พบถุงหนังสัตว์บรรจุอุปกรณ์ทำยาหลอนประสาทที่โบลิเวีย เชื่อเป็นของชาแมนฝีมือดีในอดีต

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา วารสาร Proceedings of the National Academies of Science ได้มีการตีพิมพ์การค้นพบวัตถุโบราณ ที่มีอายุราว 1,000 ปี ในประเทศโบลิเวีย

 

ถ้ำในประเทศโบลิเวีย ที่มีการค้นพบวัตถุโบราณในครั้งนี้

 

วัตถุโบราณที่มีการค้นพบคือถุงหนังสัตว์ที่บรรจุพืชตากแห้งกับอุปกรณ์ประกอบพิธีกรรมหลายชนิด ที่คาดกันว่าน่าจะถูกใช้งานโดยชาแมนในสมัยก่อน

โดยอุปกรณ์ที่น่าสนใจซึ่งมีการพบในถุงก็ประกอบไปด้วย กระดูกลามะสองชิ้น กล้องสูบยาที่ประดับด้วยเส้นผมมนุษย์ ที่คาดผมแบบทอ และกระเป๋าที่ทำจากจมูกของสุนัขจิ้งจอกสามตัดเย็บเข้าด้วยกัน

 

 

เมื่อนำสิ่งที่พบไปด้วยสอบอายุด้วยกระบวนการคาร์บอนกัมมันตรังสี นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่า ถุงที่พบนี้น่าจะเคยมีการใช้งานในช่วงปี ค.ศ. 905-1170 และจากการเก็บร่องรอยทางเคมี พืชตากแห้งในถุงนี้เป็นองค์ประกอบในการทำยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทได้หลากหลายชนิด

โดยตัวอย่างของยาที่สามารถปรุงขึ้นจากอุปกรณ์ที่อยู่ในถุง ก็ประกอบไปด้วย โคเคน บูโฟทีนิน ฮาร์มีน และยาแผนโบราณที่ชื่อ “Ayahuasca” ซึ่งมีชื่อเสียงมากๆ ในหมู่ชนพื้นเมืองของอเมริกาใต้ในอดีต

 

ตัวอย่างการทำ Ayahuasca ของเปรู

 

ร่องรอยเล่านี้แสดงให้เห็นว่าชาแมนผู้เป็นเจ้าของถุงหนังสัตว์อันนี้น่าจะเป็นผู้ที่มีความรู้ทางพฤกษศาสตร์ และเชี่ยวชาญในการใช้สารออกฤทธิ์ทางจิต ซึ่งน่าจะทำให้เขาเป็นผู้มีอำนาจและมีคนนับถือเป็นอย่างมาก

อนึ่ง โบราณวัตถุเหล่านี้ สนับสนุนแนวคิดที่ว่าชนพื้นเมืองในสมัยก่อน มีการใช้ยาที่ออกฤทธิ์ทางจิตในการประกอบพิธีกรรม ซึ่งเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจมองอาการเมาและภาพหลอนที่เห็นในขณะเมายา ว่าเป็นการติดต่อกับเทพ หรือบางสิ่งบางอย่างจากเบื้องสูงนั่นเอง

 

 

ที่มา livescience, nationalgeographic

Comments

Leave a Reply