

หาอะไรอย่างอื่นทำที่ไม่ใช่จับโทรศัพท์มือถือดูนะ มีกิจกรรมมากมายรอให้เราได้ออกไปค้นพบ ทั้งอ่านหนังสือ เดินเล่น สนใจสภาพแวดล้อมรอบข้าง เป็นต้น

 

 

15. ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ

ใช้เวลากับธรรมชาติสัก 30 นาทีหรือมากกว่านั้นต่อหนึ่งสัปดาห์ แล้วจะรู้ได้เลยว่าสีเขียวๆ ของธรรมชาติช่วยลดความดันในเลือด และอาการซึมเศร้าได้ด้วย

 

16. หมั่นทำสมาธิ ฝึกจิตใจให้สงบ

แค่ใช้เวลาสัก 5 – 10 นาทีนั่งสมาธิก่อนเข้านอนก็สามารถทำให้จิตใจปลอดโปร่ง พร้อมนอนหลับอย่างสบายแล้ว

 

 

17. เข้าร่วมกิจกรรมบำบัด

หากชีวิตมันยากเกินไปก็อย่าลืมที่จะหาผู้รับฟังบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิท หรือนักจิตวิทยาสักคน อย่าลังเลที่จะได้เปิดเผยความรู้สึกในใจของตัวเองออกมา

 

18. ดูแลตัวเองหลังจากผ่านสัปดาห์ที่ยาวนาน

เพราะร่างกายเป็นศูนย์รวมทั้งร่างกาย ความคิด จิตวิญญาณ มันแสดงถึงตัวคุณได้อย่างชัดเจนที่สุด เพราะฉะนั้นหาเวลาให้ตัวเองได้แช่อ่างอาบน้ำสบายๆ หรือไปสปาขัดผิวบ้างล่ะ

 

กิจวัตรประจำเดือน

 

 

19. เป็นผู้ให้

จัดสรรเวลาทุกๆ วันจันทร์ต้นเดือนเพื่อเลี้ยงอาหารเด็กด้อยโอกาส และเสนอดูแลลูกๆ ของเพื่อน เลี้ยงข้าวญาติๆ บ้าง เพราะการให้ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้นะ

 

20. ลงมือทำสิ่งที่อยากทำด้วยตนเอง

ลองใช้เวลากับตัวเองซะบ้าง ถ้าสิ่งที่ชอบทำนั้นไม่สามารถหาเพื่อนไปด้วยได้ก็ลุยเดี่ยวเองเลย ไปทริปในฝัน เที่ยวคนเดียว ดูหนังคนเดียว แล้วจะพบว่าความสุขนั้นเกิดขึ้นง่ายๆ แค่นั้นเอง

 

 

21. คิดถึงสิ่งดีๆ ในชีวิตที่ได้เกิดขึ้น

ลองใช้ช่วงเวลาว่างสัก 5 – 10 นาทีได้นั่งพักคิดถึงสิ่งดีๆ ที่เราได้รับ หรือได้สร้างให้ผู้อื่น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ฝึกการควบคุมความคิดให้มองโลกในแง่บวกได้ด้วย

 

กิจวัตรประจำปี

 

 

22. ใช้เวลาสะท้อนถึงช่วงชีวิตที่ผ่านมา

ตัวอย่างง่ายๆ เช่น ปีใหม่เป็นช่วงที่เราสามารถครุ่นคิดไตร่ตรองถึงชีวิตที่ผ่านมา พร้อมตั้งคำถามได้ว่าตัวเองเป็นอย่างไรบ้าง? ชีวิตที่ผ่านมาเป็นอย่างไร? หรือมีความสุขมากขึ้นมั้ย? เป็นต้น

 

23. ประเมินเป้าหมายในแต่ละปี

เพราะผู้คนต่างเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา เพราะฉะนั้นให้ลองทบทวนตัวเองดีๆ ว่าแต่ละปีเป้าหมายที่วางไว้ยังเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ จะได้หาวิธีทำให้สำเร็จในอนาคต

 

 

24. ดูแลสุขภาพร่างกาย

เพราะร่างกายและจิตใจส่งผลถึงกันและกัน เพราะฉะนั้นหมั่นตรวจสุขภาพร่างกายบ่อยๆ ทั้งตรวจร่างกายประจำปี หรือทำตามคำแนะนำจากทันตแพทย์ เป็นต้น

 

25. ปล่อยสิ่งแย่ๆ ออกไปจากชีวิต

มีหลายวิธีให้เลือกทำได้ เช่น การให้อภัยผู้อื่น การก้าวไปข้างหน้า ปล่อยความผิดหวัง โศกเศร้า เสียใจ อกหัก ผู้ชายไม่รัก แฟนทิ้ง และสิ่งแย่ๆ ทั้งหลายไว้ข้างหลัง เพื่อก้าวไปต่อเป็นตัวเองคนใหม่อย่างมีความสุข 🙂

 

ที่มา: healthline


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply