เด็กสาวจะถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ สูญเสียโอกาสที่คว้าไว้ไม่ได้

ประเด็นในเรื่องของบุคคลไร้สัญชาติในประเทศไทย เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งและเป็นข่าวใหญ่ที่สังคมให้ความสนใจมากๆ

และในคราวนี้ก็เป็นเรื่องราวของ น้องพลอย ยลฤดี ปิยะทัต วัย 17 ปี เด็กหญิงนักเรียนโรงเรียนสตรีระนอง ผู้อาศัยอยู่ในจังหวัดระนอง และเกิดในประเทศไทย ทว่ารัฐยังไม่สามารถรับรองเรื่องสัญชาติให้ได้

รายงานจาก Thaipbs ระบุว่า พ่อแม่ของน้องพลอยเป็นแรงงานชาวเมียนมา เข้ามาทำงานในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

เมื่อช่วงเวลา 17.15 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2561 น้องพลอยได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊กส่วนตัว Ploy Yonladee Phiyatat ระบุว่า…

ที่ผ่านมาเธอได้ทุ่มเทให้กับการศึกษา ได้รับโอกาสอันดีจากผู้ใหญ่แสดงความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ (การแข่งสุนทรพจน์) ตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยม ซึ่งไม่เคยได้รับรางวัลใดๆ แต่ยังคงมุ่งมั่นแข่งขันมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

จนกระทั่งโอกาสครั้งใหญ่มาถึง น้องพลอยได้รับเชิญไปเข้าร่วมแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ภาษาอังกฤษ ในหัวข้อผลงาน ‘เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ’ ผ่านจากระดับภาค ระดับประเทศ จนถึงการผ่านเข้าไปสู่การแข่งขันระดับโลกที่สหรัฐอเมริกาในงาน ‘Genius Olympiad’ ของปี 2019

 

 

งานการแข่งขันดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ แต่กลับกลายเป็นโอกาสที่ยังคว้าไว้ไม่ได้ เนื่องจากปัญหาในเรื่องของการไร้สัญชาติ ทำให้น้องพลอยไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

 

 

อย่างไรก็ตาม น้องพลอยพยายามยื่นขอสัญชาติไทยให้ทัน เพื่อจะทำหนังสือเดินทางและไปเข้าร่วมการแข่งขันให้ได้ ทว่าเอกสารเดินทางคนต่างด้าวที่น้องพลอยยื่นขอนั้นไม่สามารถขอได้

ทางปลัดอำเภอจึงส่งให้ทางกระทรวงมหาดไทยตัดสินแทน แต่จะทำให้เกิดความล่าช้า และยิ่งเข้าใกล้วันแข่งขันมากเท่าไหร่ เวลาดำเนินการทางด้านเอกสารจะยิ่งน้อยลง และทำให้ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน

โดยหลังจากที่น้องพลอยได้โพสต์เรื่องราวของตนเองออกไปแล้ว ทางด้านน้องหม่อง ทองดี อดีตเด็กไร้สัญชาติ และอดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ได้ออกมาร้องขอและวอนให้ทางหน่วยงานช่วยเหลือน้องพลอย

เนื่องจากไม่อยากให้เกิดการซ้ำรอยและสูญเสียโอกาสดีๆ ในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เพียงเพราะเป็นเด็กไร้สัญชาติ

 

หม่อง ทองดี โพสต์ร้องเรียนและวอนให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือน้องพลอย

 

ช่วงเวลา 22.58 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2561 ดร. รักไทย บูรพ์ภาค ทำการโพสต์ถึงความคืบหน้าในกรณีของน้องพลอย โดยระบุว่าทำการติดต่อน้องเรียบร้อยแล้ว

มีความยินดีสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมไปถึงการประสานงานการรับรองกับทางสถานทูตสหรัฐฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสหรัฐฯ เป็นการเบื้องต้น ซึ่งจะต้องรอทางน้องพลอยปรึกษากับอาจารย์ของตนเองเสียก่อน

 

 

ที่มา: @Ploy Yonladee Phiyatat, @m.mongthongdee, thaipbs


by

Tags:

Comments

Leave a Reply