พบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ที่นิวเม็กซิโก เป็นญาติกับทีเร็กซ์ แต่มีความสูงแค่ 90 ซ.ม.

หากเพื่อนๆ ยังคงจำกันได้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์หลายกลุ่มได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับไดโนเสาร์ ไทแรนโนซอรัส ซึ่งทำให้เราทราบกันได้ว่าไดโนเสาร์สายพันธุ์นี้ อาจจะไม่ได้ตัวใหญ่อย่างที่เราเคยคิดก็เป็นได้

(อ่านข่าวเก่าได้ที่ พบไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ที่ทำให้เราทราบว่า “ไทแรนโนซอรัส” เดิมทีแล้วตัวเล็กกว่าที่เราคิด และ พิพิธภัณฑ์เผย “ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์” ตอนเพิ่งเกิดอาจตัวเท่าไก่งวง และมีขนเหมือนลูกเจี๊ยบ)

 

 

และแล้ว เมื่อล่าสุดนี้เองเหล่านักบรรพชีวินวิทยา ก็ได้ค้นพบไดโนเสาร์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นญาติกับไทแรนโนซอรัสอีกครั้ง หลังจากที่พวกเขาทำการตรวจสอบฟอสซิลกะโหลกไดโนเสาร์ขนาดเล็กที่พบในปี 1998 ที่รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา

นี่เป็นโครงกระดูกของไดโนเสาร์ที่ได้รับชื่อว่า Suskityrannus hazelae ไดโนเสาร์ขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักอยู่ที่ราวๆ 40 กิโลกรัม และมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 60-90 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งนับว่าตัวเล็กยิ่งกว่า Moros intrepidus ที่มีการค้นพบมาก่อนหน้านี้อีก

 

รูปร่างหน้าตาที่คาาดกันว่าเป็นของ Suskityrannus hazelae

 

เชื่อกันว่าไดโนเสาร์ S.hazelae มีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อช่วง 92 ล้านปีก่อนซึ่งนับว่าอยู่มาก่อนไทแรนโนซอรัสถึง 25 ล้านปี

ดังนั้นไดโนเสาร์ตัวนี้จึงอาจกลายเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่จะไขความลับที่ว่า ทำไมไทแรนโนซอรัสถึงได้วิวัฒนาการขนาดตัวได้ใหญ่ขนาดนั้น แม้ว่าไดโนเสาร์ที่พบอาจจะไม่ใช่บรรพบุรุษโดยตรงของทีเร็กซ์ก็ตาม

อ้างอิงจากข้อมูลการค้นพบ S.hazelae ถูกพบเป็นครั้งแรกโดยคุณ Sterling Nesbitt ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาธรณีวิทยาของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์เวอร์จิเนียเทค ในตอนที่เขาอายุได้เพียง 16 ปี

 

คุณ Sterling Nesbitt ผู้ค้นพบ S.hazelae เมื่อตอนที่อายุเพียง 16 ปี

 

อย่างไรก็ตามช่วงหลายปีก่อนนักวิจัยเข้าใจผิดว่ากระดูกเหล่านี้น่าจะเป็นของไดโนเสาร์วิลอซิแรปเตอร์ ดังนั้นตัวฟอสซิลจึงไม่ได้มีการตรวจสอบมากเท่าที่ควร

น่าเสียดายที่ S.hazelae ซึ่งคุณ Sterling พบนั้นตายไปด้วยวัยเพียง 3 ปีเท่านั้น ซึ่งนับว่ายังไม่ใช่วัยที่โตเต็มวัยแต่อย่างไร แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม การค้นพบในครั้งนี้ก็นับว่าเป็นการค้นพบที่มีคุณค่ามากๆ ครั้งหนึ่งเลยอยู่ดี

 

โครงกระดูกของ Suskityrannus hazelae กับคุณSterling Nesbitt

 

ที่มา gizmodo, livescience, sciencedaily และ cbsnews

Comments

Leave a Reply