เรื่องราวของ “ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์” คำอธิบายของ “บ้านผีสิง” ที่มีเหตุผลกว่าที่เราคิด

เมื่อพูดถึงบ้านผีสิง ภาพสถานที่ในหัวของแต่ละคนอาจจะเป็นอะไรที่แตกต่างกันไป ถึงอย่างนั้นก็ตามโดยมากแล้ว บ้านผีสิงในความคิดของหลายๆ คนก็คงสามารถอธิบายได้ง่ายๆ ด้วยคำว่า “สถานที่ที่มีวิญญาณอาศัยอยู่” และ “ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์”

 

 

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว วิทยาศาสตร์กับบ้านผีสิงอาจจะเป็นอะไรที่อยู่ใกล้กันกว่าที่เราคิดก็ได้ เพราะหากเล่าเอาเรื่องราวของบ้านผีสิงไปถามเหล่านักวิทยาศาสตร์แล้ว โดยมากคำอธิบายที่เราได้กลับมา ก็คงจะไม่พ้น “คาร์บอนมอนอกไซด์” (CO)

แนวคิดเรื่องคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นสื่อสำคัญที่ทำให้คนเราเห็นผี เป็นที่แพร่หลายขึ้นมาก ครั้งแรกในปี 1921 เมื่อมีครอบครัวของหญิงสาวชาวอเมริกันครอบครัวหนึ่ง ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านเก่าแก่ และเริ่มรู้สึกถึง “อะไรบางอย่าง” ในที่ที่ไม่มีคน

เธอและครอบครัวเริ่มรู้สึกว่าเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เคลื่อนที่ได้เอง รู้สึกว่ามีคนเดินตามทั้งๆ ที่ไม่มีใคร แถมยังมีอาการผีอำ และสามารถมองเห็นใครบางคนนั่งอยู่บนหัวเตียงในเวลานอน

 

 

เรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความไม่สบายใจให้กับหญิงสาวมาก เธอจึงนำเรื่องไปปรึกษาพี่เขย ผู้ซึ่งให้ความเห็นว่าบ้านของเธออาจจะมีพิษอะไรบางอย่างก็เป็นได้ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าถูกต้องอย่างน่าแปลก

เพราะเมื่อหญิงสาวกลับไปลองสำรวจบ้านดู บ้านอันเก่าแก่ของพวกเธอนั้นไม่เพียงแต่ใช้เทียนให้แสงสว่างบนทางเดินแทนที่จะเป็นไฟฟ้าเท่านั้น แต่เตาเผาในบ้านยังทำงานผิดพลาดจนปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ไปทั่วบ้านแทนที่จะปล่อยออกปล่องควันอีกด้วย

 

 

ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้เอง ทำให้บ้านของเธอมีคาร์บอนมอนอกไซด์สุมอยู่ในปริมาณที่มาก และทำมาซึ่งภาพหลอนที่พวกเธอพบ

ที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากเมื่อร่างกายคนเรารับคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไปในปริมาณมาก โมเลกุลของมันจะไปอยู่ในเซลล์เม็ดเลือดแดง และด้วยความที่ว่าคาร์บอนมอนอกไซด์ถูกดูดซึมได้เร็วกว่าออกซิเจน พวกมันจึงไปบังออกซิเจนไม่ให้เข้าไปสู่กระแสโลหิต นำมาซึ่งการขาดออกซิเจนในเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง

 

 

คาร์บอนมอนอกไซด์นั้น ไม่มีทั้งสีและกลิ่น ดังนั้นบ่อยครั้งมันจึงไม่ถูกสงสัยโดยคนที่พบเรื่องเกี่ยวกับผี แต่เชื่อหรือไม่ว่าอ้างอิงจากทีมแพทย์สหรัฐฯ คนที่พบกับผีในบ้านนั้น โดยมากแล้วล้วนแต่จะมีปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ในเลือดสูงกว่าคนทั่วไปทั้งนั้น

แน่นอนว่าคาร์บอนมอนอกไซด์นั้นสามารถสะสมในที่มืดและปิดอับได้ง่าย ดังนั้นจริงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สถานที่บางแห่งอย่างอาคารที่ปิดตาย จึงมีอัตราการพบเรื่องผีได้สูง และหากมีการรื้อถอนอาคารใหม่ เรื่องผีเหล่านั้นก็มักจะหายตามอาคารไป

 

 

จริงอยู่ว่าคาร์บอนมอนอกไซด์ ไม่สามารถใช้อธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับผีและวิญญาณได้ทุกข้อก็จริงอยู่ แต่หากคราวหน้าเพื่อนๆ เจอผีในบ้านหรืออาคาร แทนที่จะเรียกหมอผี ลองตรวจสอบปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ในพื้นที่ดูก่อนสิ ไม่แน่ว่าวิญญาณที่เราเห็นอาจจะเป็นอะไรที่อธิบายได้มากกว่าที่คิดก็เป็นได้

 

ที่มา thevintagenews, nbcnews, straitstimes และ interstateheatandair

Comments

Leave a Reply