ย้อนรอย “Dagen H” วันที่ชาวสวีเดน เปลี่ยนเลนการจราจรจากเลนซ้ายไปเป็นเลนขวา

เคยได้ยินเรื่องราวของ “Dagen H” กันมาก่อนไหม นี่อาจจะเป็นชื่อที่เห็นแล้วรู้สึกว่าน่ากลัวแบบแปลกๆ แต่จริงๆ แล้วมันมีความหมายง่ายๆ ว่า “วัน H” และไม่แต่มีเหตุการณ์น่ากลัวอะไรเกิดขึ้นอย่างที่คิด เพราะวันนี้นั้น จริงๆ แล้วก็เป็นเพียงวันที่ชาวสวีเดนเปลี่ยนเลนการจราจรของตัวเอง จากการขับรถเลนซ้าย ไปเป็นเลนขวาก็เท่านั้น

 

 

Dagen H เป็นคำย่อมาจากคำว่า “Högertrafikomläggningen” ซึ่งแปลตรงๆ ว่า “การเบี่ยงเบนการจราจรไปทางขวา” ซึ่งมีการเตรียมการกันมาตั้งแต่ช่วงปี 1955 และเริ่มใช้งานจริงเมื่อวันที่ 3 กันยายน 1967

เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้รัฐบาลสวีเดนตัดสินใจเปลี่ยนเลนการจราจรของตัวเองนั้น คาดกันว่าเป็นการทำเพื่อให้รถยนต์สามารถสัญจรไปมาระหว่างสวีเดนและประเทศเพื่อนบ้าน อย่างนอร์เวย์ และฟินแลนด์ ซึ่งขับรถเลนขวาได้ง่ายขึ้น

 

 

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งที่มีความเป็นไปได้ คือรัฐบาลสวีเดนพยายามลดอุบัติเหตุในประเทศลง เนื่องจากสวีเดนมีบริษัทผลิตรถของตัวเอง (อย่าง Volvo) แต่ไม่รู้ทำไมบริษัทเหล่านี้กลับผลิตแต่รถยนต์พวงมาลัยซ้าย ซึ่งไม่เหมาะสมกับการขับรถเลนซ้ายที่อย่างที่ประเทศเป็น

แน่นอนว่าจู่ๆ การที่จะมาเปลี่ยนการขับรถที่ผู้คนทำมาทั้งชีวิตนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องที่จะยอมรับได้ง่ายนัก ดังนั้นในช่วงแรกๆ ที่มีการนำเสนอแนวคิดนี้ ผลการลงประชามติในประเทศจึงออกมาว่ามีคนไม่เห็นด้วยถึง 83%

ถึงอย่างนั้นก็ตามทางรัฐบาลก็ไม่ยอมแพ้และผลักดันแนวคิดนี้เรื่อยมา โดยพวกเขานั้นมีทั้งการออกให้ความรู้ในการขับรถแบบใหม่ เตรียมป้ายจราจรกว่า 360,000 ชิ้น แถมยังมีการปรับรถบัสในประเทศให้มีประตูเปิดได้ทั้งฝั่งซ้ายและขวาด้วย

 

 

นั่นทำให้ในตอนที่รัฐบาลประกาศการปรับเปลี่ยนเลนจริงๆ คนในประเทศจึงแทบไม่มีปัญหาใดๆ เลย เพราะในวันที่ 3 กันยายนปีนั้น ป้ายถนนทั่วประเทศก็ถูกปรับเปลี่ยนในเวลาไม่ถึงวัน แถมประชาชนส่วนมากก็มีรถที่เหมาะสมกับการขับเลนขวา และความรู้ในการขับเลนขวาพร้อมอยู่แล้ว

ดังนั้นบรรยากาศ Dagen H จึงมีสภาพที่ออกมาเหมือนงานเฉลิมฉลองไม่มีผิด โดยประชาชนลงชนนำรถออกจากถนนให้คนงานได้ทำงาน และออกมาร่วมกันเปลี่ยนเลนในทันทีที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ทำให้ Dagen H จบลงได้โดยที่ไม่มีใครเสียชีวิตเลย

 

 

นี่เป็นเหตุการณ์ที่นับว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเลยก็ว่าได้ เพราะนี่เป็นเหตุการณ์ที่ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคงไม่มีทางเกิดขึ้นได้ในปัจจุบันแน่ๆ

นั่นเพราะสื่อในปัจจุบันมีความแตกต่างจากในอดีตค่อนข้างมาก ทำให้การผลักดันอะไรที่ไม่ผ่านประชามติแทบจะเป็นไปไม่ได้อย่างในสมัยก่อน แถมการวิพากษ์วิจารณ์และต่อต้านรัฐบาลในสมัยก่อนเองก็ยังไม่รุนแรงแบบทุกวันนี้อีกด้วย

 

 

ดังนั้น Dagen H จึงกลายเป็นหนึ่งในวันที่มีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์วันหนึ่งไปได้อย่างไม่ยากเย็นเลย และภาพการขับรถเปลี่ยนเลนในวันนั้นเอง ก็จะอยู่คู่กับสวีเดนไปอีกนานแสนนานเลย

 

ที่มา amusingplanet

Comments

Leave a Reply