ย้อนรอย “โจเซฟ เมอร์ริค” มนุษย์ช้างแห่งศตวรรษที่ 19 ผู้มีชีวิตรันทดยิ่งกว่าละคร

เคยได้ยินเรื่องราวของ “มนุษย์ช้าง” (The Elephant Man) กันมาก่อนไหม? นี่คือเรื่องราวของคุณโจเซฟ เมอร์ริค ชายผู้มีร่างกายบิดเบี้ยวผิดปกติ จนทำให้หลายๆ คนมองว่าเขาเป็นสัตว์ประหลาด

 

 

โจเซฟ เมอร์ริค เกิดในปีค.ศ. 1862 ที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในฐานะเด็กธรรมดาๆ ชาหนึ่ง อย่างไรก็ตามพอเขาใช้ชีวิตไปได้ราวๆ 5 ปี ร่างกายของเขาก็เริ่มเกิดความผิดปกติขึ้น

ผิวหนังของเขาบวมขึ้น แขนข้างหนึ่งเริ่มใหญ่โต มีตุ่มเนื้อที่หลังคอ แถมยังมีขาทั้งสองที่ใหญ่ผิดปกติ และมีก้อนลึกลับโผล่ออกมาจากหน้าผา เรียกได้ว่าร่างกายส่วนเดียวของเขาที่ยังคงเป็นปกติในเวลานั้นมีเพียงแค่แขนซ้ายก็เท่านั้น

 

 

ในเวลานั้นไม่มีใครทราบว่าอาการของเมอร์ริคนั้นเกิดขึ้นจากอะไร อย่างไรก็ตามพ่อแม่ของเขาก็มักจะเล่าให้ลูกฟังว่าเขาเป็นเช่นนี้เนื่องจากวันหนึ่งในตอนที่ผู้เป็นแม่ท้อง พวกเขาเดินทางไปดูขบวนพาเหรดสัตว์ และถูกกลุ่มคนดันล้มลงจนถูกช้างเหยียบไปครู่หนึ่ง

แต่ไม่ว่าอาการของเขาจะเกิดขึ้นเพราะอะไร สุดท้ายเมอร์ริคก็ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากเรื่อยมา เพราะทุกครั้งที่เขาล้มน้ำหนักของตัวก็จะทำให้เขาบาดเจ็บรุนแรงกว่าที่ควร  แถมยังเป็นที่รังเกียจของผู้คนที่ผ่านมาเห็นอีกด้วย

 

 

ชีวิตที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ของเมอร์ริคยิ่งย่ำแย่ลงไปอีกเมื่อแม่ของเขาเสียชีวิต เพราะนอกจากพ่อที่กำลังเสียใจเรื่องแม่จะไม่สนใจลูกชายเท่าที่ควรแล้ว เมื่อผู้เป็นพ่อแต่งงานใหม่ แม่เลี้ยงของเมอร์ริคยังจัดว่าเป็น “แม่เลี้ยงใจร้าย” แบบในนิทานเลย

เมื่ออายุ 13 ปี เมอร์ริคต้องออกจากโรงเรียนไปทำงานตามคำสั่งของแม่เลี้ยงทั้งๆ ที่เจ้าตัวมีร่างกายที่ขยับไม่ได้ดังคนทั่วไป แถมยังพูดแทบไม่เป็นภาษาด้วย และเมื่อเขาอายุได้ 16 ปี เขาก็ถูกไล่เขาออกจากบ้าน

นั่นทำให้เมอร์ริคต้องรอนแรมเปลี่ยนที่อยู่อาศัยเรื่อยมาจนกระทั่งโชคชะตาพาเขามาพบกับ แซม ทอร์ คนจัดงานแสดงโชว์ในเมืองเลสเตอร์ในปี 1884 พวกเขาจึงร่วมกันจัดแสดงโชว์มนุษย์เพื่อเลี้ยงชีพ

 

 

งานแสดงนี้เองที่ทำให้เรื่องราวของเมอร์ริครู้ไปถึงหูของ นายแพทย์ชื่อเฟดเดอริก เทรเวสเข้า

โดยเขาให้ความสนใจในตัวเมอร์ริคมาก และติดต่อขอนำตัวมนุษย์ช้างไปตรวจสอบ ซึ่งเมอร์ริคก็ให้ความร่วมมืออยู่ช่วงหนึ่งก่อนที่จะกลับไปแสดงโชว์มนุษย์ต่อ

แต่เมอร์ริคก็ต้องโชคร้ายอีกครั้งเมื่อโชว์มนุษย์เริ่มที่จะเสื่อมความนิยมลงไป ทำให้เมอร์ริคต้องพยายามในการหาเงินจากการแสดงในต่างประเทศ และก็เป็นที่เบลเยียมนั่นเองที่เมอร์ริคโดนโกงและทิ้งไว้ในที่ที่ไม่รู้จักโดยที่ไม่มีเงินติดตัวเลย

นับว่าโชคดีมากที่เมอร์ริคเก็บนามบัตรของนายแพทย์เทรเวสเอาไว้ ดังนั้นในตอนที่ตำรวจพบตัวเขา ทางตำรวจจึงสามารถติดต่อนายแพทย์มารับตัวเมอร์ริคกลับไปได้ และอนุญาตให้เขาอยู่ในโรงพยาบาลอังกฤษต่อไปหลังจากนั้น

 

นายแพทย์เฟดเดอริก เทรเวส

 

น่าเสียดายที่ในสมัยนั้นไม่มีใครรู้จักอาการของเมอร์ริค หรือหาวิธีรักษาเขาได้เลย

สุดท้ายแล้วเมอร์ริคจึงมีสุขภาพที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตไปในปี 1890 ด้วยอายุเพียงแค่ 27 ปี เท่านั้น จากการที่เขาลองนอนแบบคนธรรมดา (ปกติเขานั่งหลับ) แต่ก็ต้องพบกับอาการกระดูกคอเคลื่อนที่ผิดรูปเนื่องจากศีรษะหนักเกินไป

หลังจากวันที่เขาเสียชีวิตไปได้ราวๆ 130 ปี ร่างของเมอร์ริคก็ถูกค้นพบอีกครั้งและนำไปตรวจสอบ และก็เป็นในปี 1986 นั่นเองที่นักวิทยาศาสตร์ทราบความจริงที่อยู่เบื้องหลังอาการแปลกๆ ของ มนุษย์ช้างคนนี้

 

 

โดยพวกเขาสรุปว่าเมอร์ริคนั้นน่าจะมีอาการที่ชื่อ Proteus syndrome หรือไม่ก็ Neurofibromatosis (ท้าวแสนปม) ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงที่จะเกิดเนื้องอกได้ง่ายนั่นเอง

 

ที่มา thevintagenews และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply